Ấm áp “Bếp cơm ngàn nhà”

NHẬT MINH 00:45, 03/07/2023

Hơn 7 năm qua, cứ vào mùng 1 âm lịch hàng tháng, bếp ăn của tịnh xá Ngọc Ninh, xã Ninh Gia, huyện Đức Trọng, lại nhóm lên ngọn lửa yêu thương và chia sẻ, mang đến bữa ăn miễn phí cho những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Sư cô Yên Liên (ngoài cùng bên phải) cùng với mọi người chuẩn bị sẵn các phần ăn để bà con tới lấy

Ngày mùng 1 âm lịch vừa qua, chúng tôi may mắn có mặt tại tịnh xá Ngọc Ninh. Ngay từ sáng sớm, sư cô Yên Liên và các phật tử, mỗi người một việc, người thì nhặt rau, người đang gọt củ, người thì xào nấm... để kịp nấu hơn 300 suất cơm chay từ thiện phát cho các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn vào buổi trưa. Và công việc này đã được bếp duy trì suốt hơn 7 năm qua.

Nói về lý do ra đời của “Bếp cơm ngàn nhà”, sư cô Yên Liên chia sẻ: “Vào năm 2016, sư Giác Minh Tôn đã phát tâm ủng hộ bếp nấu từ thiện trong vòng 1 năm vào ngày mùng 1 âm lịch hàng tháng, sau đó, tịnh xá tiếp tục duy trì bếp ăn này và đặt tên là bếp cơm ngàn nhà, bởi lẽ, ngoài phát cơm từ thiện cho những mảnh đời khó khăn, thì bất cứ ai lỡ đường, hay có nhu cầu tìm tới bếp, ăn cơm chay trong ngày này, bếp cũng sẵn lòng phục vụ. Đó có thể là những người đi đường, các bác tài chạy taxi, hay đó là công nhân cầu đường, chị bán ve chai, hay các em học sinh... Nấu cho bà con ăn, khi mọi người được no ấm thì họ cũng sẽ hướng thiện. Sư cô thường tâm niệm như vậy nên đã cố gắng duy trì bếp ăn suốt những năm qua, từ lúc bếp chỉ nấu được khoảng 100 suất ăn lúc ban đầu, rồi lên 200 suất và giờ là hơn 300 suất và luôn làm việc với cái tâm hoan hỉ”.

Vừa nhanh tay đảo món rau xào trên bếp, sư cô Yên Liên cho biết thêm, trước đây, bếp phục vụ các suất ăn tại chỗ, rồi lúc dịch COVID-19 thì bếp cũng có dừng nấu một thời gian, đến sau này khi bếp phục vụ lại, tới canh trưa, bà con ghé lấy cơm mang đi.

Và trong suốt thời gian đỏ lửa, bếp luôn nhận được sự hỗ trợ của các phật tử. Cô Lê Thị Vân Mai vừa làm, vừa vui vẻ cho biết: “Khoảng 3 năm nay, dù bận rộn ra sao, tôi cũng cố gắng sắp xếp thời gian để ghé bếp vào mùng 1 âm lịch hàng tháng để phụ với mọi người một tay. Tôi thật sự rất vui khi được góp chút công sức của mình”. Ngồi vắt nấm sát bên, cô Võ Thị Thy cũng cho biết thêm: “Tôi biết đến bếp ăn từ thiện từ những ngày đầu và cũng từ đó đến nay, tôi cũng luôn cố gắng có mặt tại bếp vào ngày, để phụ được sư cô và mọi người được chút gì thì phụ. Mà mỗi lần ghé đến đây, vừa làm, lại vừa được trò chuyện với mọi người, tôi thấy rất vui và chắc chắn tôi sẽ còn đều đặn tới bếp cho tới khi nào không đi được nữa thì thôi”.

Không chỉ giúp công, bếp cũng thường xuyên nhận được rau, củ của các tiểu thương trên chợ Liên Nghĩa, của các phật tử...

Đến khoảng 11 giờ trưa, khi các phần cơm, canh, đồ xào đã xong xuôi, được đóng sẵn vào hộp xốp, thì cũng là lúc mọi người ghé bếp. Có người lấy giùm 10 hộp, người lấy 5 hộp, người vài ba hộp... Như chị Vũ Thị Lợi, làm nghề mua ve chai, ngụ tại xã Tân Hội, cho biết: “Tôi mua ve chai cũng gần đây, biết tới bếp khoảng 5 năm nay, tháng nào vào ngày mùng 1 âm lịch, tôi cũng ghé bếp để xin mấy suất cơm. Như hôm nay chẳng hạn, tôi xin tất cả là 6 phần, 3 phần cho nhà tôi, 3 phần còn lại tôi xin giùm cho các chị bạn cùng nghề nhặt ve chai với mình. Cơm ở đây rất ngon, lại nhiều món”. Nói rồi, chị liền cầm máy gọi cho các chị bạn của mình, để dặn dò từng người là không phải mua cơm nữa, chị đã xin đủ phần cơm rồi. Vừa chỉ vào bịch cơm hộp vừa lấy, chị Nguyễn Thị Minh cũng cho biết “Tôi ghé lấy cơm ở đây cũng lâu rồi, nay tôi lấy 5 hộp, vừa là mình ăn, vừa chia cho mấy người trong xóm. Được ăn cơm chùa vào ngày này, ai cũng thấy rất vui”.

Đến quá trưa, một tốp thợ hồ 5 người ghé tịnh xá. Sư cô Yên Liên lại tất bật dọn bàn, để nhóm thợ tranh thủ ăn cơm, rồi còn đi làm. Sư cô bảo, vì nhóm thợ làm gần đây, có dặn trước, nên sư cô đã để phần sẵn ăn.

Ngoài bếp cơm từ thiện, thời gian qua, tịnh xá Ngọc Ninh còn thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động như: Phát quà cho người nghèo, ủng hộ xây cầu, làm đường... Riêng 6 tháng đầu năm 2023, tịnh xá Ngọc Ninh làm từ thiện với số tiền là 75 triệu đồng. “Mọi việc, tịnh xá luôn làm với cái tâm của mình, chỉ mong làm sao giúp được nhiều người, mong bà con, nhất là những hoàn cảnh bất hạnh được ấm no, hạnh phúc là mình hạnh phúc rồi. Và chắc chắn, tịnh xá sẽ còn tiếp tục duy trì bếp cơm ngàn nhà, cũng như các việc làm từ thiện của mình đến khi nào không còn khả năng nữa thì thôi” - sư cô Yên Liên nói thêm.