KỶ NIỆM 94 NĂM NGÀY THÀNH LẬP CÔNG ĐOÀN VIỆT NAM (28/7/1929-28/7/2023):
Tạo niềm tin, động lực cho người lao động

KHÁNH PHÚC 05:19, 28/07/2023

Tại buổi đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng với công nhân, người lao động (NLĐ) trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, công nhân, NLĐ đã kiến nghị, đề xuất nhiều vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp. Qua đó, lãnh đạo tỉnh đã tiếp thu, trả lời và có những chỉ đạo cụ thể, thỏa đáng tạo niềm tin, động lực cho NLĐ.

Người lao động gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng tới lãnh đạo tỉnh
Người lao động gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng tới lãnh đạo tỉnh

TÂM TƯ, NGUYỆN VỌNG CHÍNH ĐÁNG

Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng với công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh vừa được tổ chức tại Khu công nghiệp Lộc Sơn (TP Bảo Lộc) gắn với chủ đề “Thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ trong doanh nghiệp”. Buổi đối thoại với sự tham gia của hơn 150 công nhân, lao động đại diện cho hơn 137.000 NLĐ đang làm việc trong các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đã có 20 lượt NLĐ ý kiến, kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành về tâm tư, nguyện vọng gắn liền với các quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công nhân, lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn. 

Cụ thể, cùng với tâm tư, nguyện vọng của nhiều NLĐ tại các địa phương trong tỉnh, anh Nguyễn Minh Đức - Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt, kiến nghị: Hiện nay, mức thu nhập của công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh chỉ giao động 6-8 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, do giá cả hàng tiêu dùng tăng cao; chi phí sinh hoạt, chăm sóc con cái khá lớn nên không có tích lũy để có thể mua đất làm nhà ở. Do đó, đa phần NLĐ, đặc biệt là lao động phổ thông đang làm việc trong các doanh nghiệp đều phải ở trọ nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, UBND tỉnh cần quan tâm xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân, NLĐ tại khu công nghiệp, cụm công nghiệp; xây dựng khu nhà tập thể cho công nhân thuê ở hoặc xây dựng với giá rẻ tạo điều kiện giúp NLĐ trong các doanh nghiệp được mua trả góp để ổn định cuộc sống.

Một số NLĐ cũng chia sẻ rằng, hiện, công nhân phải gửi con tại các trường mầm non ở địa phương nhưng các trường công lập chỉ nhận trẻ từ 1 tuổi trở lên nên sau khi nghỉ thai sản nhiều người phải nghỉ làm ở nhà trông con vì không có nơi gửi; còn muốn đi làm thì phải gửi ở các nhóm trẻ gia đình, tư thục, chi phí cao, lại thiếu an toàn. Do đó, NLĐ bày tỏ mong muốn lãnh đạo tỉnh quan tâm, xây dựng nhà trẻ, lớp mẫu giáo dành riêng cho con của công nhân ở cụm công nghiệp, khu công nghiệp để thuận tiện gửi con khi đi làm và trong ca làm việc có thể đến cho con bú sữa mẹ.

Bên cạnh những kiến nghị, đề xuất nói trên, tại buổi đối thoại, NLĐ còn giãi bày nhiều tâm tư, nguyện vọng chính đáng liên quan đến việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; những chủ trương, chính sách của tỉnh hỗ trợ, chăm lo NLĐ đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn...

• THÊM NIỀM TIN, ĐỘNG LỰC CHO NLĐ

Từ những ý kiến, kiến nghị của NLĐ, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh và các địa phương đã thẳng thắn giải đáp, trả lời cụ thể. Từ đó, đưa ra những giải pháp để triển khai thực hiện đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho NLĐ trong thời gian tới.

Riêng đối với kiến nghị về nhà ở xã hội cho NLĐ, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh đã có những giải đáp cụ thể. Theo đó, thời gian qua, UBND tỉnh đã xác định nhu cầu nhà ở cho NLĐ và đã bố trí quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội tại 2 khu công nghiệp Phú Hội (Đức Trọng) và Lộc Sơn (Bảo Lộc). Hiện tại, UBND tỉnh đã khởi công xây dựng nhà ở xã hội cho NLĐ tại Khu công nghiệp Phú Hội với quy mô 303 căn và dự kiến hoàn thành vào năm 2025. Thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND TP Bảo Lộc đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nhà ở xã hội tại Khu công nghiệp Lộc Sơn để đáp ứng nhu cầu về nhà ở của NLĐ tại đây.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Hiệp khẳng định: Những ý kiến, kiến nghị, đề xuất của NLĐ tới lãnh đạo tỉnh là những nhu cầu chính đáng xuất phát từ thực tế lao động, sản xuất của công nhân tại các doanh nghiệp. Tất cả đều thể hiện tâm tư, nguyện vọng gắn liền với quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ cần được quan tâm, giải quyết thấu đáo. 

Vì vậy, yêu cầu, các sở, ngành, địa phương liên quan cần tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc của NLĐ chưa được thụ hưởng hoặc chưa rõ. Trong đó, chú trọng các chính sách, quy định liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của NLĐ. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp cùng LĐLĐ tỉnh và các sở, ngành tổng hợp đầy đủ, chi tiết các kiến nghị, đề xuất của NLĐ để tham mưu UBND tỉnh có văn bản yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật. Qua đó, giúp công nhân, lao động có cuộc sống ngày một tốt hơn để giúp họ yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.