Tổ chức Công đoàn tham gia phát triển Đảng trong doanh nghiệp

DIỆP QUỲNH 06:19, 02/03/2023

Công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp hiện nay gặp không ít khó khăn, nhất là trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Nhưng, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp và các cấp Công đoàn tỉnh Lâm Đồng đã và đang nỗ lực triển khai công tác này và mang lại những kết quả tích cực.

Lễ kết nạp Đảng tại Chi bộ Công ty Chè Vina-Suzuki
Lễ kết nạp Đảng tại Chi bộ Công ty Chè Vina-Suzuki

Chị Trần Thị Trang, cán bộ lao động - tiền lương Công ty Chè Vina-Suzuki chia sẻ: “Năm 2022, tôi rất vinh dự được kết nạp vào Đảng. Tôi sẽ tiếp tục phấn đấu và rèn luyện trong môi trường tổ chức Đảng để được tiến bộ hơn, sống tốt hơn. Cũng qua vị trí công việc của mình, tôi có điều kiện thuận lợi để cùng tổ chức Công đoàn đại diện, bảo vệ và chăm lo tốt hơn cho công nhân lao động”. Chị Trang là 1 trong 83 đảng viên mới thuộc Khối Doanh nghiệp được kết nạp năm 2022.

Đồng chí Hoàng Xuân Hường - Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng cho biết, công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp hiện nay gặp không ít khó khăn. Bởi vậy, cần rất nhiều cố gắng và đa dạng hóa hoạt động phát triển đảng viên, với những cách làm uyển chuyển, linh hoạt, phối hợp với các tổ chức trong doanh nghiệp.

Theo đó, tổ chức Công đoàn trong các doanh nghiệp là tổ chức đoàn thể được xem là nòng cốt, cùng với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú, tạo nguồn cho công tác phát triển đảng viên. Ở nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, Công đoàn là tổ chức đoàn thể duy nhất. Phối hợp với tổ chức Công đoàn và các tổ chức đoàn thể là con đường đưa người lao động đến với ngọn cờ của Đảng hiệu quả và gần gũi. Trong năm 2022, các cấp Công đoàn tỉnh Lâm Đồng đã giới thiệu 1.829 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét tạo nguồn kết nạp đảng viên.

Cũng theo Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh, đến hết năm 2022, đơn vị có 1.944 đảng viên sinh hoạt tại 62 tổ chức cơ sở đảng, trong đó có 17 đảng bộ cơ sở và 45 chi bộ cơ sở, đồng thời có 119 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. 

Bí thư Chi bộ, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty Chè Vina-Suzuki Trần Thị Hồng Hà cho rằng, nhiều công nhân chưa thiết tha phấn đấu vào Đảng. Dù vậy, chi bộ vẫn luôn kiên trì tuyên truyền, vận động, thông qua tổ chức Công đoàn bồi dưỡng, giới thiệu để phát triển đảng viên. Trong năm 2022, chi bộ công ty đã kết nạp thêm được 2 đảng viên, hiện nay, chi bộ có 10 đảng viên trong số 61 công nhân, lao động của công ty. Lịch sinh hoạt Đảng được tổ chức vào ngày Chủ nhật là ngày nghỉ hằng tuần của công nhân lao động.

“Chúng tôi luôn gương mẫu, thực hiện tốt công tác chuyên môn theo vị trí công tác để góp phần hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh của công ty. Đồng thời, mỗi đảng viên nghiên cứu, tham mưu để công ty thực hiện đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền, lợi ích cho công nhân lao động”, đồng chí Trần Thị Hồng Hà chia sẻ.

Đồng chí Nguyễn Văn Tâm - Phó Trưởng Ban Xây dựng tổ chức cơ sở đảng, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng chia sẻ, công tác phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tâm, để tạo nguồn phát triển đảng viên trong công nhân lao động, Đảng ủy Khối tập trung lãnh đạo xây dựng các đoàn thể chính trị - xã hội trong các doanh nghiệp. Trong đó tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên là những tổ chức nòng cốt. Khi những tổ chức này hoạt động hiệu quả, đóng góp cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp sẽ tin tưởng. Hoạt động của Công đoàn và Đoàn Thanh niên trong doanh nghiệp được xem là môi trường để tuyên truyền, đưa nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với công nhân; qua đó cũng tìm ra được những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, xem xét kết nạp Đảng.

Cùng với đó, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh cũng tập trung chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức Đảng, đảng viên trong doanh nghiệp. Cấp ủy chú trọng phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững; đồng thời, quan tâm phối hợp với chủ doanh nghiệp và Công đoàn chăm lo đời sống cho công nhân, lao động, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và công nhân, lao động để họ có nhận thức đúng đắn về Đảng và tự giác phấn đấu vào Đảng.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan như Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tuyên truyền đến chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư về vai trò của tổ chức cơ sở đảng, đoàn thể và vai trò của đảng viên trong doanh nghiệp để họ hiểu và ủng hộ công tác phát triển Đảng. Thường xuyên tham vấn ý kiến của các doanh nghiệp để điều chỉnh công tác hướng dẫn, chỉ đạo thành lập và sinh hoạt Đảng cho phù hợp.

Thông tin từ Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết, Công đoàn các cấp đang làm tốt công tác giáo dục, giới thiệu đoàn viên Công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Trong nhiệm kỳ 2018-2023, đã có 9.223 đoàn viên Công đoàn ưu tú được giới thiệu cho Đảng, 4.892 đoàn viên được kết nạp vào Đảng.