Doanh nghiệp đẩy mạnh việc sử dụng điện tiết kiệm

HOÀNG SA 05:56, 27/06/2023

Việc sử dụng điện năng tiết kiệm và hiệu quả trong khối doanh nghiệp công nghiệp góp phần quan trọng giúp giảm áp lực cung cấp điện cho hệ thống, đồng thời, là giải pháp thiết thực giúp các doanh nghiệp giảm chi phí vận hành.

Cán bộ, kỹ thuật đang vận hành hệ thống điện tại Công ty Nhôm Lâm Đồng
Cán bộ, kỹ thuật đang vận hành hệ thống điện tại Công ty Nhôm Lâm Đồng

Trong bối cảnh cả nước đang bước vào cao điểm nắng nóng, kéo theo nhu cầu tiêu thụ điện tăng cao, việc đưa ra các giải pháp điều chỉnh phụ tải điện và tiết giảm sử dụng điện tối đa trong các giờ cao điểm; đồng thời, đưa việc tiết kiệm điện trở thành thói quen thường xuyên là trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ sở kinh doanh, đặc biệt là tại các doanh nghiệp sản xuất lớn trong tỉnh Lâm Đồng.

Ghi nhận tại Công ty Nhôm Lâm Đồng, để chủ động nguồn cung cấp điện; đồng thời, giảm thiểu hiện trạng khó khăn trong sản xuất khi gặp sự cố mất điện lưới 110 kV hoặc mất điện lưới 110 kV có kế hoạch, từ năm 2011, công ty đã đưa vào vận hành nhà máy nhiệt điện vận hành đốt lò hơi với 2 máy phát, tổng công suất lên đến 30 MW và chủ động tách điện lưới 110 kV vận hành độc lập nhà máy. Trong khi đó, tổng công suất hoạt động của nhà máy hiện nay khoảng 24 MW. Việc đầu tư này giúp công ty vừa có nguồn điện dùng khi gặp sự cố lại vừa tạo nguồn thu cho doanh nghiệp. 

Ông Nguyễn Văn Phong - Trưởng Phòng Cơ điện Công ty Nhôm Lâm Đồng cho biết: Bên cạnh việc đầu tư để tự chủ nguồn cung cấp điện, hiện, công ty đang áp dụng nhiều giải pháp nhằm tiết kiệm điện. Đơn cử như hệ thống chiếu sáng đèn đường, nhà máy đã triển khai lắp đặt đồng loạt cũng như thay thế các bóng đèn sợi đốt bằng đèn LED và điều chỉnh thời gian bật tắt theo yêu cầu tiết giảm. Đối với các thiết bị sản xuất quan trọng loại một, công ty đã đầu tư các máy biến tần cho các thiết bị có công suất lớn như máy nghiền, quạt gió; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện các sáng kiến kỹ thuật, qua đó góp phần tối ưu hóa hiệu quả sản xuất, tiết giảm năng lượng điện tiêu thụ. Riêng trong năm 2022, tổng lượng tiêu hao điện của đơn vị đạt 262,31 KW/1 tấn sản phẩm, tiết giảm 1,1% so với năm 2021. 

Mặt khác, công ty đã thực hiện điều tiết thời gian vận hành của các tuyến băng tải trong các giờ cao điểm để tối ưu vận hành. Ngoài ra, công ty đang đẩy mạnh xây dựng kế hoạch thực hiện với giải pháp tiết kiệm điện hàng năm, 5 năm để đạt mục tiêu tiết kiệm ít nhất 1% năng lượng điện mỗi năm. 

Trong khi đó, tại Công ty Cà phê Acom, tại TP Bảo Lộc, như một lời giải cho bài toán điện và chi phí sử dụng điện, ngay sau khi Chính phủ ban hành Quyết định số 13/2020/QĐ-TTg về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời nhằm đẩy mạnh vận động khuyến khích người dân sử dụng nguồn năng lượng này cho sinh hoạt, sản xuất, đơn vị đã mạnh tay đầu tư 14 tỷ đồng để lắp hệ thống điện năng lượng mặt trời trên diện tích mái nhà xưởng sản xuất của đơn vị. 

Ông Nguyễn Minh Phước - Giám đốc Công ty Cà phê Acom tại TP Bảo Lộc cho biết, tiết kiệm chi phí sử dụng điện là lợi ích đầu tiên mà doanh nghiệp nhận được khi lắp đặt điện mặt trời, đây cũng là mục đích đầu tiên của hầu hết các doanh nghiệp khi đầu tư hệ thống năng lượng sạch. Điện mặt trời tạo ra từ hệ thống phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giúp doanh nghiệp giảm mua điện từ lưới điện quốc gia, tối ưu chi phí điện, tiết giảm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả kinh doanh. 

Đơn cử như vào thời điểm ban ngày, lượng điện từ hệ thống điện năng lượng mặt trời sản xuất ra sẽ đáp ứng đủ cho các hoạt động sản xuất của công ty, số dư thừa sẽ được phát lên lưới bán lại cho ngành điện. Đến thời điểm ban đêm, công ty mới phải sử dụng lại nguồn điện của điện lực để sản xuất. Riêng trong năm 2022, công ty tiêu thụ lượng điện lên đến 1 triệu kW, tuy nhiên, nhờ có nguồn điện từ năng lượng mặt trời, mỗi tháng công ty chỉ còn mua điện từ điện lực khoảng 20.000 kW.

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lâm Đồng cho biết, để đảm bảo nguồn cung cấp điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất của người dân và doanh nghiệp, công ty luôn đảm bảo nhân lực, vật lực sẵn sàng trong mọi tình huống, đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn, ổn định trong thời điểm mùa nắng nóng, qua việc điều hành khắc phục nhanh sự cố, có phương án dự phòng cho lưới điện các sự kiện quan trọng.

Tuy nhiên, thời điểm này, tại nhiều khu vực, mực nước tại nhiều hồ chứa lớn ở mức rất thấp. Một số hồ chứa lớn, lượng nước trữ trong hồ đều thiếu hụt. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào mùa nắng nóng, đỉnh điểm là các tháng 5, 6, 7. Do vậy, việc vận động người dân, doanh nghiệp sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm điện là giải pháp hiệu quả nhất.

Việc tiết kiệm điện cũng như sử dụng điện hiệu quả là công việc thường xuyên và lâu dài nhằm đảm bảo cung ứng điện, nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao hiệu quả kinh tế chung của hệ thống điện gắn với phát triển bền vững. Do đó, Công ty Điện lực Lâm Đồng cũng mong khách hàng hiểu và đồng thuận, tích cực tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện.