Hướng dẫn nông dân lên men phụ phẩm làm thức ăn chăn nuôi

D.Q 20:02, 25/03/2023

(LĐ online) - Ngày 25/3, Ban Quản lý Dự án xử lý rác thải - Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng phối hợp cùng Hội Nông dân huyện Đức Trọng hoàn thành lớp tập huấn tổng quan về kỹ thuật lên men phụ phẩm cây trồng làm thức ăn chăn nuôi. 

Hướng dẫn nông dân kỹ thuật lên men phụ phẩm trực tiếp trên thực địa
Hướng dẫn nông dân kỹ thuật lên men phụ phẩm trực tiếp trên thực địa

Theo đó, từ ngày 23 tới 25/3, hàng trăm nông dân thuộc các xã Liên Hiệp, Hiệp Thạnh và thị trấn Liên Nghĩa đã được các chuyên gia hướng dẫn cụ thể từng kỹ thuật, các công đoạn trong việc xử dụng phụ phẩm cây trồng lên men để sử dụng trong chăn nuôi. 
Các chuyên gia đã hướng dẫn nông dân xử lý rơm, rạ, thân bắp, một số phụ phẩm nông nghiệp cho lên men với các chủng vi sinh có lợi trộn với mật mía, vôi, rỉ đường… 
Sau quá trình ủ lên men đúng kỹ thuật sẽ cho ra sản phẩm mềm, xốp, có lợi cho vật nuôi, thường được sử dụng để bổ sung dinh dưỡng cho gia súc; đồng thời, giảm chất xanh vào mùa thiếu cỏ. Phụ phẩm nông nghiệp lên men làm thức ăn chăn nuôi phù hợp với chăn nuôi bò sữa, bò thịt, trâu…, các loại gia súc lớn phổ biến tại Lâm Đồng.
Được biết, cũng trong khuôn khổ Dự án xử lý rác thải, từ ngày 16 tới 18/2/2023, lớp tập huấn với nội dung tương tự cũng được tổ chức cho nông dân các xã Đạ Kho, Triệu Hải và thị trấn Đạ Tẻh, huyện Đạ Tẻh. 
Các lớp tập huấn đã nhận được sự ủng hộ, học tập nhiệt tình của nông dân bởi xử lý phụ phẩm nông nghiệp thành thức ăn chăn nuôi là một quan tâm của người nông dân, vừa có thêm thức ăn cho vật nuôi, vừa xử lý rác thải bảo vệ môi trường.