Đức Trọng: Số ca sốt xuất huyết tăng cao

N.MINH 11:40, 05/07/2023

(LĐ online) - Theo số liệu của ngành y tế huyện Đức Trọng, từ đầu năm đến nay, tổng số ca sốt xuất huyết trên địa bàn toàn huyện là 255 ca, tăng 217 ca so với cùng kỳ năm 2022 (38 ca).

Đức Trọng đang tăng cường các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết
Đức Trọng đang tăng cường các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết

Trong đó, Ninh Gia, Hiệp Thạnh, Bình Thạnh, Liên Nghĩa là các địa phương ghi nhận số ca mắc tăng đột biến so với cùng kỳ.

Để kịp thời triển khai các hoạt động nhằm khống chế tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết đang có xu hướng diễn biến phức tạp, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, UBND huyện Đức Trọng giao Phòng Y tế huyện phối hợp Phòng Văn hóa và Thông tin triển khai các hoạt động tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết với nhiều hình thức để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch; theo dõi, hàng ngày báo cáo UBND huyện về diễn biến dịch bệnh trên địa bàn để kịp thời chỉ đạo.

UBND huyện giao Trung tâm Y tế huyện dự trù đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư… để phục vụ cho công tác chăm sóc, điều trị bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm khi tới khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân trên địa bàn, nắm chắc các ổ dịch sốt xuất huyết hiện có và mới phát sinh; tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài; xác định các điểm có nguy cơ cao và tổ chức phun hóa chất chủ động theo quy định.

Ngoài ra, UBND huyện Đức Trọng cũng giao UBND các xã, thị trấn Liên Nghĩa chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết phù hợp với tình hình và điều kiện thực tế của địa phương.

Mặt khác, khẩn trương triển khai thực hiện các chiến dịch vệ sinh môi trường, lật úp dụng cụ chứa nước không sử dụng, diệt loăng quăng/bọ gậy, nằm màn, chống muỗi đốt và chiến dịch phun hóa chất diệt muỗi; hướng dẫn khi mắc bệnh không tự điều trị tại nhà, đến ngay các cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Vận động các tổ dân phố, thôn, bản chủ động tham gia công tác phòng chống dịch bệnh.