Đạ Tẻh: Cảnh báo chiêu trò giả danh cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện lừa đảo

T.T.HIỀN 13:43, 12/07/2023

(LĐ online) - Sáng 12/7, Thượng tá Nguyễn Tôn Yên – Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đạ Tẻh cho biết: Trong những ngày gần đây, trên địa bàn huyện Đạ Tẻh đã xảy ra tình trạng giả danh cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện lừa đảo các hộ kinh doanh.

Theo đó, với hình thức gọi điện thoại tự giới thiệu bản thân là cán bộ đang công tác tại Ban CHQS huyện Đạ Tẻh, các đối tượng đã kết bạn zalo với chủ cơ sở kinh doanh để thỏa thuận mua bán hàng hóa sau đó nhờ mua kèm các sản phẩm có giá trị cao. Khi chủ cơ sở trả lời không có thì đối tượng giới thiệu một cửa hàng mà mình biết (đồng bọn của chúng). Khi cơ sở đặt mua thì bên cửa hàng được giới thiệu yêu cầu phải chuyển tiền đặt cọc thì mới chuyển hàng về.

Cụ thể, đối tượng gọi điện tự giới thiệu là cán bộ đang công tác tại Ban CHQS huyện Đạ Tẻh. Người này thỏa thuận mua cây giống tại TP Bảo Lộc chuyển về Ban CHQS huyện. Khi đã đưa cây giống lên xe, đối tượng đã nhờ mua các loại thuốc bảo vệ thực vật. Khi chủ cơ sở trả lời không có thì đối tượng giới thiệu một cửa hàng mà mình biết (không có trên địa bàn TP Bảo Lộc). Khi cơ sở đặt mua thì bên cửa hàng được giới thiệu yêu cầu phải chuyển tiền đặt cọc khoảng 50 triệu đồng thì mới chuyển hàng về. Nhưng khi nhận được tiền đặt cọc thì chúng đã cắt đứt toàn bộ liên lạc với chủ cơ sở.

Tương tự, vào ngày 9/7, đối tượng giả danh cán bộ mới về nhận công tác tại Ban CHQS huyện điện thoại đặt cơ sở tiệc cưới Mỹ Dung (tại Thôn 4, xã Đạ Kho) 7 mâm tiệc cỗ và nhờ lấy thêm 15 thùng bia nhập, 2 chai rượu vang loại tốt, 20 hộp sâm loại cao cấp với tổng giá trị khoảng hơn 70 triệu. Cùng ngày, đối tượng đã gọi điện đến cơ sở tiệc cưới tại xã Triệu Hải để đặt những món hàng nói trên nhưng đều bị các chủ cơ sở từ chối và trình báo với Ban CHQS huyện ngay sau đó.

Ngay khi tiếp nhận tin báo, Ban CHQS huyện đã nhanh chóng kiểm tra, xác minh thông tin. Đồng thời, phối hợp với Công an huyện xác minh các số điện thoại liên quan và điều tra theo quy định.

Để người dân đề cao cảnh giác các đối tượng lừa đảo, Ban CHQS huyện đã phối hợp với Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện, Ban CHQS các xã, thị trấn phối hợp công an tuần tra, tuyên truyền cho người dân về tình trạng lừa đảo trên và liên hệ cơ quan quân sự huyện hoặc xã để xác minh, tránh bị lừa đảo.