Gom ve chai gây quỹ giúp phụ nữ, trẻ em nghèo

HƯƠNG LY 07:32, 13/07/2023

Với khẩu hiệu “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, thông qua mô hình thu gom ve chai gây quỹ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Hà, huyện Lâm Hà đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp về tinh thần, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường sống và tấm lòng biết thông cảm, sẻ chia với những cảnh đời bất hạnh tại địa phương.

Hội viên, phụ nữ xã Tân Hà thu gom ve chai để bán gây quỹ
Hội viên, phụ nữ xã Tân Hà thu gom ve chai để bán gây quỹ

Chị Nguyễn Thị Hiền - Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hà cho biết, ngay từ khi triển khai Mô hình Thu gom ve chai gây quỹ giúp đỡ phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vào năm 2021, Hội LHPN xã Tân Hà đã phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ Hội, khi tất cả các thành viên trong Ban Chấp hành thường xuyên ra quân thu gom rác thải nhựa trên địa bàn xã và tập kết về tủ chứa ve chai được đặt tại trụ sở cơ quan; tích cực tuyên truyền đến các hội viên qua các buổi sinh hoạt, nhóm chat zalo, loa phát thanh; vận động trực tiếp tại các hộ gia đình…

Nhờ vậy, đông đảo cán bộ, hội viên, phụ nữ của 11/11 Chi hội Phụ nữ trên địa bàn xã Tân Hà đã lần lượt hưởng ứng và tham gia sôi nổi. “Hàng tháng, sau khi nhận được lời kêu gọi của Ban Chấp hành Hội LHPN xã, các chị em trong thôn đều rất nhiệt tình và tự giác. Khi đi thu gom xong, dù được ít hay nhiều, các chị cũng sẽ đưa về tập kết chung tại nhà của chi hội trưởng hoặc nhà sinh hoạt cộng đồng thôn. Nếu nhà chị nào đã thu gom xong nhưng không có điều kiện mang tới điểm tập kết thì các hội viên còn lại sẽ đến tận nhà giúp mang đi. Cứ như vậy, nếu số lượng ve chai thu gom được nhiều thì cứ 1 tháng/lần, vào ngày họp giao ban, chúng tôi sẽ chở lên tủ chứa ve chai tại trụ sở xã để liên hệ cơ sở thu mua bán gây quỹ. Nếu số lượng ve chai thu gom được ít, thì cứ 1 quý/lần sẽ tổ chức thu gom, vừa bán vừa tặng cho các hội viên khó khăn đang hoạt động với nghề thu mua phế liệu. Số tiền thu về được bỏ heo gây quỹ để hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ, trẻ em nghèo, khó khăn đột xuất”, chị Phùng Thị Cúc, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phúc Thọ 2 nói.

Trong năm 2022, Hội LHPN xã Tân Hà đã phát động được 4 đợt thu gom phế liệu, tổng số tiền thu được là 4,12 triệu đồng. Từ nguồn quỹ đó đã hỗ trợ 10 hội viên khó khăn tham gia Bảo hiểm y tế, mỗi suất trị giá 200 ngàn đồng; tặng 5 suất quà trung thu cho trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam trị giá 500 ngàn đồng.

Đặc biệt, hỗ trợ 300.000 đồng/tháng/3 năm nuôi 1 bé gái ở thôn Phúc Thọ 2 đến năm em 18 tuổi. Đó là em Nguyễn Thị Kim Phương, học sinh lớp 10 Trường THPT Tân Hà đang ở cùng với bà ngoại là Trương Thị Nhỡ (71 tuổi). Bà Nhỡ kể, bố mẹ Phương ly hôn khi em chỉ mới lên hai, kể từ đó em sống cùng bà ngoại. Phương là một đứa trẻ hiểu chuyện từ rất sớm, khi lên tám, Phương đã theo bà ngoại lên đồi phụ giúp hái cà phê, cắt cỏ… để đỡ đần gia đình có thêm chi phí sinh hoạt. Cho đến năm ngoái, khi nhận được sự hỗ trợ từ nguồn quỹ của Mô hình Thu gom ve chai của Hội LHPN xã, cuộc sống của bà cháu Phương đã có thêm nhiều hi vọng là động lực tiếp tục vươn lên nghịch cảnh.

“Nhờ sự hỗ trợ, quan tâm, động viên thường xuyên của các cô, các chị Hội LHPN xã, mà từ bộ sách cho đến cái áo đồng phục của em đã đầy đủ, trọn vẹn hơn rất nhiều. Để không phụ sự kì vọng, giúp đỡ của mọi người đã trao cho em, em sẽ cố gắng học tập thật tốt để có một tương lai, nơi mà cuộc sống gia đình bà cháu em ấm no, tốt đẹp hơn”, Phương chia sẻ.

Theo chị Nguyễn Thị Hiền, để tiếp tục chủ động thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của Hội, mang lại lợi ích thiết thực cho hội viên phụ nữ và cộng đồng, thời gian tới, Hội LHPN xã Tân Hà sẽ đẩy mạnh việc xây dựng mô hình để tập hợp thu hút hội viên; đổi mới nội dung phương thức hoạt động, thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra, giám sát trong việc thực hiện nghị quyết, điều lệ Hội...