Đạ Tẻh: Buộc Công ty Phượng Hùng phải thường xuyên tu sửa đường trong quá trình vận chuyển cát

HẢI ĐƯỜNG 10:08, 30/07/2023

(LĐ online) - Sau thời gian hư hỏng, xuống cấp do xe ben chở cát trọng tải lớn cày phá, đến hiện tại, tuyến đường dân sinh nối từ ngã 3 Mỹ Đức thuộc Tỉnh lộ 725 vào hồ thủy lợi Đạ Tẻh đã được Công ty Phượng Hùng đổ đá cấp phối lu nén. Tuy nhiên, với hơn 8.000 m3 cát buộc phải vận chuyển ra khỏi hồ thủy lợi trong thời gian tới thì nguy cơ đường tiếp tục bị xuống cấp, hư hỏng là rất cao.

Đường qua Thôn 6 tại ngã 3 Mỹ Đức bị hư hỏng do xe vận chuyển cát gây ra (thời điểm chưa được tu sửa vào vày 25/7 trở về trước)
Đường qua Thôn 6 tại ngã 3 Mỹ Đức bị hư hỏng do xe vận chuyển cát gây ra (thời điểm chưa được tu sửa vào vày 25/7 trở về trước)

Theo phản ánh của người dân, đây là tuyến đường cấp phối độc đạo chạy dọc theo kênh thủy lợi vào hồ Đạ Tẻh có chiều dài khoảng 2,5 km để người dân Thôn 6 lưu thông ra trung tâm xã Mỹ Đức và huyện Đạ Tẻh. 

Từ năm 2021 đến nay, tuyến đường này bắt đầu bị hư hỏng, xuống cấp. Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, tuyến đường này ngày càng hư hỏng nghiêm trọng do hàng ngày có từ 10 - 15 lượt xe ben chở cát của Công ty Phượng Hùng lưu thông.

Số lượng cát của Công ty Phượng Hùng đang tồn đọng tại bãi chứa (cách bờ đập hồ Đạ Tẻh khoảng 200 mét)
Số lượng cát của Công ty Phượng Hùng đang tồn đọng tại bãi chứa (cách bờ đập hồ Đạ Tẻh khoảng 200 mét)

Ông Nguyễn Thế Anh (ngụ tại Thôn 6, xã Mỹ Đức), phản ánh: “Thôn 6 chúng tôi có hơn 100 hộ dân đi lại trên tuyến đường này. Thời gian qua, xe chở cát của Công ty Phượng Hùng lưu thông quá nhiều khiến đường thường xuyên bị hư hỏng. Đặc biệt từ đầu mùa mưa năm 2023 đến nay, xe chở cát trọng tải lớn lưu thông làm đường bị sụt lún, lầy lội ảnh hưởng nghiêm trọng cuộc sống của người dân chúng tôi. Không những vậy, nhiều tài xế lái xe ben chở cát qua đây còn chạy ẩu tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông nên người dân rất bức xúc”.

Ông Hà Duy Lâm (ngụ tại Thôn 6, xã Mỹ Đức), cho hay: Thời gian qua, xe chở cát làm đường bị hư hỏng, xuống cấp nên người dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị chính quyền các cấp có phương án đảm bảo an toàn cho bà con đi lại. Tuy nhiên, đường thì thường xuyên hư hỏng đầy “ổ gà”, “ổ voi”, nhưng Công ty Phượng Hùng ít quan tâm sửa chữa. Những lần Công ty tu sửa là do đường quá nát khi xe chở cát của họ không thể chạy được. Người dân chúng tôi không có quyền cấm xe chở cát chạy trên tuyến đường. Tuy nhiên, đây là tuyến đường độc đạo để bà con chúng tôi đi lại, vận chuyển nông sản, hàng hóa. Vì vậy, chúng tôi rất cần sự quan tâm của chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát để yêu cầu Công ty Phượng Hùng thường xuyên tu sửa khi đường bị hư hỏng đảm bảo cho người dân đi lại an toàn.

Đường bờ kênh vào hồ thủy lợi Đạ Tẻh qua Thôn 6 (xã Mỹ Đức) sau khi được Công ty Phường Hùng sửa chữa, gia cố
Đường bờ kênh vào hồ thủy lợi Đạ Tẻh qua Thôn 6 (xã Mỹ Đức) sau khi được Công ty Phường Hùng sửa chữa, gia cố

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào đầu tháng 4/2020, Công ty TNHH Phượng Hùng được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy phép nạo vét lòng hồ, kết hợp tận thu cát xây dựng tại hồ thủy lợi Đạ Tẻh thuộc địa bàn xã Mỹ Đức. Thời hạn giấy phép 5 năm (từ ngày 15/4/2020 đến 15/4/2025). 

Tuy nhiên, đến tháng 4/2022, qua kiểm tra của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho thấy, lượng cát tồn đọng mà Công ty Phượng Hùng tận thu trong quá trình nào vét tại hồ Thủy lợi Đạ Tẻh là 19.980 m3. Vì vậy, vào ngày 22/4/2022, Sở đã ban hành văn bản thống nhất phương án vận chuyển cát tồn đọng ra khỏi hồ Đạ Tẻh. 

 

Theo đó, Sở NN&PTNT cho phép Công ty Phượng Hùng vận chuyển khối lượng cát nói trên trong thời gian 12 tháng (từ ngày 10/5/2022 - 10/5/2023). Trung bình mỗi tháng vận chuyển 15 ngày (tương đương 1.165 m3/tháng). 

Trong quá trình vận chuyển cát, Công ty Phượng Hùng phải ký quỹ bảo lãnh ngân hàng 600 triệu đồng để thực hiện việc việc sửa chữa, gia cố mặt đường quản lý công trình hồ thủy lợi Đạ Tẻh khi hoàn thành việc vận chuyển cát.

Ông Vũ Văn Lân - Giám đốc Công ty Phượng Hùng cho biết: “Từ tháng 5/2022, Công ty đã dừng việc nạo vét để tập trung vận chuyển gần 20.000 m3 tồn đọng tại hồ Đạ Tẻh ra ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình vận chuyển chỉ đáp ứng tiến độ vào mùa nắng. Còn mùa mưa, khi xe lưu thông qua đường bờ kênh thủy lợi Thôn 6 khiến đường hư hỏng và bị người dân phản đối nên nhiều thời điểm chúng buộc phải dừng vận chuyển tu sửa nên không đảm bảo đúng tiến độ. Đến hiện tại, mặc dù đã quá thời hạn 12 tháng, nhưng tại hồ Đạ Tẻh vẫn còn tồn đọng 8.000 m3 cát tại 2 điểm bãi chứa và bờ đập. Hiện tại, chúng tôi đã tiến hành sửa chữa lu nén lại mặt đường và gửi đơn đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh gia hạn thêm thời gian để vận chuyển hết số lượng cát còn tồn đọng ra ngoài”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tống Giang Nam - Chủ tịch UBND huyện Đạ Tẻh, cho biết: “Tất cả ý kiến phản ánh của người dân về việc xe chở cát của Công ty Phượng Hùng lưu thông gây hư hỏng, xuống cấp đường là có cơ sở. Vì vậy, từ ngày 25/7, UBND huyện đã yêu cầu Công ty Phượng Hùng sửa chữa, gia cố lại đường để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông. Đối với việc Công ty Phượng Hùng xin gia hạn thời gian vận chuyển số lượng cát đang tồn đọng tại hồ Đạ Tẻh thuộc thẩm quyền của Sở NN&PTNT quyết định. Vì vậy, UBND huyện giao Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Mỹ Đức tăng cường kiểm tra, giám sát việc vận chuyển cát của Công ty Phượng Hùng. Tới đây, khi được cơ quan chức năng chấp thận cho phép gia hạn thời gian vận chuyển, thì Công ty Phượng Hùng phải có trách nhiệm thường xuyên sửa chữa, gia cố đường để đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông”.