Đà Lạt: Gần 97% diện tích công trình nhà lưới, nhà kính trên đất lâm nghiệp đã được tháo dỡ

12:08, 11/08/2022
(LĐ online) - Sáng 11/8, UBND TP Đà Lạt cho biết, đến nay, diện tích công trình, nhà lưới, nhà kính trên đất quy hoạch lâm nghiệp đã tháo dỡ trên địa bàn chiếm hơn 71,5 ha, đạt 96,77%.
 
Người dân chủ động tháo nhà kính, nhà lưới thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp trên địa bàn TP Đà Lạt
Người dân chủ động tháo nhà kính, nhà lưới thuộc quy hoạch đất lâm nghiệp trên địa bàn TP Đà Lạt
 
Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng, UBND TP Đà Lạt tiến hành rà soát, thống kê, tổng diện tích có công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp trên địa bàn là hơn 170,8 ha. Trong đó, diện tích công trình, nhà kính, nhà lưới nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng là gần 40 ha; diện tích có công trình, nhà kính, nhà lưới đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là trên 12 ha. 
 
Diện tích người dân sản xuất ổn định, không vi phạm phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp và có nguồn gốc sử dụng đất trước năm 1993, đủ điều kiện điều chỉnh đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng là trên 44 ha; diện tích công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp cần phải xử lý giải tỏa, tháo dỡ là gần 74 ha tập trung chủ yếu tại địa bàn các phường 5, 7, 12 và các xã Tà Nung, Xuân Thọ, Trạm Hành.
 
Diện tích công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp còn lại chưa tháo dỡ hơn 2,39 ha. Đây là diện tích của các hộ dân đang thời kỳ thu hoạch nông sản và có cam kết tự nguyện tháo dỡ trước ngày 15/8.
 
UBND TP Đà Lạt yêu cầu các phường, xã, Hạt Kiểm lâm Đà Lạt, các đơn vị chủ rừng tổ chức thực hiện bàn giao và tiếp nhận, quản lý chặt chẽ diện tích đã tháo dỡ công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp; tăng cường tuần tra, kiểm tra, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tái dựng lại công trình, nhà kính, nhà lưới trên đất lâm nghiệp. Đồng thời, hướng dẫn, vận động các tổ chức, gia đình, cá nhân trồng các loại cây phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của từng địa phương sau khi tháo dỡ nhà kính; tổng hợp các trường hợp sau khi tự nguyện tháo dỡ có nhu cầu hỗ trợ cây giống hoặc có nhu cầu vay vốn tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi để khôi phục sản xuất.
 
C.THÀNH