Đảm bảo điều kiện sống tốt cho 3 người phụ nữ bị tâm thần 

KHÁNH PHÚC 18:15, 20/07/2023

(LĐ online) - 3 người phụ nữ tâm thần được gia đình anh trai chăm nuôi trong căn nhà chứa dụng cụ sản xuất trong vườn cà phê. Hàng ngày, 2 trong 3 người phụ nữ này phải bị xích chân khiến những ai chứng kiến đều thương cảm, xót xa.

2 trong 3 người phụ nữ thường xuyên bị xích chân trong căn nhà bốc mùi hôi thối
2 trong 3 người phụ nữ thường xuyên bị xích chân trong căn nhà bốc mùi hôi thối

Ngày 20/7, từ tin báo của người dân về việc có 3 người phụ nữ bị xích chân trong một căn nhà sát cạnh chuồng heo tại thôn Ánh Mai 3 (xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc), đại diện các ngành chức năng đã có mặt để kiểm tra, ghi nhận vụ việc. 

Qua làm việc, căn nhà 3 người phụ nữ đang sinh sống là của ông Nguyễn Hải Hà (65 tuổi, ngụ xã Lộc Châu, TP Bảo Lộc). Bên trong căn nhà có 2 người phụ nữ bị xích chân bằng dây xích sắt vào cửa sổ và nằm dưới sàn nhà trong tình trạng hoảng sợ. Người phụ nữ còn lại co rúm trốn trong một góc nhà. 

Đây là 3 người em gái cùng cha khác mẹ với ông Hà. Theo hồ sơ, cả 3 người phụ nữ nói trên có hộ khẩu thường trú tại xã Phú Xuyên (huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai). Cả 3 người đều được Tòa án Nhân dân huyện Tân Phú tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự. Sau khi tiếp xúc 2 người phụ nữ đang bị xích chân, cơ quan chức năng TP Bảo Lộc yêu cầu ông Nguyễn Hải Hà tháo xích cho họ. 

Cơ quan chức năng TP Bảo Lộc kiểm tra và yêu cầu chủ nhà đảm bảo cuộc sống bình thường cho những người phụ nữ tâm thần
Cơ quan chức năng TP Bảo Lộc kiểm tra và yêu cầu chủ nhà đảm bảo cuộc sống bình thường cho những người phụ nữ tâm thần

Trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Công Huyện - Phó Phòng Lao động Thương binh và Xã hội TP Bảo Lộc, cho biết: Tại thời điểm chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tiếp xúc, cả 3 người phụ nữ đều nói chuyện bình thường. Đặc biệt, 2 người phụ nữ bị xích chân trả lời các câu hỏi đúng nội dung, đúng trọng tâm; đồng thời, kiểm soát tốt hành vi của mình. 

Cũng theo ông Đinh Công Huyện, đối với những người bị xác định là tâm thần phân liệt, nhưng khi họ bình thường thì người nhận hoặc được giao nuôi dưỡng, chăm sóc phải để họ sinh hoạt trong môi trường, trạng thái bình thường.

Thế nhưng, trong thời gian nhận nuôi 3 người em gái suốt 2 năm nay, ông Hà thường xuyên dùng dây xích bằng sắt để xích chân của 2 người em gái vào cửa sổ. 

Sau khi kiểm tra, chính quyền địa phương và cơ quan chức năng đã mời cán bộ y tế tới thăm khám sức khỏe cho cả 3 người phụ nữ; đồng thời, đánh giá nơi ăn ở của những người phụ nữ này là không đảm bảo vệ sinh môi trường. Điều này rất dễ làm cho tình trạng bệnh tật của 3 chị có chiều hướng nặng thêm. 

Lý giải về việc để 3 người em gái của mình ngủ dưới sàn gạch lạnh lẽo, ông Hà cho biết sợ lót nệm sẽ bị 3 chị xé mất. Ngoài ra, ông Hà còn cho biết hàng tháng ông đều xuống tỉnh Đồng Nai để nhận tiền trợ cấp của 3 người phụ nữ này.

Sau khi kiểm tra, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các bên, đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc và Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thành phố cùng UBND xã Lộc Châu đề xuất đưa cả 3 người phụ nữ đến một trung tâm bảo trợ xã hội để tạm chăm sóc, chờ phán quyết trao quyền giám hộ của Tòa án Nhân dân TP Bảo Lộc. Tuy nhiên, ông Hà đã không đồng tình với đề nghị hỗ trợ này của cơ quan chức năng. 

Ngoài ra, cùng thời điểm kể trên, có một người anh khác của 3 người phụ nữ này là ông Nguyễn Đức Thịnh (51 tuổi, ngụ tại xã Lộc Châu) đề nghị đưa một người em gái trong số 3 người này về nhà mình để chăm sóc, nuôi dưỡng. Tuy nhiên, yêu cầu nói trên của ông Thịnh đã bị ông Hà khước từ.

Để đảm bảo cuộc sống cho 3 người phụ nữ, cơ quan chức năng TP Bảo Lộc đã yêu cầu ông Hà viết cam kết không xích, giam giữ 3 người em gái trong khi chờ phán quyết của tòa án về phân định quyền giám hộ; đồng thời, chịu trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường tốt nhất khi nuôi dưỡng 3 người phụ nữ này. 

Cơ quan chức năng TP Bảo Lộc cũng giao UBND xã Lộc Châu thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chấp hành của ông Hà trong quá trình nuôi dưỡng 3 người phụ nữ theo cam kết đã ký.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Bảo Lộc đã trao 5 triệu đồng để hỗ trợ chăm sóc cho 3 người phụ nữ này.