Đức Trọng tích cực chăm lo cho người nghèo

NHẬT MINH 02:58, 01/03/2023

Việc chung tay, góp sức giúp đỡ người nghèo trong thời gian qua luôn được cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và đông đảo người dân huyện Đức Trọng tích cực hưởng ứng. Những hoạt động thiết thực chăm lo đời sống của người nghèo trên địa bàn huyện đã tạo sự lan toả và nhân lên tinh thần “tương thân, tương ái” trong xã hội, qua đó, góp phần giúp người nghèo vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo. 

Lãnh đạo Chi hội Nhân Đức trao quà tết cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
Lãnh đạo Chi hội Nhân Đức trao quà tết cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Hiện nay, trên địa bàn huyện Đức Trọng còn 493 hộ nghèo và 992 hộ cận nghèo. Đa phần các hộ nghèo sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong những năm qua, hưởng ứng Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức, doanh nghiệp cùng cá nhân có lòng hảo tâm đã tích cực ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” của huyện Đức Trọng, tạo thêm nguồn lực để xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; hỗ trợ hộ nghèo phát triển sản xuất, giúp đỡ bệnh nhân nghèo khám, chữa bệnh, học sinh nghèo vượt khó vươn lên trong học tập và hỗ trợ Nhân dân khi có thiên tai, hoạn nạn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn huyện.

Không chỉ Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (17/10 - 18/11), hàng năm, việc ủng hộ, giúp đỡ cả vật chất lẫn tinh thần mới được các cấp, ngành và toàn thể Nhân dân huyện Đức Trọng nhiệt tình hưởng ứng, mà trong các ngày còn lại của năm, tùy theo cách làm từng nơi, biện pháp phát động của các đơn vị và tùy lòng hảo tâm của mỗi người dân, họ đều tham gia quyên góp ủng hộ người nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, những ngày cận Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lãnh đạo huyện Đức Trọng đã tổ chức nhiều đoàn đã đi thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, gia đình chính sách và người nghèo trên địa bàn. Tại các nơi đến thăm, lãnh đạo huyện đã trao tận tay các phần quà và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất, mong muốn các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có niềm tin và nghị lực để vươn lên trong cuộc sống. 

Trong dịp Tết Quý Mão, huyện Đức Trọng đã trích ngân sách hàng trăm triệu đồng để tặng quà Tết cho mỗi hộ nghèo 700 ngàn đồng và hộ cận nghèo là 500 ngàn đồng. Ngoài ra, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lâm Đồng còn tặng mỗi hộ nghèo trên địa bàn huyện 500 ngàn đồng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các hội, đoàn thể cũng đã vận động hàng ngàn suất quà để tặng cho người nghèo, những người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế trong xã hội. 

Bên cạnh sự quan tâm của các cấp, các ngành trong huyện, các nhà hảo tâm cùng các doanh nghiệp trong và ngoài huyện cũng đã vào cuộc để chăm lo tết cho người nghèo. Điển hình như Quỹ tín dụng nhân dân Liên Nghĩa, nhiều năm qua, mỗi năm đều thông qua MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng đóng góp xây dựng 2 căn nhà đại đoàn kết cho người nghèo và trao tặng 300 suất quà tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Nói về công tác từ thiện nhân đạo này, bà Trần Thị Mặc Thủy - Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Liên Nghĩa cho biết: “Trong những năm qua, Quỹ tín dụng nhân dân Liên Nghĩa luôn dành một phần từ quỹ phúc lợi để xây dựng những căn nhà đại đoàn kết cho bà con ở vùng sâu, vùng xa của huyện; thường là mỗi năm như vậy, Quỹ sẽ xây dựng 2 căn nhà, trị giá 80 triệu đồng/căn và dành tặng 300 suất quà cho các hộ nghèo, khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục thông qua MTTQ Việt Nam huyện Đức Trọng làm cầu nối để tiếp tục xây dựng những căn nhà đại đoàn kết cho các hộ còn nghèo và vận động cán bộ, công nhân viên đóng góp thêm tiền công, tiền lương để tiếp tục mang đến xuân yêu thương cho những mảnh đời còn quá khó khăn”.

Mỗi suất quà tết tặng cho hộ nghèo, người tàn tật, nạn nhân chất độc da cam, những người yếu thế trong xã hội tuy giá trị vật chất không lớn nhưng đối với họ, đây thực sự là món quà ý nghĩa, là sự động viên, chia sẻ giúp họ ấm áp hơn trong những ngày đầu xuân mới. Chị Ka Mây (xã Đa Quyn) xúc động cho biết: “Tôi và gia đình cảm ơn các cấp chính quyền rất nhiều. Những món quà được nhận đã giúp gia đình tôi đón tết vui vẻ và đủ đầy hơn, đây cũng là động lực giúp tôi nỗ lực vươn lên trong cuộc sống”. 

Có thể nói, thời gian qua, công tác chăm lo cho người nghèo trên địa bàn huyện Đức Trọng đã nhận được sự chung tay của toàn xã hội. Nhờ điểm tựa về vật chất và tinh thần đó, cùng với ý chí và nghị lực của mình, nhiều hộ đã phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững.