Đà Lạt: Chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống thiên tai mùa mưa bão

NGUYỄN NGHĨA 05:11, 26/04/2023

Mùa mưa đang cận kề, TP Đà Lạt đang triển khai nhiều biện pháp nhằm chủ động phòng ngừa và làm tốt công tác ứng phó với thiên tai.

Những công trình kè taluy ở những nơi có độ dốc cao ở Đà Lạt cũng là mối lo vào mùa mưa
Những công trình kè taluy ở những nơi có độ dốc cao ở Đà Lạt cũng là mối lo vào mùa mưa

Những năm gần đây, thiên tai diễn biến khá bất thường, không phù hợp với quy luật nhiều năm. Những cơn mưa tháng 2 và tháng 3 vừa qua xảy ra hiện tượng mưa đá khá lớn gây không ít thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về rau màu của bà con nông dân. Để chủ động các biện pháp phòng ngừa và làm tốt công tác ứng phó với thiên tai, ngay từ những ngày đầu tháng 4 này, UBND TP Đà Lạt đã chỉ đạo các phường, xã trên địa bàn thành phố kiện toàn Ban Chỉ huy phòng, chống thiên thai và tìm kiếm cứu nạn cứu hộ cấp xã, trong đó, yêu cầu các xã, phường phải phân công cụ thể trách nhiệm, nhiệm vụ cho từng thành viên của Ban Chỉ huy.

Là địa phương có tỷ lệ cây thông, các loại cây xanh khác mọc xen trong khu dân cư khá cao, chính vì vậy, hàng năm, thành phố đều yêu cầu các xã, phường kiểm tra, rà soát, báo cáo, đề xuất xem xét cho phép chặt hạ, cắt tỉa cành cây đối với những trường hợp cây nguy hiểm, cây chết khô có nguy cơ ngã đổ. Năm nay, thành phố cũng yêu cầu các địa phương rà soát, kiểm tra từ sớm, đặc biệt là rà soát kỹ tại các khu vực công cộng như các trường học, các tuyến đường giao thông, đồng thời, có biện pháp cảnh báo đối với những cây nguy hiểm, có nguy cơ ngã đổ nhưng chưa tổ chức chặt hạ được.

Đối với các phường, xã, nghiêm túc tổ chức kiểm tra, rà soát các trường hợp có nguy cơ xảy ra sạt lở trên địa bàn, đặc biệt là các công trình kè taluy, tường rào tại các trường học và báo cáo cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý. Rà soát toàn bộ các cầu, suối, ngầm, tràn; huy động lực lượng và vận động Nhân dân nạo vét, thu gom rác, phát quang bụi rậm trên các tuyến suối, khơi thông dòng chảy để đảm bảo an toàn cho người dân trong mùa mưa bão, phòng tránh mưa lớn gây ngập úng nhà cửa, công trình, khu vực sản xuất, vùng trũng thấp. Tuyên truyền, yêu cầu các hộ dân thực hiện nghiêm các biện pháp rào chắn, cảnh báo để chủ động phòng ngừa tai nạn đuối nước, đặc biệt đối với trẻ em. UBND thành phố chỉ đạo, tiếp tục triển khai Tổ công tác rà soát các vị trí, công trình lấn chiếm hành lang chỉ giới suối của các phường, xã và đề xuất phương án xử lý sớm.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh và các công trình trường học trên địa bàn TP Đà Lạt, các trường học cũng được yêu cầu rà soát các cây xanh có nguy cơ ngã đổ, gãy đổ; chủ động tỉa cành, nhánh, cắt hạ tán cây. Kiểm tra, rà soát cơ sở vật chất trong khuôn viên trường học, đặc biệt là những công trình kè taluy, tường rào, đối với các công trình nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh.

Ban Quản lý rừng Lâm Viên cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, đơn vị cũng sẽ lập kế hoạch rà soát, đôn đốc đơn vị thi công tổ chức chặt hạ, tỉa cành, nhánh cây đối với các trường hợp đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, sẽ tiếp tục phối hợp với UBND các phường, xã rà soát các cây nguy hiểm, cây chết khô trên địa bàn để kịp thời đề xuất chặt hạ.

Ở khu vực đô thị, thành phố cũng chỉ đạo Phòng Quản lý Đô thị tổ chức kiểm tra, yêu cầu các chủ đầu tư, đơn vị thi công các công trình đầu tư hạ tầng giao thông trên địa bàn có biện pháp thi công phù hợp, thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, không để vật liệu, đất, cát,… tràn xuống mương, cống thoát nước gây ách tắc dòng chảy, ngập úng tại khu vực thi công công trình. Triển khai nạo vét, phát quang, khơi thông dòng chảy hệ thống mương, suối, cống thoát nước trên địa bàn thành phố để phòng, chống ngập úng. Rà soát, tổ chức chặt hạ, cắt tỉa cành, nhánh, chằng chống cây xanh do đơn vị quản lý để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Đối với hệ thống hồ chứa, công trình thủy lợi; thành phố yêu cầu trong mùa mưa bão phải bố trí lực lượng trực, vận hành hồ đảm bảo an toàn tuyệt đối.