Tháng Công nhân 2023 - Dư âm đọng lại

DIỆP QUỲNH 00:19, 29/06/2023

Tháng Công nhân và Tháng Hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023, với chủ đề “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” đã đi qua. Nhưng những hoạt động hỗ trợ, gắn kết người lao động với doanh nghiệp, với công đoàn vẫn để lại những dư âm tốt đẹp, sự ấm áp của tổ chức Công đoàn.

Lễ kết nạp đoàn viên tháng 5 tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc
Lễ kết nạp đoàn viên tháng 5 tại Khu công nghiệp Lộc Sơn, TP Bảo Lộc

Tháng Công nhân 2023, các cấp công đoàn xác định “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", Phát động Phong trào “Công nhân làm theo lời Bác” nhằm lan tỏa sâu rộng trong đội ngũ công nhân, lao động, các cấp công đoàn về học tập và làm theo Bác, góp phần thiết thực xây dựng đội ngũ công nhân, lao động và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng ngày càng phát triển bền vững. Những hoạt động sôi nổi đã được diễn ra trong hàng trăm doanh nghiệp và công đoàn cơ sở (CĐCS).

Toàn tỉnh có 782 CĐCS tổ chức hoạt động “Tháng Công nhân”, thu hút 60.460 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tham gia, trong đó có 380 CĐCS trong các doanh nghiệp. Đa số các hoạt động đều hướng tới người lao động, nhằm đảm bảo việc làm, đời sống và thu nhập cho người lao động trong doanh nghiệp. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho trên 15.000 lượt đoàn viên, công nhân, lao động với tổng số tiền trên 7 tỷ đồng.

Tháng Công nhân năm 2023, các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước; tổ chức kết nạp “Lớp đoàn viên tháng 5”. Toàn tỉnh phát triển 204 đoàn viên mới và thành lập 6 CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Công đoàn các cấp quan tâm bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp; phối hợp tổ chức Lễ kết nạp đảng viên cho CNVCLĐ vào dịp diễn ra kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đã có 525 đoàn viên được CĐCS giới thiệu cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp, số đoàn viên công đoàn được kết nạp vào Đảng là 421 đoàn viên.

Chương trình “Đối thoại tháng 5” được tổ chức rộng rãi trong nhiều doanh nghiệp. Bằng nhiều hình thức khác nhau, các CĐCS phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân”, “Cảm ơn người lao động”, tạo cơ hội để người sử dụng lao động và người lao động lắng nghe, chia sẻ, cùng nỗ lực vượt khó, phục hồi, phát triển doanh nghiệp. Cụ thể, số doanh nghiệp nhà nước đã tổ chức đối thoại nơi làm việc là 16 cuộc, số doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước tổ chức đối thoại 211 cuộc. Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động được tổ chức trong không khí dân chủ, cởi mở; cử tri công nhân, lao động trình bày phát biểu 17 ý kiến, đề xuất, kiến nghị đối với Trung ương và địa phương.

Để kịp thời ghi nhận, động viên và biểu dương, tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành cùng tổ chức Công đoàn quan tâm, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ; đồng thời, góp phần quảng bá thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp, tạo sự lan tỏa, nhân rộng điển hình doanh nghiệp hướng về người lao động và cộng đồng; LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và ban hành Quy chế xét chọn và biểu dương “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”, kế hoạch về tổ chức Hội nghị biểu dương “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động - Người lao động tiêu biểu vì doanh nghiệp” năm 2023. Kết quả, đã thống nhất biểu dương 18 doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động và 30 người lao động tiêu biểu vì doanh nghiệp năm 2023; đồng thời, đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen cho 5 doanh nghiệp xuất sắc tiêu biểu trong xây dựng địa phương và chăm lo đời sống cho người lao động, 5 người lao động tiêu biểu vì doanh nghiệp.

Thực hiện chủ đề Tháng Công nhân năm 2023: “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tổ chức Công đoàn đối với người lao động, qua tổ chức các hoạt động đã đáp ứng được phần nào nhu cầu của người lao động. Đa số các hoạt động đều hướng tới người lao động nhằm đảm bảo việc làm, đời sống và thu nhập cho người lao động trong doanh nghiệp. Tình hình nợ lượng, nợ bảo hiểm, tình hình quan hệ lao động cũng được công đoàn đánh giá, theo dõi sát sao. Việc cải thiện đời sống người lao động như ký kết thoả ước lao động tập thể, bữa ăn ca công nhân, các hoạt động thể thao, văn hóa văn nghệ, nghỉ dưỡng... cũng được công đoàn phối hợp với doanh nghiệp thực hiện với chất lượng ngày càng tốt. 

LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng và hỗ trợ 11 nhà “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 550 triệu đồng. Đã có 286 doanh nghiệp đảm bảo bữa ăn ca của người lao động với mức từ 18.000 đến 22.000 đồng, một số doanh nghiệp phát triển có mức bữa ăn ca cho người lao động lên tới 25.000 đồng. Đồng thời đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” so với năm 2022, do đó giúp người lao động yên tâm lao động, công tác, gắn bó với doanh nghiệp hơn.