Điển hình chuyên trách dân số xuất sắc

06:12, 26/12/2022
Chị Bùi Thị Minh (36 tuổi) - chuyên trách công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) của Trạm y tế xã Tân Hà (Lâm Hà) đã 14 năm gắn bó với công tác này và nhiều năm có thành tích hoàn thành xuất sắc công tác.
 
Y sỹ Bùi Thị Minh hướng dẫn chị em cách sử dụng thuốc viên tránh thai
Y sỹ Bùi Thị Minh hướng dẫn chị em cách sử dụng thuốc viên tránh thai
 
22 tuổi, chị Minh đã đến với công tác DS-KHHGĐ ngay tại địa phương mình và không ngừng học tập trở thành một y sỹ có kiến thức chuyên môn vững vàng để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác và hơn thế, chị còn tốt nghiệp Cử nhân Luật Kinh tế.
 
Là cán bộ, đảng viên, chị Minh luôn có lối sống lành mạnh, giản dị, trung thực, trong sáng, tự rèn luyện và giữ gìn tư cách, phẩm chất đạo đức, làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại: “Cần, kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”. Tác phong lề lối làm việc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm với công việc, tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngay từ đầu năm, sau khi nhận được kế hoạch giao chỉ tiêu về Chương trình DS-KHHGĐ của huyện Lâm Hà, chị đã chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương xây dựng nghị quyết chuyên đề, xây dựng kế hoạch Chương trình mục tiêu DS-KHHGĐ. Đồng thời, chủ động tham mưu cho Trạm Y tế trong công tác chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ DS-KHHGĐ. Hàng tháng, quý, bám sát kế hoạch công tác DS-KHHGĐ huyện triển khai xuống tới từng thôn. Tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động đối tượng chuyển đổi hành vi thực hiện tốt KHHGĐ và chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) tới tất cả đoàn viên, hội viên cùng toàn thể Nhân dân. 
 
Hiện tại, địa bàn xã Tân Hà, chị Minh chuyên trách quản lý 11 cộng tác viên, còn trước năm 2021 có 25 cộng tác viên dân số ở 11 địa bàn thôn. Tổ chức họp giao ban cộng tác viên hàng tháng để kịp thời đánh giá kết quả hoạt động của từng thôn và giải quyết những tồn tại, triển khai các hoạt động mới. Hàng tháng cập nhật các thông tin biến động dân số. Hàng năm, chị tích cực chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời cho Trưởng Trạm Y tế xây dựng các nội dung, kế hoạch và tổ chức thực hiện Chương trình công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn xã; giúp Trưởng trạm tham mưu cho UBND xã kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn. 
 
 Với kinh nghiệm nhiều năm công tác, chị Minh luôn chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo công tác dân số xã phối hợp lồng ghép tuyên truyền với các ban, ngành, đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên... để truyền thông, vận động đến các hội viên, đoàn viên thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Chăm lo xây dựng, giúp đỡ, hướng dẫn đội ngũ cộng tác viên DS-KHHGĐ các thôn làm tốt công việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện KHHGĐ, chăm sóc SKSS và xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc. Tham gia hỗ trợ nhiệt tình trong công tác tiêm chủng thường xuyên cũng như tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. 
 
Trong công tác truyền thông vận động, chị Minh thường xuyên xuống cơ sở, nắm bắt, động viên kịp thời; luôn có thái độ thân thiện, cởi mở, gần gũi, chu đáo, chia sẻ với đối tượng, sẵn sàng giải đáp những thắc mắc của đối tượng trong việc thực hiện chăm sóc SKSS-KHHGĐ, cũng như việc chấp hành Pháp lệnh Dân số. Tuyên truyền, vận động đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai hiện đại và phòng, chống các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, sàng lọc trước sinh và sau sinh bằng nhiều hình thức như tổ chức họp nhóm, vận động tại hộ, tư vấn nhóm nhỏ. Trong năm 2022, đã tuyên truyền được 182 hộ gia đình, tổ chức 56 buổi họp nhóm, tư vấn cho 38 nhóm nhỏ.
 
Thường xuyên chăm lo xây dựng, giúp đỡ, hướng dẫn đội ngũ cộng tác viên DS-KHHGĐ các thôn thực hiện nhiệm vụ và hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao. Kết quả thực hiện công tác DS-KHHGĐ trên địa bàn xã Tân Hà năm 2022 duy trì tỷ lệ tăng dân số tự nhiên 0,5%; tỷ lệ chênh lệch giới tính 116 nam/100 nữ; tỷ lệ sàng lọc trước sinh 38,9%; tỷ lệ sàng lọc sơ sinh 20,6%; tỷ lệ phụ nữ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt 71%. Thực hiện các chỉ tiêu KHHGĐ đạt kế hoạch đề ra. 
 
Chị Minh chia sẻ: “Là cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ, tôi luôn nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình, luôn học hỏi, tham dự đầy đủ các buổi tập huấn nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực đáp ứng yêu cầu công việc và nhiệm vụ được giao. Không ngại khó, ngại khổ, không trông chờ ỷ lại; có thái độ lịch sự, hòa nhã, vui vẻ trong giao tiếp cũng như khi tuyên truyền, vận động, tư vấn, hướng dẫn tận tình, chu đáo, tôn trọng đối với Nhân dân, với các đối tượng thực hiện các biện pháp tránh thai; kịp thời thăm hỏi, động viên, chăm sóc đối tượng sau khi thực hiện các biện pháp KHHGĐ”. 
 
Với tinh thần trách nhiệm, yêu công việc, phát huy vai trò của người cán bộ chuyên trách DS-KHHGÐ tại cơ sở, chị Minh đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong xã về công tác dân số. Nhiều năm liền chị vinh dự được nhận Giấy khen của Sở Y tế Lâm Đồng, Trung tâm Y tế huyện Lâm Hà, UBND xã Tân Hà vì có thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGÐ. Trong đó, có nhiều năm chị được các cấp khen thưởng “Hoàn thành xuất sắc công tác DS-KHHGĐ”. 
 
DIỆU HIỀN