Người dân Bảo Lộc thả cá chép vàng tiễn ông Công, ông Táo về trời

KHÁNH PHÚC 12:08, 14/01/2023

(LĐ online) - Cùng với người dân cả nước, sáng  23 tháng Chạp (ngày 14/1/2023), người dân tại TP Bảo Lộc sắm sửa lễ vật, cá chép làm lễ cúng để đưa ông Công, ông Táo về trời.

Người dân Bảo Lộc thả cá chép vàng tiễn ông Công, ông Táo về trời
Người dân Bảo Lộc thả cá chép vàng tiễn ông Công, ông Táo về trời

Chiều qua và sáng sớm nay, dạo quanh các chợ, một số tuyến đường trung tâm TP Bảo Lộc rất nhiều người dân đã sắm sửa lễ vật, vàng bạc, cau trầu làm lễ cúng thể hiện sự tôn kính đối với người trông coi bếp núc của gia đình mình. Theo người dân địa phương, cả năm làm lụng vất vả, nhờ các quan trong coi bếp núc mà gia đình được ấm no, hạnh phúc, khỏe mạnh. Đây là lúc mọi gia đình sắm sửa lễ vật, thể hiện lòng thành kính theo truyền thống của cha ông ta bao đời nay.

 Theo tín ngưỡng cổ truyền của người Việt, ngày 23 tháng Chạp hàng năm, Táo quân cưỡi cá chép về trời báo cáo lên Ngọc Hoàng về việc bếp núc, làm ăn của gia đình nơi hạ giới trong vòng một năm qua. Chính vì vậy “phương tiện” không thể thiếu của ông Công, ông Táo chính là cá chép vàng. 

Sau khi làm lễ cúng trang nghiêm, trong thời gian từ 8 – 10 giờ 30 phút cùng ngày, rất đông người dân đã mang cá chép vàng đến các hồ Đồng Nai thượng, Đồng Nai hạ, hồ Nam Phương và nhiều ao hồ khác trên địa bàn TP Bảo Lộc thả tiễn ông Công, ông Tao về trời; đồng thời, cầu nguyện những điều tốt đẹp sẽ đến với gia đình, người dân trong năm mới Quý Mão 2023. 

Trong lúc thả cá chép, người dân cũng ý thức không xả rác, túi ni lon xuống ao hồ đảm bảo vệ sinh, bảo vệ môi trường.