Chuyên gia xử lý rác thải làm việc tại Lâm Đồng

D.Q 14:05, 14/07/2023

(LĐ online) - Thông tin từ Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng cho biết, từ ngày 11/7 tới 13/7/2023, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân tỉnh Lâm Đồng cùng với các chuyên gia của Earth Care Foundation (Hồng Kông, Trung Quốc), nhà tài trợ Dự án “Tuyên truyền vận động, nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm thiểu phát khí thải nhà kính của cộng đồng quốc tế” giai đoạn 2022 – 2024 đã có chuyến công tác tại Lâm Đồng.

Đoàn công tác thăm mô hình nuôi trùn quế tại huyện Đức Trọng
Đoàn công tác thăm mô hình nuôi trùn quế tại huyện Đức Trọng

Trong 3 ngày làm việc, Đoàn đã tới thăm các mô hình nuôi trùn quế và sâu canxi tại các nông hộ phường 8, thành phố Đà Lạt và xã  Ninh Gia, huyện  Đức Trọng. Trong quá trình thăm các mô hình, đoàn đã trao đổi những kỹ thuật và kinh nghiệm giúp cho nông dân nuôi có hiệu quả hơn, mục đích cuối cùng là làm tăng thêm thu nhập cho người nông dân bằng chính những phế phẩm trong nông nghiệp, đồng thời xử lý rác thải giảm ô nhiễm môi trường. Nông dân cũng nêu ra những khó khăn, thuận lợi trong quá trình thực hiện các mô hình xử lý rác thải nhằm hướng tới những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tế.

Sau khi đi thực tế, các chuyên gia của tổ chức Earth Care Foundation đánh giá, Đà Lạt là địa phương có thể phát triển nghề nuôi sâu canxi hiệu quả do có nguồn thức ăn dư thừa lớn. Sâu canxi sẽ giúp tiêu thụ lượng thức ăn thừa, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm từ thức ăn hư hỏng. Với Đức Trọng, nghề nuôi trùn quế là lợi thế do Đức Trọng có nhiều trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm lớn, có nhà máy chế biến phân trùn, rất phù hợp để tiếp tục mở rộng diện tích nuôi trùn quế.

Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chọn tỉnh Lâm Đồng triển khai Dự án “Tuyên truyền vận động, nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm thiểu phát khí thải nhà kính của cộng đồng quốc tế”. Dự án được triển khai tại địa bàn thành phố Đà Lạt, huyện Đức Trọng và huyện Đạ Tẻh với mục tiêu thử lý rác thải nông nghiệp, bảo vệ môi trường nông thôn và tăng cường thu nhập cho người nông dân dựa trên nguồn tài nguyên rác thải.