Đà Lạt: Tăng cường xử lý chó, mèo thả rông

NGUYỄN NGHĨA - VÕ TRANG 20:03, 03/03/2023

(LĐ online) - UBND TP Đà Lạt đã yêu cầu các phường, xã, phòng ban liên quan tăng cường công tác xử lý chó, mèo thả rông, quản lý thú nuôi trên địa bàn thành phố.

Chó thả rông nơi công cộng gây ra những nguy cơ lớn về an toàn giao thông và sức khỏe của người dân và du khách
Chó thả rông nơi công cộng gây ra những nguy cơ lớn về an toàn giao thông và sức khỏe của người dân và du khách

Xuất phát từ tình trạng chó thả rông phóng uế bừa bãi trong khu vực dân cư những năm qua, gây mất vệ sinh môi trường diễn ra tại nhiều nơi và việc chăn nuôi chó, mèo thả rông, không rọ mõm, không xích giữ, không có người dắt khi ra nơi công cộng gây mất an toàn cho người dân, du khách và an toàn giao thông trên địa bàn thành phố, UBND TP Đà Lạt đã yêu cầu các phường, xã, phòng ban liên quan tăng cường công tác xử lý chó, mèo thả rông, quản lý thú nuôi trên địa bàn thành phố.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách, UBND TP Đà Lạt chỉ đạo UBND các phường, xã phải tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, khuyến cáo đến các hộ gia đình có thú nuôi trên địa bàn nâng cao ý thức, trách nhiệm và chấp hành các quy định của pháp luật trong việc quản lý vật nuôi (chó, mèo...); khuyến cáo người dân không thả rông thú nuôi nơi công cộng gây nguy hiểm cho người dân, gây mất vệ sinh, mỹ quan đô thị. Chỉ đạo Tổ xử lý chó mèo triển khai bắt, xử lý chó mèo thả rông, không rọ mõm, không có người dắt theo quy định. 

Các phường, xã tích cực thông báo đến người dân về quy định trong quản lý vật nuôi; quy định bắt, xử lý chó, mèo thả rông. Đề xuất trang bị bổ sung thiết bị bắt giữ và xử lý chó mèo để triển khai thực hiện việc bắt giữ, xử lý có hiệu quả.

UBND thành phố cũng giao Trung tâm Nông nghiệp Đà Lạt thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh động vật; triển khai tốt kế hoạch tiêm phòng vắc xin bệnh dại năm 2023. Tăng cường phối hợp và hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh dại động vật và hướng xử lý chó, mèo thả rông, quản lý thú nuôi. Hướng dẫn các quy định liên quan về việc phòng, chống bệnh dại ở động vật; quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y và các quy định có liên quan để hướng dẫn UBND các phường, xã.

Được biết, trong thời gian qua, UBND các phường xã cũng đã thực hiện công tác tuyên truyền, nhắc nhở, cảnh báo để người dân nâng cao nhận thức trong việc quản lý vật nuôi, thành lập Tổ bắt và xử lý chó mèo thả rông; Trung tâm Nông nghiệp Đà Lạt đã hướng dẫn công tác phòng, chống bệnh dại động vật và hướng xử lý thú nuôi. Tuy nhiên, việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị và UBND các phường, xã chưa hiệu quả, dẫn đến tình trạng phát sinh nhiều phản ánh, kiến nghị của người dân.