Đền ơn, đáp nghĩa - nhiệm vụ lớn của lực lượng vũ trang

NGỌC NGÀ 00:10, 27/07/2023

Đền ơn, đáp nghĩa là một trong những nhiệm vụ lớn, được thực hiện thường xuyên trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Lâm Đồng. Việc triển khai hiệu quả nhiệm vụ này không chỉ góp phần giáo dục tư tưởng, tạo nền tảng thực hiện tốt nhiệm vụ trong toàn lực lượng mà còn đóng góp quan trọng trong việc thắt chặt tình quân dân.

Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thăm thương binh Phạm Văn Toàn (TP Đà Lạt)
Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng thăm thương binh Phạm Văn Toàn (TP Đà Lạt)

CHỈ ĐẠO XUYÊN SUỐT

Đại tá Trần Văn Khương - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh nhận định: Để Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đạt kết quả thực chất, đòi hỏi cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp đề cao trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Bởi vậy, Đảng ủy Quân sự, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên thực hiện công tác giáo dục, quán triệt cho cấp ủy, lãnh đạo, chỉ huy các cấp nhận thức sâu sắc các chỉ thị, nghị định của Ban Bí thư Trung ương Ðảng, Thủ tướng Chính phủ, Thường vụ Quân ủy Trung ương và Quân khu 7 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác chính sách đối với người có công với cách mạng. Từ đó, cấp ủy các cấp đã đưa nội dung thực hiện nhiệm vụ này vào nghị quyết lãnh đạo thường kỳ với các giải pháp thực hiện sát tình hình địa phương và phù hợp khả năng của từng cơ quan, đơn vị.

Thống kê của Bộ CHQS tỉnh cho thấy, năm 2022, công tác chính sách đối với các lực lượng tại ngũ, thôi phục vụ tại ngũ đã được triển khai thực hiện đúng, đủ, kịp thời theo quy định; giải quyết chế độ, chính sách thương binh, liệt sĩ, người có công đúng quy trình, thủ tục hồ sơ, nhiệt tình, trách nhiệm, chu đáo; làm tốt công tác tham mưu cho Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và tiếp nhận, trả lời đầy đủ đơn thư hỏi về chế độ, chính sách, tìm thông tin mộ liệt sĩ.

 Đặc biệt, công tác đền ơn đáp nghĩa đã được triển khai sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị bằng nhiều việc làm cụ thể. Trong năm, Bộ CHQS tỉnh và các cơ quan, đơn vị, địa phương thăm, tặng quà, chúc tết các cơ quan, đơn vị, các đối tượng chính sách trên địa bàn và các tỉnh giáp ranh nhân các dịp lễ với tổng số tiền trên 45 tỷ đồng… Những việc làm đó đã góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần các gia đình người có công với cách mạng, nhất là các gia đình còn nhiều khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, căn cứ địa cách mạng, làm cho chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, quân đội đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công trở thành hiện thực.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG ĐƯỢC TRIỂN KHAI

Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác thương binh, liệt sĩ, người có công được triển khai toàn diện và chặt chẽ, đúng quy trình. Bộ CHQS tỉnh cũng đã phối hợp với Bộ CHQS tỉnh Đắk Lắk đề nghị cung cấp thông tin và khảo sát quy tập hài cốt liệt sĩ của tỉnh Lâm Đồng hy sinh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Đồng thời, tiến hành việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ trên địa bàn hai huyện Đức Trọng và Lâm Hà theo thông tin, tài liệu cung cấp do ông Lâm Hồng Tiến, trú quán tại số 46, ngõ 62, đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội cung cấp thông tin về mộ liệt sĩ hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ…

Riêng trong tháng 7/2023, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức các đoàn công tác đến thăm, tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng LLVT và Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh qua các thời kỳ hiện đang sinh sống trên các địa bàn thuộc tỉnh nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2023).

Đồng thời, Bộ CHQS tỉnh cũng chỉ đạo Ban CHQS 12 huyện, thành phố và Trung đoàn Bộ binh 994 tổ chức viếng các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn và tiến hành thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng trên địa bàn. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương phối hợp với các công ty, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn cùng chung tay với LLVT địa phương hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, hỗ trợ các gia đình có công với cách mạng, gia đình chính sách, thương bệnh binh nặng có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, góp phần ổn định cuộc sống gia đình và chung tay phát triển xã hội.

Song song với đó, Bộ CHQS tỉnh cũng đã chỉ đạo đồng loạt triển khai nhiều hoạt động hướng về Ngày Thương binh - Liệt sĩ trong toàn lực lượng như. Nữ thương binh Đỗ Thị Ngưu (Phường 4, TP Đà Lạt) khẳng định rằng, sự quan tâm, chia sẻ của LLVT tỉnh là động lực quan trọng để cổ vũ các thương binh như bà tiếp tục gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cổ vũ, động viên con cháu, tích cực lao động cống hiến, góp phần vào sự phát triển của địa phương.

Trong chuyến thăm, làm việc tại Lâm Đồng vào ngày 20/7 vừa qua, Thượng tướng Lê Huy Vịnh - Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã thăm các thương binh, gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn. Lắng nghe câu chuyện của các thương binh và thân nhân gia đình chính sách, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đánh giá cao kết quả thực hiện công tác đền ơn, đáp nghĩa của Bộ CHQS tỉnh Lâm Đồng; đồng thời, đề nghị LLVT tỉnh Lâm Đồng tiếp tục phát huy hơn nữa, chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách trên địa bàn.