''Điểm tựa'' của bà con làng Mông

06:10, 11/10/2022
Đến làng Mông ở Thôn 10C, xã Lộc Thành (Bảo Lâm), hỏi về ông Thào Hùng Khải - người có uy tín thì hầu như mọi người trong xã ai cũng biết và bày tỏ sự kính phục trước ý chí vượt khó, tạo sự đoàn kết và gương mẫu đi đầu trong các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và xây dựng cuộc sống mới ở địa phương...
 
Ông Thào Hùng Khải tuyên truyền, vận động bà con làng Mông giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống
Ông Thào Hùng Khải tuyên truyền, vận động bà con làng Mông giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống
 
Là một trong những người tiên phong khai phá làng Mông, những ngày đầu đưa vợ con rời quê hương Cao Bằng vào vùng đất mới định cư, với hai bàn tay trắng, gia đình ông Khải gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Ông Thào Hùng Khải cho biết, nhận thấy điều kiện khí hậu ôn hòa, đất đai màu mỡ, nên ông nghĩ chỉ có đầu tư trồng trọt, chăn nuôi mới nhanh chóng thoát khỏi đói nghèo. Nghĩ là làm, ông đã vận động gia đình và bà con dân tộc Mông bắt tay ngay vào khai khẩn đất hoang thành những đồi bắp, đồi sắn xanh mướt. Những loại cây ngắn ngày đã giúp gia đình ông cũng như bà con trong vùng vượt qua những ngày đầu đói khổ.
 
Song song với việc trồng cây ngắn ngày và duy trì chăn nuôi gần chục con bò, năm 2016, ông còn tích cực chuyển đổi từ chè hạt sang trồng giống chè cành TB14, kết hợp mở rộng diện tích canh tác cà phê giống cao sản và một số cây ăn trái có giá trị kinh tế cao, nên gia đình ông Khải đã có thu nhập ổn định. Đến nay, gia đình ông Khải đã có tổng diện tích đất sản xuất được khoảng 4 ha, mở rộng thêm ao thả cá, trồng thêm sầu riêng, tre lấy măng… và trồng xen cây hoa màu.
 
Ông Thào Hùng Khải chia sẻ: “Với mô hình đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi, đã giúp gia đình tôi mở rộng quy mô sản xuất và tạo công ăn việc làm thường xuyên cho lao động tại địa phương. Sau hơn 20 năm định cư ở vùng đất mới, bây giờ, gia đình tôi đã có 8 sào chè cành, 1,2 ha chè hạt, 2 ha cà phê xen các loại cây ăn trái; ao nuôi cá kết hợp chăn nuôi đàn gia súc, gia cầm. Từ 2016 đến nay, gia đình tôi đã có thu nhập ổn định, bình quân đạt trên 300 triệu đồng/năm”. 
 
Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Thào Hùng Khải còn là một trong những tấm gương sáng biết giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong thôn bằng hình thức chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, chia lại những mảnh đất trước đây ông đã canh tác cho một số hộ người Mông thiếu đất, giúp họ sớm ổn định kinh tế, cùng nhau vươn lên xây dựng cuộc sống mới. Một số hộ dân tộc Mông được ông Khải giúp đỡ ngày nào và chịu khó học theo ông Khải làm kinh tế giờ đã có cuộc sống ổn định và vươn lên làm giàu trên quê hương mới như: hộ anh Phan Ngọc Thanh, anh Thào Hồng Nam, chị Thào Thị Dụ, anh Hoàng Văn Học... 
 
Với những nỗ lực của bản thân, ông Khải đã góp phần tích cực vào phong trào xoá đói giảm nghèo ở địa phương, được chính quyền và Nhân dân tín nhiệm bầu giữ chức bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Lộc Thành. Giờ là người có uy tín, Trưởng Ban Công tác Mặt trận Thôn 10c, dù ở cương vị nào ông Thào Hùng Khải luôn gương mẫu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông luôn động viên bà con đoàn kết, thi đua lao động sản xuất để làm giàu cho gia đình và quê hương; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào xây dựng các quỹ từ thiện ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn; đặc biệt là Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” do MTTQ phát động và xóa bỏ những tập tục lạc hậu của bà con dân tộc Mông, cùng đoàn kết chung tay xây dựng cuộc sống mới. 
 
Ông Hoàng Văn Mười, người dân làng Mông cho biết: “Ông Thào Hùng Khải là tấm gương sáng trong mọi hoạt động xã hội, là chỗ dựa tinh thành vững chắc của bà con dân tộc Mông. Những năm tháng mới về định cư tại quê hương mới này, để tạo điều kiện cho làng Mông phát triển, ông Khải không chỉ vận động các hộ người Mông cùng nhau mở đường, gia đình ông còn hiến 2 sào đất rồi vận động bà con dựng lên lớp học. Đến nay, lớp học ấy giờ đã được Nhà nước đầu tư thành Phân hiệu trường mẫu giáo, trường tiểu học và trung học cơ sở khá khang trang. Riêng gia đình ông Khải tất cả 6 người con được học hành và đỗ đạt, hiện đang công tác tại các địa phương huyện Bảo Lâm, thành phố Đà Lạt và ở tỉnh Đắk Lắk”.
 
Là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số ở huyện Bảo Lâm, những năm qua, ông Thào Hùng Khải đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong việc tạo sự đoàn kết, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động xã hội trở thành hạt nhân tiêu biểu trong công tác tuyên truyền, vận động, triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng và tham gia Chương trình xây dựng Nông thôn mới tại địa phương. Với những nỗ lực đóng góp của mình, ông Thào Hùng Khải được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng Bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Công tác dân tộc, Chính sách dân tộc (giai đoạn 2010 - 2020); Bí thư Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015”, Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chính sách dân tộc (2009 - 2014), Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng Bằng khen đã thành tích xuất sắc trong Phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015...
 
NDONG BRỪM