Câu lạc bộ CCB làm kinh tế Đức Trọng đoàn kết làm giàu

NHẬT QUỲNH 05:52, 24/03/2023

Dù mới chỉ đi vào hoạt động hơn 3 năm, nhưng nhờ tổ chức kỹ càng, khoa học cũng như sự đoàn kết, phối hợp chặt chẽ của hội viên, Câu lạc bộ Cựu chiến binh làm kinh tế huyện Đức Trọng đã trở thành “mái nhà chung” để hội viên cựu chiến binh (CCB) liên kết, chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế. Đời sống của CCB trên địa bàn huyện cũng nhờ đó mà ngày một nâng cao, nhiều hội viên vươn lên làm giàu chính đáng.

Tham gia CLB, nhiều hội viên CCB huyện không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu
Tham gia CLB, nhiều hội viên CCB huyện không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu

Tham gia Câu lạc bộ (CLB) từ những ngày đầu thành lập, ông Đỗ Xuân Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Nông nghiệp sạch Lâm Đồng cho biết, việc tham gia CLB giúp HTX có thêm nhiều đối tác liên kết sản xuất, kinh doanh. Tham gia CLB cũng giúp bản thân ông học hỏi thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm từ những hội viên khác; qua đó, giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu quả hoạt động.

Trong suốt thời gian tham gia CLB, ông Hưng luôn nhiệt tình hỗ trợ, giúp đỡ hội viên CCB khó khăn về vật tư phân bón, cây giống cũng như tận tình hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, mô hình phát triển kinh tế. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, hàng hóa nông sản bị ngưng trệ, ông hỗ trợ thu mua hơn 120 tấn rau, củ, quả cho người dân và CCB có hoàn cảnh khó khăn. Số nông sản này được ông gửi hỗ trợ người dân ở những vùng tâm dịch như TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương. Sau khi dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, ông Hưng cùng các hội viên hỗ trợ nhau khôi phục sản xuất, kinh doanh; giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra. “Tham gia CLB, tôi may mắn được học hỏi thêm kiến thức, kỹ năng và nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các hội viên khác; vì vậy, việc giúp đỡ, san sẻ khó khăn với đồng đội, với đồng bào trong lúc khó khăn là điều tất yếu, nên làm”, ông Hưng chia sẻ. 

Với hơn 50 thành viên, tập trung ở thị trấn Liên Nghĩa và các xã Ninh Gia, N’Thol Hạ, Hiệp An, Hiệp Thạnh và Tà Năng, từ ngày đầu thành lập, CLB CCB làm kinh tế huyện Đức Trọng luôn cố gắng trở thành cầu nối giúp các thành viên liên kết, hỗ trợ lẫn nhau trong sản xuất, kinh doanh. Theo ông Nguyễn Thành Đô, Chủ nhiệm CLB, các thành viên của CLB làm kinh tế huyện hiện đang làm chủ và quản lý 16 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 2 HTX, 63 trang trại, gia trại và 70 hộ kinh doanh khác... với tổng doanh thu hơn 800 tỷ đồng mỗi năm, đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 17 tỷ đồng. Ngoài ra, các thành viên của CLB cũng tích cực hỗ trợ việc làm cho CCB và con em CCB. Đơn cử như trong năm 2022, ngoài nguồn lao động của gia đình, các HTX, tổ hợp tác, doanh nghiệp, hộ sản xuất, kinh doanh còn giúp tạo công ăn việc làm cho gần 500 lao động là CCB và con em CCB với mức thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng mỗi tháng. 

Mặt khác, các thành viên CCB đã có những thành công nhất định trong sản xuất, kinh doanh, còn luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn kỹ thuật cũng như hỗ trợ vốn, phân bón, vật tư, cây, con giống cho các hội viên khác. Nhờ đó, đời sống kinh tế của các thành viên CLB ngày một nâng cao, nhiều hội viên không chỉ thoát nghèo mà còn vươn lên làm giàu. Nổi bật có ông Trần Hoàng Cung ở thị trấn Liên Nghĩa, ông Phạm Ngọc Tổng ở xã Hiệp An, bà Thân Thị Cửu ở xã Hiệp Thạnh...

Ông Đô cũng cho biết, CLB CCB làm kinh tế huyện chủ động phối hợp với các cấp Hội CCB hỗ trợ hội viên CCB giảm nghèo, xóa nhà tạm và thường xuyên quan tâm, thăm hỏi lẫn nhau. Đơn cử như trong năm 2022 vừa qua, CLB đã dành ra hơn 90 triệu đồng hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cũng như thăm hỏi ốm đau, lễ, tết. Nghĩa tình đồng đội cũng qua đó mà ngày thêm gắn kết. Nhờ đó, CLB cũng ngày càng hoạt động hiệu quả và phát huy vai trò, ý nghĩa thiết thực của mình. 

Song, theo ông Đô, hoạt động của CLB CCB làm kinh tế huyện trong thời gian qua vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục. Việc tiếp thị, bán hàng, khuyến mại còn mang tính rời rạc, thiếu sự đồng bộ, phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị; do đó, hiệu ứng truyền thông mang lại còn thấp. Ngoài ra, các mô hình sản xuất, kinh doanh hiện tại của các hội viên vẫn chưa tạo được nhiều công ăn việc làm. 

Dù còn nhiều hạn chế, nhưng việc duy trì hoạt động của Câu lạc bộ CCB làm kinh tế là hết sức quan trọng, làm nòng cốt cho nhiệm vụ phát triển kinh tế của CCB nói chung. Vì vậy, theo ông Nguyễn Thành Đô, thời gian tới, CLB sẽ có nhiều biện pháp để nâng cao khả năng tiếp cận và sử dụng hiệu quả nguồn vốn của hội viên. Trong đó, việc điều chỉnh hoạt động của Tổ Tiết kiệm - Vay vốn ở Hội CCB thị trấn Liên Nghĩa và hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện là hai nhiệm vụ CLB ưu tiên thực hiện. Ngoài ra, CLB CCB làm kinh tế huyện cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ nhân rộng các mô hình sản xuất, kinh doanh tiêu biểu; từ đó, lan tỏa những cách làm hay, mô hình hiệu quả đến toàn bộ hội viên. Riêng với các hội viên nghèo, khó khăn, CLB sẽ hỗ trợ phân bón, cây giống, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tạo “bàn đạp” để CCB mạnh dạn phát triển sản xuất.