Từ ngày 6/2, đèo Prenn tạm thời đóng cửa để nâng cấp, mở rộng, chính vì vậy mà đèo Mimosa trở thành cung đường chính phía Nam để các phương tiện giao thông ra vào TP Đà Lạt. Để tăng cường đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên tuyến đèo này, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ.
Một đoạn đèo Mimosa nhìn từ trên cao |
Tuyến đường đèo Mimosa dài gần 11 km (thuộc Quốc lộ 20) do Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải quản lý. Tuyến đèo này được phân luồng cho các loại xe tải từ 3,5 tấn trở lên chở hàng hóa ra vào TP Đà Lạt nên rất nhanh bị xuống cấp, mất an toàn. Hiện nay, tuyến đèo Mimosa vừa được nâng cấp, thảm lại nhựa khá đẹp, tuy nhiên vẫn còn một đoạn phía dưới chân đèo mặt đường nhựa còn gồ ghề chưa được nâng cấp đồng bộ với các đoạn phía trên đèo. Và từ khi đèo Prenn đóng, đèo Mimosa trở nên nhộn nhịp hơn với nhiều loại phương tiện lưu thông qua lại mỗi ngày.
Theo quan sát của phóng viên, tuyến đèo hiện đoạn phía trên có mặt đường khá đẹp, gương lồi, biển báo được bố trí lắp đạt khá đầy đủ; tuy nhiên, do là cung đường hẹp, nhiều khúc cua, bên đường lại có nhiều địa điểm du lịch nên vẫn tiềm ẩn nguy cơ về ATGT. Trước khi đóng đèo Prenn, UBND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị trên địa bàn rà soát, bổ sung biển báo, bảng hướng dẫn giao thông để đảm bảo ATGT trên tuyến đèo này. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị, sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức tuần tra kiểm soát, thực hiện rà soát và có báo cáo các giải pháp nhằm tăng cường đảm bảo ATGT, đặc biệt là không để ùn tắc giao thông.
Lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh cũng phối hợp với Công an TP Đà Lạt, huyện Đức Trọng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn giao thông để bảo đảm trật tự, ATGT tại khu vực chân đèo, đầu đèo vào trung tâm thành phố, quanh các khu du lịch; kiểm tra thường xuyên, liên tục để chấn chỉnh, xử phạt kịp thời các vi phạm, đặc biệt là đối với các phương tiện vận tải hành khách theo hợp đồng đậu đỗ không đúng nơi quy định.
UBND tỉnh cũng giao Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Công an TP Đà Lạt, các huyện, cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng phương án huy động các lực lượng tham gia, phối hợp điều tiết giao thông tại các điểm nguy cơ ùn tắc giao thông, các khu vực phức tạp về giao thông. Nhanh chóng triển khai phương án xây dựng các bến xe để hạn chế xe loại lớn lưu thông vào khu vực nội thành. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, nhất là các hành vi tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông như lưu thông không đúng phần đường, làn đường quy định, lưu thông ngược chiều, vượt đèn đỏ, vi phạm tốc độ, vi phạm nồng độ cồn…, các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông như lấn làn, cố ý vượt đèn vàng, dừng đỗ xe trong giao lộ… Cùng với đó, đẩy mạnh công tác xử phạt vi phạm qua hình ảnh, nghiên cứu theo hướng xử phạt nguội tự động hoàn toàn nhằm tăng hiệu quả phòng ngừa tai nạn giao thông.
Các đơn vị trong phạm vi nhiệm vụ của mình ưu tiên bố trí lực lượng phối hợp điều tiết giao thông tại đèo Mimosa; thường xuyên rà soát, chấn chỉnh, đảm bảo trật tự hành lang ATGT trên địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin