Đảm bảo quyền lợi cho người lao động, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

06:08, 25/08/2022
Doanh nghiệp hiện đại luôn đề cao việc đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người lao động, từ lương, phụ cấp, nhà ở, các hoạt động tinh thần... Và với Công ty Cổ phần Phú Lộc Sơn, một doanh nghiệp đóng trên địa bàn Khu Công nghiệp Lộc Sơn, thành phố Bảo Lộc, đơn vị cũng chia sẻ giá trị chung, đó là đảm bảo quyền lợi cho người lao động, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững. 
 
Sản xuất tại Công ty Phú Lộc Sơn
Sản xuất tại Công ty Phú Lộc Sơn
 
Ông Lê Ngọc Hà, Trưởng Phòng Tổ chức nhân sự Công ty Cổ phần Phú Lộc Sơn cho biết: “Doanh nghiệp chúng tôi thành lập từ năm 2015, chuyên sản xuất các loại vật liệu từ đá. Doanh nghiệp thành lập năm 2015 thì năm 2016, dưới sự hỗ trợ và hướng dẫn của Liên đoàn Lao động thành phố Bảo Lộc, doanh nghiệp đã thành lập công đoàn cơ sở. Hiện, công đoàn cơ sở doanh nghiệp phối hợp rất tốt với Ban Giám đốc Công ty trong việc đảm bảo quyền lợi của người lao động, là nhân tố góp phần vào sự ổn định của doanh nghiệp”.
 
Chị Nguyễn Thụy Thanh Trúc, Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Phú Lộc Sơn cho biết, doanh nghiệp chuyên sản xuất đá bằng các loại máy móc hiện đại. Vì vậy, số lượng người lao động không quá nhiều nhưng đòi hỏi phải qua đào tạo. Hiện CĐCS của Công ty Phú Lộc Sơn có 14 đoàn viên, anh chị em chủ yếu là lao động ở xa đến doanh nghiệp làm việc. Chị Trúc chia sẻ: “Thực sự phải nói Công đoàn đã phối hợp với người sử dụng lao động rất tốt, nhất là trong việc đảm bảo quyền lợi cho người lao động. Chúng tôi trao đổi với Ban Giám đốc, thỏa thuận về lương, về tiền ăn ca, về những vấn đề sinh hoạt của anh chị em và Ban Giám đốc cũng trao đổi lại với Công đoàn để tìm ra con số hợp lí, vừa đảm bảo quyền lợi của người lao động, vừa đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp”. Hiện tại, lương công nhân công ty trung bình từ 9-12 triệu đồng, có phụ cấp ăn trưa 20 ngàn đồng/bữa. Các chế độ chính sách như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đề đầy đủ cho người lao động.
 
Có một điều cả CĐCS công ty và người sử dụng lao động đều băn khoăn, đó là nơi ở cho người lao động. Chị Nguyễn Thụy Thanh Trúc chia sẻ, vì công nhân hầu hết ở xa tới làm việc nên anh chị em mong muốn có nơi ăn ở ổn định. Hiện tại, doanh nghiệp có hỗ trợ chi phí thuê nhà cho người lao động nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, người lao động luôn mong muốn có nơi ở cố định. Chị Trúc bảo, nhiều anh chị em tâm sự với chị, ở ngoài rất nhiều bất tiện, từ nấu nướng, ăn uống cho tới thi thoảng chủ nhà lấy lại nhà, anh chị em lại phải chuyển chỗ, tốn thời gian và công sức. Người lao động cơ bản muốn một nơi ở cố định, an toàn, đủ tiện nghi sinh hoạt. Đây cũng là tâm tư mà CĐCS doanh nghiệp nhiều lần đề xuất lên Ban Giám đốc. 
 
Ông Lê Ngọc Hà cũng chia sẻ, một trong những khó khăn của doanh nghiệp chính là nguồn nhân lực. Muốn đảm bảo sản xuất, hướng tới mở rộng thị trường, lắp đặt thêm dây chuyền hoạt động đòi hỏi nguồn nhân lực quen nghề, biết sử dụng máy móc cũng như đảm bảo an toàn lao động. Tuy nhiên, công nhân thường ra - vào, nghỉ việc, nhảy việc liên tục. Đây là điều khiến doanh nghiệp hết sức khó khăn để có nguồn nhân lực ổn định. Vì vậy, cùng với tổ chức Công đoàn, doanh nghiệp đang nỗ lực để đảm bảo quyền lợi cho anh chị em. Từ lương, thu nhập tăng thêm, ăn ca cũng như các hỗ trợ khác, doanh nghiệp thông qua tổ chức Công đoàn để thống nhất cùng người lao động. Ông Hà chia sẻ: “Hiện chúng tôi đang có một đôi vợ chồng người lao động trong doanh nghiệp ở ngay tại trong công ty. Cũng ưu tiên vì đây là một gia đình. Tuy nhiên, thông qua nắm bắt tư tưởng của người lao động, doanh nghiệp nhận thấy nhu cầu nhà ở ngay trong khu vực tập trung của công ty là khá cao do người lao động hầu hết đến từ các tỉnh, không có gia đình tại địa phương. Vì vậy, chúng tôi đang xúc tiến để xây dựng khu kí túc xá trong năm nay với 10 phòng và một bếp ăn tập thể. Sau khi hoàn thành, anh chị em công nhân có nơi ở cố định trong doanh nghiệp, thuận tiện hơn rất nhiều trong sinh hoạt cũng như làm việc”. 
 
Khi doanh nghiệp xác định được vai trò của người lao động, coi người lao động là vốn quý của doanh nghiệp, tiếng nói của người lao động thông qua tổ chức Công đoàn sẽ được đánh giá cao. Và, CĐCS Công ty Phú Lộc Sơn đã thực sự làm cầu nối cho người lao động với doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp phát triển.
 
DIỆP QUỲNH