Chuyện về người thương binh ''tàn nhưng không phế''

06:10, 10/10/2022
Rời quân ngũ trở về đời thường với những vết thương còn đau nhức, song với phẩm chất cao quý của “Bộ độ cụ Hồ”, thương binh Đinh Tiến Dần (thôn Trung Hưng, xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên) đã nỗ lực cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thử thách để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng quê hương. Và mô hình VACR (vườn, ao, chuồng, rừng) mà thương binh Đinh Tiến Dần lựa chọn đã đem lại thu nhập tốt, góp phần nâng cao đời sống cho gia đình và là địa chỉ để nhiều cựu chiến binh khác và người dân học hỏi.
 
Thương binh Đinh Tiến Dần bên mô hình kinh tế VACR của gia đình
Thương binh Đinh Tiến Dần bên mô hình kinh tế VACR của gia đình
 
Ngồi bên tách trà xanh thơm nồng trong căn nhà ấm cúng của mình, cựu chiến binh, thương binh Đinh Tiến Dần niềm nở chia sẻ, để có được như ngày hôm nay là cả một quá trình nỗ lực, cố gắng của bản thân ông và gia đình. Thương binh Đinh Tiến Dần cho biết, năm 1965, theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông đã tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đóng quân tại chiến trường Tuyên Đức (nay là thành phố Đà Lạt - Lâm Đồng) trực thuộc Quân khu V. Năm 1975, sau khi đất nước hoàn toàn giải phóng, hòa bình thống nhất đất nước, non song thu về một mối, ông xuất ngũ trở về quê hương huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình là một thương binh 4/4. Năm 1976, ông xây dựng gia đình và sinh ra 5 người con, với cuộc sống tại quê hương biết bao khó khăn, vất vả. Đến năm 1987, theo tiếng gọi của Đảng, ông xung phong đăng ký đi vào Nam theo diện kinh tế mới tại thôn Trung Hưng, xã Gia Viễn, huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng.
 
Vào vùng kinh tế mới với bao gian nan, vất vả, tuy nhiên, bằng đôi bàn tay và ý chí, quyết tâm vươn lên trong phát triển kinh tế, chiến đấu với cái đói, cái nghèo như đã từng chiến đấu với kẻ thù trên chiến trường, ông Đinh Tiến Dần đã không ngừng lao động sản xuất để chăm lo cho gia đình. Đặc biệt, khi tích lũy được một số vốn, ông đã đầu tư xây dựng mô hình VACR để phát triển kinh tế gia đình. Trên diện tích đất của gia đình, ông Đinh Tiến Dần đã đầu tư quy hoạch xây dựng chuồng trại chăn nuôi bò sinh sản, đào ao thả cá và trồng cây công nghiệp như sầu riêng, điều, tràm và một số cây ăn quả khác. Hiện nay, gia đình thương binh Đinh Tiến Dần đang có hơn 4.000 m 2 diện tích ao nuôi cá; 2 khu chuồng trại chăn nuôi bò; 4 ha diện tích trồng điều; hơn 6 ha diện tích trồng lúa; 2 ha trồng keo và hơn 300 gốc sầu riêng trồng xen trên vườn điều. Với mô hình kinh tế này, mỗi năm gia đình ông Đinh Tiến Dần có tổng thu nhập sau khi đã trừ chi phí là hơn 220 triệu đồng. Hiện tại, cây sầu riêng mới cho thu bói nên sản lượng chưa cao, năm sau khi cây sầu riêng cho trái chính vụ thì thu nhập của gia đình ông còn tăng thêm đáng kể.
 
Theo đánh giá của Hội Cựu Chiến binh xã Gia Viễn thì hội viên Đinh Tiến Dần là người rất mẫu mực, luôn tiên phong gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Đinh Tiến Dần còn luôn gương mẫu thực hiện tốt việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” tại địa phương. Ông Đinh Tiến Dần cũng thường xuyên, tích cực tuyên truyền trong hội viên chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các quy định của địa phương và khu dân cư. 
 
Ông Nguyễn Đình Lập - Chủ tịch UBND xã Gia Viễn cho biết, ông Đinh Tiến Dần là một trong những công dân gương mẫu là cựu chiến binh, thương binh điển hình trong phong trào thi đua phát triển kinh tế tại địa phương. Bên cạnh đó, ông còn là người luôn tiên phong, gương mẫu trong các phong trào chung của địa phương và của Hội CCB, như đóng góp, xây dựng quỹ hội; đóng góp xây dựng nông thôn mới trên địa bàn; giúp đỡ đồng chí, đồng đội gặp hoạn nạn, khó khăn. Với những đóng góp đó, ông được anh em, đồng chí, đồng đội cũng như bà con Nhân dân tin yêu, quý mến.
 
MINH ĐĂNG - ĐẶNG HÒA