Di Linh: Sẵn sàng phối hợp ứng phó với tình huống khẩn cấp công trình thủy lợi hồ chứa nước Ka La

NGỌC NGÀ 16:43, 06/07/2023

(LĐ online) - Ngày 6/7, UBND huyện Di Linh cho biết, địa phương đã sẵn sàng phối hợp với Trung tâm Quản lý đầu tư & khai thác thuỷ lợi Lâm Đồng thực hiện các phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp công trình thủy lợi hồ chứa nước Ka La.

Hồ Ka La cấp nước tưới 2.206ha canh tác của người dân
Hồ Ka La cấp nước tưới 2.206ha canh tác của người dân

Công trình hồ chứa nước Ka La tại xã Bảo Thuận, huyện Di Linh, có tổng dung tích là 18,89 triệu m3; chiều cao đập lớn nhất là 17,34m, chiều dài đập là 305m, nhiệm vụ cấp nước tưới cho diện tích canh tác là 2.206ha; tạo nguồn nước thô cho cấp nước sinh hoạt cho 24.000 người dân; kết hợp giao thông nông thôn, nuôi trồng thủy sản, du lịch và cải tạo môi trường sinh thái vùng dự án.

Thông qua dự báo thời tiết của Đài Khí tượng thủy văn, kết hợp kiểm tra mực nước hồ, kiểm tra hiện trạng công trình, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã phê phê duyệt Phương án ứng phó với các tình huống khẩn cấp công trình thủy lợi hồ chứa nước Ka La bao gồm các tình huống xả lũ khẩn cấp, tình huống khẩn cấp do vỡ đập.

UBND huyện Di Linh đã chỉ đạo các đơn vị thuộc huyện gồm: Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Y tế huyện và UBND các xã: Bảo Thuận; Đinh Trang Hòa; Gung Ré; Hòa Ninh, Liên Đầm và thị trấn Di Linh chủ động phối hợp với Trung tâm Quản lý đầu tư & khai thác thuỷ lợi Lâm Đồng và Trạm Quản lý và khai thác thủy lợi Di Linh triển khai thực hiện Phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp công trình thủy lợi hồ chứa nước Ka La.

UBND huyện Di Linh cũng đã giao các đơn vị, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân mức độ nguy hiểm khi xảy ra các tình huống khẩn cấp. Đồng thời chuẩn bị kế hoạch sơ tán dân, thống kê tất cả các hộ trong xã có khả năng bị ngập lụt, lập phương án tổ chức di dời và chuyển nơi an toàn, việc ăn ở, sinh hoạt cho người dân trong thời gian sơ tán; phòng, chống lụt, bão trong mùa mưa lũ; tổ chức lực lượng tuần tra thường xuyên ở những nơi xung yếu,  để chủ động các nhiệm vụ phòng chống lũ lụt cho vùng hạ du hồ chứa nước Ka La.