Tổng kết phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn năm 2022

07:12, 20/12/2022
(LĐ online) - Trong những tháng đầu năm 2022, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng, giải thể, ngừng hoạt động dẫn đến một số CNLĐ thiếu việc làm. Từ tháng 4/2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 cơ bản được khống chế, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được phục hồi, việc làm, thu nhập của công nhân lao động (CNLĐ) cơ bản được đảm bảo. 
 
Trao cờ thi đua cho CĐCS đạt thành tích cao năm 2022
Trao cờ thi đua cho CĐCS đạt thành tích cao năm 2022
 
Đó là những thông tin chính được nêu trong Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Lâm Đồng khóa 9, nhiệm kỳ 2018-2023 được tổ chức chiều ngày 19/12.
 
Trong năm vừa qua, LĐLĐ tỉnh Lâm Đồng đã tích cực thực hiện các chỉ tiêu được Tổng LĐLĐ Việt Nam giao, cụ thể hóa thành 20 chỉ tiêu giao đến các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế của từng ngành, địa phương thực hiện với với quyết tâm cao nhất. Trong quá trình triển khai, LĐLĐ tỉnh luôn theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ và có giải pháp tháo gỡ kịp thời để các công đoàn cấp trên cơ sở hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Tính đến 31/11/2022, hầu hết các chỉ tiêu thực hiện đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. 
 
Tuy nhiên vẫn còn 2 chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao chưa đạt là phát triển tăng thêm 6.000 đoàn viên và có thêm 150 doanh nghiệp thực hiện việc nộp kinh phí công đoàn qua tài khoản Công đoàn Việt Nam.
 
Xác định “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam” là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt theo chủ đề hoạt động năm 2022, các cấp công đoàn triển khai tích cực, hiệu quả, huy động thêm các nguồn lực xã hội để chăm lo tốt hơn cho người lao động.
 
Năm 2022 đã tặng quà cho 50.881 đoàn viên, CNVCLĐ với số tiền trên 16 tỷ đồng, trong đó có 1.283 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được hỗ trợ tổng số tiền 1,935 tỷ đồng, nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, có 45.898 đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà số tiền là 11.929 triệu đồng. Tại Chương trình “Tết sum vầy” do LĐLĐ tổ chức đã có nhiều hoạt động vui chơi giải trí, tặng quà tết cho CNVCLĐ, tặng vé xe cho công nhân về quê ăn tết, trao học bổng cho con CNLĐ… với tổng trị giá trên 150 triệu đồng. Ngoài ra, thông qua các dịp kỷ niệm ngày thành lập ngành, đơn vị, các cấp công đoàn cũng đã quan tâm, phối hợp thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ với số tiền trên 350 triệu đồng
 
Trong năm 2022, LĐLĐ tỉnh đã tham gia kiểm tra pháp luật lao động tại 9 doanh nghiệp, điều tra tai nạn lao động chết người tại 4 doanh nghiệp; LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành phối hợp với chính quyền, các cơ quan chức năng kiểm tra 250 đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện chế độ chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ như hợp đồng lao động, tiền lương, tiền thưởng, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, công tác an toàn vệ sinh lao động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc
 
Tiếp tục triển khai chương trình nhà “Mái ấm Công đoàn” giai đoạn 2019-2023, trong năm 2022 các cấp công đoàn đã triển khai khảo sát, hỗ trợ sửa chữa, xây dựng 7 căn nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền là 320 triệu đồng cho các đối tượng là hộ nghèo, đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn . Thực hiện kế hoạch của Ban chỉ đạo 502 tỉnh Lâm Đồng, LĐLĐ tỉnh đã vận động hỗ trợ xây dựng công trình Giếng nước Trường Tiểu học Đa Kao, xã Đạ Tông và 2 nhà “Mái ấm công đoàn”, 2 máy lọc nước tại huyện Đam Rông với tổng trị giá 210 triệu đồng. 
 
Chương trình phúc lợi cho đoàn viên và người lao động, các chương trình “Tháng Công nhân”...tiếp tục được triển khai, các cấp công đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin đến đoàn viên, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người lao động. 
 
Đặc biệt, Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp công đoàn trong tỉnh hưởng ứng tham gia. Kết thúc giai đoạn 1, LĐLĐ Lâm Đồng trong nhóm 10 đơn vị dẫn đầu toàn quốc, được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng bằng khen. Đến nay, toàn tỉnh Lâm Đồng đã có 12.758 sáng kiến được đăng nhập vào phần mềm, đạt 203,6% so với chỉ tiêu được giao, xếp vị trí thứ 19 toàn quốc. 
 
Trong năm 2022, một số hoạt động lần đầu tiên LĐLĐ tỉnh triển khai, ghi lại những dấu ấn như: Giải Báo chí về phong trào công nhân và hoạt động Công đoàn tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, năm 2021 - 2022, Hội diễn “Tiếng hát công nhân, người lao động” tỉnh Lâm Đồng năm 2022, Hội nghị biểu dương doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động, Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”... 
 
Tuy nhiên, theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, đời sống người lao động cũng như hoạt động công đoàn thời gian tới còn nhiều thách thức. Tình trạng nợ BHXH, BHYT, BHTN vẫn còn khá cao nhưng các cấp công đoàn chưa chủ động vào cuộc, kiến nghị đề xuất giải pháp xử lý hiệu quả để bảo vệ quyền, lợi ích cho người lao động. Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu, đã xuất hiện tình trạng công nhân lao động mất việc làm hoặc giảm giờ làm, gây sức ép lớn với xã hội. 
 
Năm 2023 với Chủ đề: "Tập trung phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở”, LĐLĐ bước thêm một bước mới với Đại hội Công đoàn các cấp, với những định hướng vượt qua khó khăn, đồng hành cùng người lao động xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
 
DIỆP QUỲNH