Năm 2022, cấp cứu và điều trị 15.389 bệnh nhân bị tai nạn giao thông

04:12, 26/12/2022
(LĐ online) - Ngày 26/12, Sở Y tế Lâm Đồng đã có báo cáo Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) kết quả thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2022.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Lâm Đồng và Ban An toàn giao thông tỉnh, hàng năm Sở Y tế đều ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế trong ngành xây dựng kế hoạch bảo đảm TTATGT. Trong đó, tăng cường thực hiện các biện pháp bảo đảm TTATGT như: Tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ y tế về cấp cứu tai nạn giao thông; bố trí đầy đủ phương tiện, thuốc, trang thiết bị cấp cứu; củng cố, nâng cao năng lực đội cấp cứu ngoại viện, sẵn sàng hỗ trợ ứng cứu khi có các tình huống tai nạn xảy ra.
 
Tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh trong ngành gồm: 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh (Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng và Bệnh viện II Lâm Đồng); 4 bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh (Bệnh viện Y học cổ truyền Phạm Ngọc Thạch; Bệnh viện Y học cổ truyền Bảo Lộc; Bệnh viện Phục hồi chức năng; Bệnh viện Nhi); 12 trung tâm y tế các huyện và thành phố; 142 trạm y tế xã, phường, thị trấn; trong đó, có 89 cơ sở khám, chữa bệnh dọc trên các trục quốc lộ, các tuyến đường giao thông chính đều đã có quyết định thành lập tổ cấp cứu ngoại viện, được trang bị thuốc, vật tư y tế cần thiết, đảm bảo tốt cho hoạt động cấp cứu ngoại viện.
 
Các cơ sở y tế trong toàn ngành cũng đã tổ chức tốt việc sơ cứu và chuyển tuyến kịp thời đối với các trường hợp tai nạn giao thông bị chấn thương nặng như: Chấn thương sọ não, đa chấn thương...; tham gia hỗ trợ xử lý các vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn.
 
Theo báo cáo của 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và 12 trung tâm y tế huyện, thành phố, trong năm 2022, các cơ sở y tế  đã tiến hành cấp cứu và điều trị cho 15.389 bệnh nhân bị tai nạn giao thông ở các mức độ khác nhau. Tổng số trường hợp chấn thương sọ não là 1.359 ca. Có 1.776 bệnh nhân cấp cứu do tai nạn giao thông chuyển viện; 101 bệnh nhân tử vong do tai nạn giao thông và 419 nạn nhân nặng xin về. Tổng số trường hợp tai nạn giao thông vi phạm nồng độ cồn trong máu có 859 ca.
 
Qua công tác khám sức khỏe cấp, đổi giấy phép lái xe đã phát hiện 149 lái xe xét nghiệm ma túy dương tính và qua khám sức khỏe định kỳ phát hiện 3  lái xe xét nghiệm ma túy dương tính.
 
Từ năm 2015 đến nay, Sở Y tế tỉnh đã phối hợp với 2 bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh và Ban Quân Y tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn về cấp cứu tai nạn giao thông đường bộ cho 187 cán bộ, nhân viên y tế trong ngành, đặc biệt là các cán bộ, nhân viên làm việc tại các trạm y tế xã dọc đường quốc lộ, đảm bảo việc cấp cứu kịp thời để hạn chế thấp nhất thương vong có thể.
 
AN NHIÊN