Tập trung thực hiện tốt công tác phòng cháy, chữa cháy từ cơ sở

KHÁNH PHÚC 03:18, 25/04/2023

Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC-CNCH) phải được thực hiện đồng bộ, hiệu quả ngay từ cơ sở nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân, Công an TP Bảo Lộc cùng chính quyền các cấp đang tập trung xây dựng, nhân rộng Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng. Qua đó, có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng tại địa phương.

Điểm chữa cháy công cộng được người dân đóng góp kinh phí xây dựng tại Tổ dân phố 8 (Phường 1, TP Bảo Lộc)
Điểm chữa cháy công cộng được người dân đóng góp kinh phí xây dựng tại Tổ dân phố 8 (Phường 1, TP Bảo Lộc)

ĐIỂM SÁNG PCCC Ở CƠ SỞ

Là một trong những địa phương trung tâm của TP Bảo Lộc, Phường 1 đặc biệt chú trọng thực hiện tốt công tác PCCC - CNCH ngay từ chính người dân địa phương. Trung tá Nguyễn Đình Bảo - Phó Trưởng Công an Phường 1 nhấn mạnh: “Để thực hiện tốt công tác PCCC, yếu tố quan trọng hàng đầu là mỗi người dân phải có ý thức, kiến thức, kỹ năng để tự phòng, tự bảo vệ chính mình, người thân và mọi người trước mọi tình huống có thể xảy ra. Vì thế, phải để người dân thấy được sự cần thiết, cấp bách của việc xây dựng, nhân rộng các mô hình PCCC ở cơ sở. Các mô hình được xây dựng đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” với sự đồng tình, ủng hộ của người dân; đồng thời, phát huy tích cực vai trò của quần chúng Nhân dân trong công tác PCCC - CNCH ngay tại cơ sở”.

Chính sự đồng tình, ủng hộ của quần chúng Nhân dân là “chìa khóa” để Phường 1 trở thành “điểm sáng” dẫn đầu tại TP Bảo Lộc nói riêng và tỉnh Lâm Đồng nói chung trong công tác xây dựng Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng. Thống kê cho thấy, từ cuối năm 2022 đến nay, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự tham gia hưởng ứng của đông đảo Nhân dân, Phường 1 đã xây dựng được 12 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC thu hút gần 100 hộ dân tham gia. Các Tổ liên gia được trang bị hệ thống chuông báo cháy đến gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh các tổ viên; đồng thời, mỗi gia đình tổ viên còn chủ động mua sắm, trang bị các phương tiện PCCC và cứu hộ như bình chữa cháy, búa cứu hộ, kìm cộng lực. 

Đến nay, Phường 1 cũng đã xây dựng được 13 điểm chữa cháy công cộng tại các con hẻm nhỏ đông dân cư khiến các phương tiện chữa cháy chuyên dụng khó tiếp cận trên địa bàn các Tổ dân phố 8, 9, 10 và 11 thu hút hàng trăm hộ dân tham gia. 

Ông Cao Bốn - Tổ trưởng Tổ liên gia trên đường Hồ Tùng Mậu (Phường 1) cho hay: “Xuất phát từ nhu cầu thực tế buôn bán, kinh doanh nhiều ngành nghề nên nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao. Vì vậy, 14 hộ dân chúng tôi đã chủ động thành lập Tổ liên gia để hỗ trợ nhau thực hiện tốt công tác phòng cháy; đồng thời, sẵn sàng tương trợ, ứng phó giúp đỡ lẫn nhau khi xảy ra sự cố cháy, nổ”.

Ông Huỳnh Văn Tùng - Tổ trưởng Tổ dân phố 11 (Phường 1) cho biết: “Đến nay, trên địa bàn Tổ đã xây dựng được 2 Tổ liên gia, với 26 hộ dân tham gia; đồng thời, xây dựng được 3 điểm chữa cháy công cộng. Tất cả các mô hình đều do người dân tự nguyện đóng góp kinh phí để xây dựng. Hiện tại, với sự đồng thuận cao của Nhân dân, tổ dân phố chúng tôi đang được Công an thành phố lựa chọn triển khai xây dựng Mô hình Tổ dân phố an toàn PCCC. Cùng với xây dựng các Tổ liên gia, điểm chữa cháy công cộng, bà con Nhân dân cũng đã nâng cao ý thức chủ động mở lối thoát hiểm thứ hai đề phòng sự cố cháy, nổ nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho gia đình”.

TẬP TRUNG NHÂN RỘNG

Theo Trung tá Phạm Quỳnh Anh - Trưởng Công an Phường 1, TP Bảo Lộc, ngoài việc chủ động thực hiện tốt công tác PCCC, cứu hộ thì các Tổ liên gia, điểm chữa cháy công cộng còn tạo sự gắn kết trong cộng đồng ngay tại khu dân cư. Từ đó, phát huy có hiệu quả Phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cụ thể là công tác phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường - Phó Trưởng Công an TP Bảo Lộc, phân tích: Trên thực tế, phần lớn nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy, nổ và để lại hậu quả nặng nề là do công tác phát hiện báo cháy, việc xử lý cháy ban đầu chưa tốt; các phương tiện chữa cháy tại chỗ chưa đáp ứng được yêu cầu; chưa kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm về PCCC. Đặc biệt, tại các khu đông dân cư trong các hẻm, nhà cửa thường liền kề, chật hẹp tiềm ẩn những nguy cơ cháy, nổ cao. Ngoài ra, ý thức về PCCC của nhiều người dân chưa cao cũng là nguyên nhân tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ.

Từ thực tế đó, với quan điểm lấy người dân là trung tâm, chủ thể chính, là mục tiêu, động lực trong công tác PCCC, trong đó, an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; muốn vậy công tác PCCC-CNCH phải đảm bảo phương châm “4 tại chỗ” và “3 sẵn sàng” ngay từ cơ sở để ứng phó kịp thời với mọi tình huống khi xảy ra cháy, nổ. Trong đó, 5 phút đầu khi phát hiện cháy, nổ được xem là “thời điểm vàng”. Vì thế, thông qua các Tổ liên gia, điểm chữa cháy công cộng sẽ kịp thời huy động lực lượng, phương tiện, hậu cần và chỉ huy ngay trong Nhân dân. Thông qua quần chúng Nhân dân sẽ kịp thời xử lý các sự cố cháy, nổ ngay từ khi mới phát sinh, không để cháy lan, cháy lớn, tạo điều kiện để lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp tiếp cận khống chế, dập tắt hỏa hoạn nhanh nhất có thể.

Theo thống kê đến hiện tại, toàn TP Bảo Lộc đã xây dựng được 38 Mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và 14 mô hình điểm chữa cháy công cộng. Ngoài tham gia công tác PCCC - CNCH, các thành viên trong Tổ liên gia còn trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức về công tác PCCC; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an địa phương giám sát, kiểm tra xử lý kịp thời các nguy cơ phát sinh cháy, nổ. 

“Để đảm bảo công tác PCCC-CNCH trong tình hình mới, Công an TP Bảo Lộc đang tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương phát động Phong trào Toàn dân tham gia công tác PCCC. Tập trung rà soát, kiện toàn và nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ chữa cháy cơ sở, lực lượng dân phòng, dân quân. Qua đó, phấn đấu đến hết tháng 6 năm nay, toàn thành phố sẽ xây dựng ít nhất 70 Tổ liên gia an toàn PCCC và 30 điểm chữa cháy công cộng. Tất cả vì an toàn, lợi ích của Nhân dân để có những đóng góp thiết thực vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của địa phương” - Thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường, Phó Trưởng Công an TP Bảo Lộc cho biết thêm.