Thuê đào… chơi Tết

07:12, 24/12/2022
(LĐ online) - Cứ vào độ cuối tháng 11 âm lịch hàng năm, các nhà vườn trồng đào tại Đà Lạt lại tấp nập khách hàng đến chọn cây, thuê đào chơi Tết.
 
Ông Đỗ Mạnh Hùng - chủ vườn đào Hùng Kim bên những cây đào cổ
Ông Đỗ Mạnh Hùng - chủ vườn đào Hùng Kim bên những cây đào cổ
 
Ông Đỗ Mạnh Hùng - chủ vườn đào Hùng Kim cho biết, những năm gần đây, dịch vụ cho thuê đào chơi Tết đang nở rộ. Thay vì trước đây cứ mỗi độ Tết đến xuân về, mỗi nhà lại sắm cho mình một cành mai, cây đào chưng Tết, thì nay họ tìm đến dịch vụ để thuê đào chơi Tết. Cứ vào độ cuối tháng 11 và đầu tháng Chạp hàng năm, khách hàng tìm đến các vườn đào chọn cây, đánh dấu, chốt giá và chờ ngày mang về chơi Tết. Khách hàng đến thuê cây vườn đào Hùng Kim không chỉ ở Đà Lạt, Lâm Đồng mà còn ở một số tỉnh lân cận như: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Thành phố Hồ Chí Minh…
 
Cây được nhà vườn đánh số thứ tự, khách hàng tùy ý lựa chọn, vừa mắt cây nào thì chấm cây đó rồi chốt giá thuê với chủ vườn. Khách hàng không phải trả tiền ngay và cây thì để tại chỗ chủ vườn chăm sóc, tầm sau ngày ông Táo chầu trời (23 tháng Chạp) chủ vườn sẽ chở cây giao tận nhà theo địa chỉ khách hàng đã cung cấp trước đó. Sau Tết, tùy theo nguyện vọng của khách hàng, thường thì sau ngày mồng 10 tháng Giêng, chủ vườn sẽ quay lại nhận cây và thu tiền.
 
Những gốc đào được đánh số chờ khách tuyển chọn
Những gốc đào được đánh số chờ khách tuyển chọn
 
“Thay vì mua đứt, thuê đào chơi Tết vừa tiết kiệm tài chính, vừa thuận tiện cho khách hàng vì không phải mất công đi chọn cây trong những ngày giáp Tết bận rộn. Qua Tết đã có chủ vườn đến chở cây không phải mất công mang đi bỏ. Giá thuê cây chỉ cấu thành từ tiền công chăm sóc, còn phôi cây vẫn được nhà vườn giữ lại tiếp tục chăm cho mùa sau, nên giá thuê bao giờ cũng rẻ hơn giá mua” - ông Đỗ Mạnh Hùng khẳng định.
 
Vườn đào Hùng Kim hiện có khoảng 400 cây đào, trong đó có gần 200 gốc đào cổ (có tuổi đời từ 20 năm trở lên) sẵn sàng cho hoa đón Tết. Giá cho thuê những gốc đào cổ thụ giao động từ 3 đến 15 triệu đồng/cây, tùy vào dáng, thế, độ lớn của thân… Tuy nhiên, khách hàng không có nhu cầu chơi cây lớn, thì chỉ cần chi từ 1 đến 2 triệu đồng cũng có thể sở hữu cho mình một cây đào nhỏ hơn nhưng vẫn thắm sắc trong ba ngày Tết. “Những cây đào có giá cho thuê đến trên 10 triệu đồng thì phần lớn khách hàng là các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… Đa số khách hàng đến vườn chỉ chọn thuê cây, nhưng một số người có nhu cầu mua mình vẫn bán” - ông Hùng cho hay.
 
Một số cây đào cổ có dáng, thế đẹp có giá cho thuê đến trên 10 triệu đồng
Một số cây đào cổ có dáng, thế đẹp có giá cho thuê đến trên 10 triệu đồng
 
Cũng theo ông Hùng, một số khách hàng muốn sở hữu những cây đào đặc biệt, họ bỏ tiền mua đứt cây về chơi Tết rồi sau đó gửi lại vườn chăm sóc cho mùa sau. Một số khác tuy không mua cây tại vườn, nhưng biết tiếng họ cũng mang cây đến gửi. Cây được khách hàng gửi nhờ chăm sóc thường được đánh dấu cẩn thận, nhiều chủ cây ở gần thỉnh thoảng còn ghé thăm cây. Giá chăm sóc cây cũng tương tự như giá thuê cây, hoặc cũng có thể thấp hơn nhưng không đáng kể. “Những ngày này là cao điểm khách hàng đến vườn chọn cây. Hiện hơn 200 gốc đào trong vườn đã có chủ” - ông Hùng cho biết thêm.
 
Được biết, hiện ngoài vườn đào Hùng Kim (tại 62B Nguyễn Công Trứ, Phường 8), Đà Lạt còn có vườn đào Mười Lời (tại 15A Lê Hồng Phong, Phường 4) cũng có dịch vụ cho thuê đào chơi Tết. Ngoài ra, cung cấp dịch vụ cho thuê đào chơi Tết còn có một số vườn nhỏ hơn tại Phi Nôm (Đức Trọng) và Nam Ban (Lâm Hà). Theo kinh nghiệm của một số người trồng đào lâu năm, thì thời tiết năm nay khá thuận lợi cho cây đào phát triển, vì vậy nguồn cung đào chơi Tết sẽ dồi dào nên giá cả nhiều khả năng sẽ không tăng so với năm trước.
 
TỨ KIÊN