Đa dạng hình thức tuyên truyền bình đẳng giới

04:12, 21/12/2022
Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, nội dung phong phú đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, tiến tới xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh.
 
Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới
Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bình đẳng giới
 
Thời gian qua, các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã thường xuyên tổ chức các buổi tọa đàm, hội thảo, tập huấn, học tập kinh nghiệm... gắn với nội dung tuyên truyền, nâng cao năng lực, nhận thức về bình đẳng giới cho các nhóm đối tượng, nhất là cán bộ phụ trách công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp để vận dụng, triển khai thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.
 
Cụ thể như, Tỉnh Đoàn tổ chức tuyên truyền Luật Bình đẳng giới bằng các hình thức sân khấu hóa thông qua các hội thi cho đối tượng là cán bộ đoàn các cấp, cán bộ đoàn khối nhà trường, thực hiện đăng tải nội dung Luật Bình đẳng giới, các chương trình, kế hoạch về bình đẳng giới trên tờ Thông tin Thanh niên (nội bộ hàng tháng của Tỉnh Đoàn) và phát hành đến tất cả các chi đoàn trong toàn tỉnh.
 
Trường Chính trị tỉnh, các Trung tâm Chính trị huyện, thành phố đưa nội dung giáo dục về giới, Luật Bình đẳng giới vào chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Hội Liên hiệp Phụ nữ xây dựng trang thông tin điện tử để thường xuyên cung cấp thông tin, tuyên truyền về công tác Hội, bình đẳng giới, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; phát huy vai trò nòng cốt trong việc nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới...
 
Từ giai đoạn 2007 - 2021, các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức gần 300 lớp tập huấn nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở, trong đó, có trên 50% cán bộ công đoàn và nữ công nhân viên công đoàn tham gia. Ngoài ra, được sự hỗ trợ về kinh phí thực hiện Đề án Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong đoàn viên, công nhân viên lao động tỉnh, các năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã mở 21 lớp tập huấn về Luật Bình đẳng giới Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, tuyên truyền 4 phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cho hơn 5 ngàn lượt nữ công nhân viên chức lao động tỉnh.
 
Trong 15 năm thực thi Luật Bình đẳng giới trên địa bàn tỉnh, huyện Lâm Hà đã tổ chức được hơn 612 buổi tuyên truyền về kiến thức giới, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cho hơn 22 ngàn lượt cán bộ, phụ nữ nghèo, phụ nữ dân tộc thiểu số... Gắn tuyên truyền Luật Bình đẳng giới với hội thi, giao lưu sinh hoạt câu lạc bộ, sinh hoạt chi, tổ phụ nữ thu hút hơn 19 ngàn lượt người tham gia...
 
Năm 2016 là năm đầu tiên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo tổ chức Tháng hành động vì bình đẳng giới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu UBND tỉnh hàng năm tổ chức Tháng hành động vì bình đẳng giới, xây dựng các thông điệp truyền thông, triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình địa phương, đơn vị, nhóm đối tượng; bám sát chủ đề, thông điệp chung của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát động. Các cơ quan, đơn vị, địa phương hàng năm đều xây dựng kế hoạch triển khai công tác bình đẳng giới, kế hoạch triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới và triển khai có hiệu quả nội dung kế hoạch.
 
Bên cạnh đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND tỉnh chọn xã Phước Cát 1, huyện Cát Tiên là địa phương thí điểm triển khai xây dựng Mô hình Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Sau khi được chọn làm thí điểm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành tập huấn, truyền thông đến cán bộ cấp xã, thôn. Đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với nhiều nội dung như tư vấn, tuyên truyền, giám sát, hòa giải... Đồng thời, phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lâm Đồng lựa chọn địa điểm Trạm Y tế Phường 6, TP Đà Lạt để xây dựng mô hình địa chỉ tin cậy nhà tạm lánh theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2018.
 
Mặt khác, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã phối hợp với báo, đài của Trung ương, địa phương thực hiện xây dựng các chuyên mục, chuyên đề, phóng sự, tin, bài để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nội dung liên quan đến bình đẳng giới; phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới...
 
N.MINH