Mẹ đỡ đầu sẻ chia yêu thương với trẻ mồ côi

TUẤN HƯƠNG 03:35, 17/07/2023

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động được các cấp Hội LHPN tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đây là chương trình mang ý nghĩa nhân văn, vừa xoa dịu nỗi đau, vừa trở thành điểm tựa vững chắc để trẻ mồ côi có thêm động lực và điều kiện bước tiếp trên con đường tương lai.

Hội LHPN tỉnh vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm trao tặng sổ tiết kiệm cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn
Hội LHPN tỉnh vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhà hảo tâm trao tặng sổ tiết kiệm cho trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn

Hơn 1 năm nay, Câu lạc bộ Mẹ đỡ đầu xã Lộc An, huyện Bảo Lâm gồm 35 thành viên đang giúp đỡ 3 trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn cho đến năm các em 18 tuổi. Điều đặc biệt là nguồn kinh phí do các chị trong câu lạc bộ cùng tự nguyện đóng góp. Chị Nguyễn Thị Vân Hải - Chủ nhiệm câu lạc bộ cho hay: “Trước hoàn cảnh của các con, các chị em trên địa bàn xã đã thành lập Câu lạc bộ Mẹ đỡ đầu để chung tay giúp đỡ, hỗ trợ và sẻ chia tình yêu thương, bù đắp phần nào thiệt thòi cho các con, mong các con tiếp tục bước đi trên con đường tương lai. Ngoài việc hỗ trợ bằng vật chất, các mẹ đỡ đầu thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm, cập nhật tình hình sức khỏe, đời sống của các con để kịp thời hỗ trợ, chăm sóc và giúp đỡ”.

Tại huyện Đạ Tẻh, cậu bé Nguyễn Duy Thiên Ân mồ côi cả cha lẫn mẹ từ khi còn nhỏ, em phải sống với bà nội già yếu. 6 năm qua, Thiên Ân được người mẹ thứ hai là chị Đoàn Thị Mạnh nhận đỡ đầu, từ khi Ân mới học lớp 1. Em chia sẻ: “Được mẹ Mạnh quan tâm, yêu thương, chăm sóc, động viên nên con cũng bớt đi những nỗi buồn và có động lực hơn để vươn lên trong cuộc sống. Con sẽ cố gắng học tập tốt hơn nữa để xứng đáng với sự yêu thương của mẹ Mạnh dành cho con”. 

Các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn tỉnh cũng đã tích cực vận động hỗ trợ tiền mặt, gạo, hỗ trợ mua Bảo hiểm y tế học đường, sách vở, dụng cụ học tập đầu năm học cho trẻ mồ côi. Đặc biệt, thực hiện nhiều mô hình như thu gom và bán phế liệu gây quỹ để có nguồn kinh phí nhận đỡ đầu, chăm sóc trẻ mồ côi. Điển hình như Hội LHPN xã Liên Hà, huyện Lâm Hà đang nhận đỡ đầu 4 trẻ mồ côi trên địa bàn, mỗi quý hỗ trợ từ 900 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng/cháu. Ngoài ra vào dịp lễ, tết, đầu năm học, Hội đều hỗ trợ cặp sách, giày dép, đồ dùng học tập... cho các cháu. Hay như doanh nghiệp Dalahouse, huyện Đơn Dương đã nhận đỡ đầu 7 trẻ mồ côi với mức hỗ trợ 1,8 triệu đồng/tháng, giúp cho các em có thêm điều kiện đến trường và vượt qua khó khăn. 

Trong 2 năm qua, sau khi Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo hưởng ứng tích cực, kết nối vận động các tập thể, cá nhân làm “Mẹ đỡ đầu” với phương châm “Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có Mẹ đỡ đầu”. Những câu chuyện đầy tình yêu thương về sự giúp đỡ, sẻ chia cùng trẻ em mồ côi trên địa bàn tỉnh được lan tỏa. Các cấp Hội Phụ nữ đã kêu gọi, kết nối nhận đỡ đầu, hỗ trợ, chăm sóc 129 trẻ mồ côi, trong đó có 6 trẻ em mồ côi do dịch COVID-19. Nhiều doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đồng hành với Chương trình “Mẹ đỡ đầu”. Qua đó giúp trẻ mồ côi có thêm một mái ấm gia đình, sự quan tâm về vật chất và tinh thần, là cầu nối yêu thương đưa những tấm lòng nhân ái đến gần và đồng hành cùng trẻ mồ côi hướng tới tương lai tốt đẹp cho các em.

Bà Cil Bri - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, trong thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân đã quan tâm, hỗ trợ trẻ mồ côi bằng nhiều việc làm vô cùng thiết thực và ý nghĩa. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn rất cần được hỗ trợ, giúp đỡ. Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh, toàn tỉnh hiện có 1.790 trẻ mồ côi. Với thông điệp “Không để trẻ mồ côi nào bị bỏ lại phía sau. Hãy hành động vì một tương lai hạnh phúc, tươi sáng của các con”, Hội LHPN tỉnh kêu gọi các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân và các cấp Hội trong toàn tỉnh tiếp tục nối rộng vòng tay nhân ái đến với Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, bằng những trái tim yêu thương để trẻ em mồ côi khó khăn được chăm sóc, hỗ trợ, vượt lên hoàn cảnh, hướng đến tương lai tươi sáng. 

Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã lan tỏa thông điệp nhân văn, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội. Tin rằng với những hiệu ứng tích cực từ chương trình, những trẻ em bất hạnh, thiệt thòi sẽ được quan tâm, chăm sóc, nuôi dưỡng và yêu thương nhiều hơn nữa, để các em tự tin viết tiếp ước mơ của mình.