Mưa lớn có thể kéo dài trong nhiều ngày tới

C.THÀNH 12:49, 17/07/2023

(LĐ online) - Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh Lâm Đồng dự báo mưa lớn có thể kéo dài trên địa bàn tỉnh trong nhiều ngày tới.

Mưa lớn gây ngập hoa màu người dân trong mùa mưa năm 2022
Mưa lớn gây ngập hoa màu người dân trong mùa mưa năm 2022

Cơ quan khí tượng thuỷ văn thông báo người dân cần chủ động đề phòng mưa lớn kèm theo lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể ảnh hưởng đến tính mạng con người, sản xuất nông nghiệp, gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Mưa lớn  còn có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp đô thị, vùng ven sông, sạt lở đất tại các khu vực có địa hình dốc, nền địa chất yếu.

Theo Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh, trong bản tin phát lúc 9h sáng 17/7, trong 24h qua trên địa bàn đã có mưa nhiều nơi, rải rác có mưa vừa. Tổng lượng mưa tính từ 19h ngày 16/7 đến 7h ngày 17/7 phổ biến đạt từ 10mm tới 30mm.

Dự báo diễn biến mưa lớn trong 24h đến 48h tới, tỉnh Lâm Đồng chịu ảnh hưởng chủ yếu của gió mùa Tây Nam có cường độ mạnh. Do vậy, thời tiết trong các khu vực có khả năng có mưa nhiều nơi, rải rác có mưa vừa đến mưa to. Tổng lượng mưa đạt từ 30mm đến 70mm/24h và có nơi đạt trên 100mm/24h với cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn là Cấp 1 (rủi ro thấp).

Để đảm bảo tính mạng và tài sản Nhân dân, hạn chế rủi ro trước mùa mưa, lũ, UBND tỉnh Lâm Đồng thời gian quá đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn trong mùa mưa. Trong đó, yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cấp tỉnh, cấp huyện chuẩn bị phương án sẵn sàng ứng trực ở mức cao nhất. Tăng cường công tác dự báo; kiểm tra, đánh giá tình hình thực tế tại địa phương để có phương án di dời, sơ tán đối với người dân, tài sản, phương tiện ra khỏi khu vực nguy hiểm có nguy cơ ngập lụt, sạt trượt...

Bên cạnh đó, các địa phương, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các biện pháp, giải pháp an toàn trong quá trình xây dựng các công trình để đảm bảo tuyệt đối an toàn tính mạng và tài sản của Nhà nước và Nhân dân. Kiểm tra, rà soát tất cả các công trình, dự án đang trong quá trình thi công (công trình xây dựng, giao thông, thủy lợi...) và các khu vực dân cư sinh sống tại các khu vực có nguy cơ sạt lở cao, đặc biệt là các công trình đang thi công phần móng, bạt mái taluy; lắp đặt biển cảnh báo đầy đủ theo quy định.