Diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng

KHÁNH PHÚC 14:25, 25/07/2023

(LĐ online) - Ngày 25/7, Công ty Nhôm Lâm Đồng phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn (PCCC&CHCN) Công an tỉnh Lâm Đồng tổ chức tuyên truyền, diễn tập phương án PCCC&CHCN tại Nhà máy Alumin Tân Rai.

Các lực lượng tham gia diễn tập tiếp cận hiện trường triển khai công tác chữa cháy, cứu hộ theo tình huống giả định
Các lực lượng tham gia diễn tập tiếp cận hiện trường triển khai công tác chữa cháy, cứu hộ theo tình huống giả định

Tham gia buổi diễn tập có gần 50 người là lực lượng PCCC tại chỗ của Công ty Nhôm Lâm Đồng và cán bộ, chiến sĩ thuộc Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh Lâm Đồng.

Tại buổi diễn tập, tình huống giả định được đặt ra là trong quá trình sửa chữa tại khu vực dầu thải thuộc Phân xưởng Sửa chữa tổng hợp Nhà máy Alumin Tân Rai đã xảy ra sự cố đổ sập công trình dẫn đến chập điện gây cháy. Khi phát hiện đám cháy, lực lượng chữa cháy tại chỗ của Công ty đã báo động cháy, cúp điện toàn bộ khu vực; đồng thời, triển khai các phương tiện chữa cháy tại chỗ, hệ thống PCCC được trang bị tiến hành tiếp cận hiện trường chữa cháy và cứu người bị mắc kẹt bên trong. Tuy nhiên, do tại đây có nhiều vật dụng dễ cháy, đặc biệt là dầu, nhớt thải khiến đám cháy ngày càng lan rộng không thể kiểm soát. 

Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH cho hơn 120 cán bộ, công nhân lao động Công ty Nhôm Lâm Đồng
Tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC&CNCH cho hơn 120 cán bộ, công nhân lao động Công ty Nhôm Lâm Đồng

Tình huống giả định cho thấy, vụ cháy khiến 3 người bị mắc kẹt bên trong nhà xưởng cần sự cứu hộ của lực lượng chữa cháy, CHCN chuyện nghiệp.

Ngay khi nhận được thông tin báo cháy, Phòng Cảnh sát PCCC&CHCN Công an tỉnh Lâm Đồng đã điều 2 xe chữa cháy chuyên dụng cùng nhiều phương tiện, trang thiết bị và gần 20 cán bộ, chiến sĩ nhanh chóng có mặt tiếp cận hiện trường. 

Trong quá trình tiếp cận hiện trường triển khai các biện pháp chữa cháy, cứu hộ, các lực lượng đã nhanh chóng phát hiện 3 công nhân bị thương đang mắc kẹt trong khu vực xảy ra cháy và ngất xỉu do ngạt khói. Ngay sau đó, các nạn nhân đã nhanh chóng được đưa ra ngoài để lực lượng y tế sơ cấp cứu và chuyển đến bệnh viện.

Sau khoảng 30 phút từ khi xảy ra vụ cháy, nhờ sự phát hiện kịp thời và sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ của các lực lượng, vụ cháy đã được khống chế, dập tắt hoàn toàn. 

Trước khi triển khai các phương an diễn tập, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến các kiến thức, quy định về công tác PCCC&CHCN cho hơn 120 cán bộ, công nhân lao động tại Công ty Nhôm Lâm Đồng.

Mục đích của buổi diễn tập và phổ biến kiến thức về PCCC&CHCN là nhằm trang bị cho lực lượng PCCC cơ sở tại Công ty Nhôm Lâm Đồng những kiến thức, kỹ năng, chiến thuật khi xử lý các tình huống cháy, nổ phát sinh trong quá trình sản xuất; đồng thời, nâng cao năng lực chỉ huy điều hành và công tác phối hợp của các lực lượng để xử lý các vụ cháy, nổ, tai nạn, sự cố lớn, phức tạp xảy ra. Qua đó, giúp lực lượng chữa cháy cơ sở thực hành sử dụng thành thạo các dụng cụ phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ khi có sự cố xảy ra.