Nữ cán bộ công đoàn nhiệt huyết, tận tâm với phong trào

03:12, 22/12/2022
Một người phụ nữ giản dị, gắn bó với Phong trào Công nhân, tổ chức Công đoàn bằng tất cả tâm huyết. Không kể nhiều về thành tích cá nhân, chị say sưa nói về công việc chung của tập thể anh chị em cán bộ công đoàn. Với chị, nhiệt huyết, tận tâm chính là tính cách, là phẩm chất của những người làm công tác Công đoàn.
 
Chị Thùy Dương (bên phải) hướng dẫn Công ty Cổ phần làng Bình An Đà Lạt hoàn thiện thủ tục thành lập CĐCS
Chị Thùy Dương (bên phải) hướng dẫn Công ty Cổ phần làng Bình An Đà Lạt hoàn thiện thủ tục thành lập CĐCS
 
•  KIÊN TRÌ THUYẾT PHỤC ĐỂ THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN CƠ SỞ
 
Chị Đinh Thị Thùy Dương - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Đà Lạt xuất phát từ công tác thanh niên. Bởi vậy, với chị, hoạt động công đoàn cũng mang chất “lửa”, nhiệt huyết tuổi trẻ nồng nhiệt. Một trong những lĩnh vực chị được giao phụ trách là công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở mới. Chị Dương chia sẻ, thành lập tổ chức Công đoàn tại các đơn vị nhà nước không khó khăn. Nhưng với các doanh nghiệp ngoài nhà nước, người cán bộ công đoàn phải làm việc thực sự tận tâm, hiệu quả.
 
Chị Thùy Dương kể lại rất hồn nhiên về một lần vận động thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) tại một doanh nghiệp tư nhân. Giám đốc, đồng thời là chủ doanh nghiệp rất kỹ càng, hỏi đi hỏi lại về tổ chức Công đoàn, về thành lập CĐCS, lợi ích mang lại cho doanh nghiệp và người lao động. Rồi vị giám đốc ấy chần chừ chưa quyết sau cả buổi vận động dài, chị Dương đành đi về. Giữa đường, giám đốc công ty gọi chị Dương quay ngược lại, hỏi tiếp những vấn đề còn chưa rõ. Giờ đã trễ, đường lại xa nhưng chị vẫn vui vẻ quay lại, tiếp tục cuộc chuyện trò, giải thích. Và cuối cùng, giám đốc công ty đồng ý, phối hợp thuận lợi để thành lập CĐCS tại doanh nghiệp. Những hành trình dài nhiều chục cây số đi đi, lại lại để vận động, thuyết phục, hướng dẫn quy trình, hướng dẫn hoạt động là nhiệm vụ thường xuyên của chị Thùy Dương và của anh chị em cán bộ công đoàn.
 
Kinh nghiệm của chị Đinh Thị Thùy Dương chính là phải thường xuyên tiếp cận với doanh nghiệp để thăm, nắm bắt tâm tư của doanh nghiệp ngoài nhà nước. Công tác vận động phải giúp doanh nghiệp hiểu được sự cần thiết của tổ chức Công đoàn với sự phát triển của đơn vị. Và khi có sự thống nhất, cần hướng dẫn chu đáo, cụ thể từ hướng dẫn hồ sơ để thành lập CĐCS theo đúng quy định Điều lệ Công đoàn Việt Nam. Thành lập CĐCS xong, phải hướng dẫn nghiệp vụ, hỗ trợ triển khai các hoạt động..., rất nhiều công việc để hoạt động công đoàn thực sự hiệu quả.
 
•  THÀNH TÍCH CHUNG CỦA TẬP THỂ
 
Chị Huỳnh Thị Lợi - Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Mai Linh, một CĐCS mới tái thành lập trong năm 2022 nhận xét, chị Thùy Dương rất nhiệt tình, hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều, từ thông tin, kế hoạch, hoàn thiện các loại giấy tờ sổ sách, hướng dẫn cụ thể, chi tiết để thành lập CĐCS công ty. Chị Lợi chia sẻ: “Cán bộ CĐCS hầu hết là kiêm nhiệm, nhiều người còn chưa được đào tạo nên làm gì cũng khó. Như bản thân tôi cũng là cán bộ công đoàn nghiệp dư, còn nhiều điều mình chưa biết, chưa làm bao giờ. May mắn là công đoàn cấp trên, cụ thể là chị Dương hỗ trợ cơ sở rất nhiệt tình, là cầu nối giữa người sử dụng lao động, cán bộ CĐCS cũng như đội ngũ người lao động”.
 
Kết quả của năm 2022 rất thành công với LĐLĐ TP Đà Lạt trong việc vận động thành lập CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước. Trong năm 2022, đã có 8 doanh nghiệp tham gia vào mái nhà chung Công đoàn với 1.619 đoàn viên. Đối chiếu với chỉ tiêu, kế hoạch được LĐLĐ tỉnh giao trong năm 2022, công tác phát triển đoàn viên vượt 194% so với chỉ tiêu kế hoạch giao (1645/850 đoàn viên), thành lập mới CĐCS đạt tỷ lệ 114%. Thành tích của LĐLĐ TP Đà Lạt trong vận động thành lập mới CĐCS được Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Hoàng Liên đánh giá là rất hiệu quả, với nhiều cách làm sáng tạo. Đồng chí Hoàng Liên cho biết: “Năm 2022, công tác thành lập CĐCS của toàn LĐLĐ tỉnh rất thành công. Trong đó, nhiều công đoàn cấp trên cơ sở đạt thành tích tốt như LĐLĐ TP Đà Lạt hay Công đoàn ngành Nông nghiệp. Với cá nhân, cán bộ công đoàn đạt thành tích trong hoạt động này như chị Đinh Thị Thùy Dương đã được ghi nhận và có bằng khen cho thành tích cá nhân. Tổ chức Công đoàn luôn kịp thời khen thưởng những cán bộ nhiệt huyết, tận tâm với phong trào”.
 
Người nữ cán bộ công đoàn Đinh Thị Thùy Dương lại chia sẻ rất chân thành, với chị, thành tích của cá nhân cũng là thành tích chung của tập thể LĐLĐ thành phố, của tất cả anh chị em cán bộ công đoàn. Và Thùy Dương đặc biệt cám ơn anh chị em cán bộ CĐCS, những người trực tiếp thực hiện công việc, giúp phong trào công đoàn ngày càng sôi nổi, mang lại lợi ích cho những người công nhân thành phố.
 
DIỆP QUỲNH