Xuất khẩu lao động khởi sắc

VIỆT QUỲNH 00:38, 03/07/2023

Sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, thị trường xuất khẩu lao động đã sôi động trở lại, giúp người lao động trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có thêm cơ hội tiếp cận việc làm tại nước ngoài.

Người lao động Lâm Đồng xuất cảnh sang làm việc tại thành phố Jeong-eup, tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc vào tháng 4/2023
Người lao động Lâm Đồng xuất cảnh sang làm việc tại thành phố Jeong-eup, tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc vào tháng 4/2023

Tháng 4 mới đây, Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng đã tổ chức lễ xuất cảnh chương trình lao động thời vụ tại Hàn Quốc đợt 1, năm 2023 cho 34 lao động trong tỉnh sang thành phố Jeong-eup, tỉnh Jeollabuk, Hàn Quốc làm việc. Chương trình nằm trong thỏa thuận hợp tác giữa Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng với Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp thành phố Jeong-eup. 

Để đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn đi làm việc thời vụ, 34 lao động đã trải qua 2 tháng học ngoại ngữ, văn hóa và chuẩn bị hồ sơ. Thời gian làm việc tại Hàn Quốc sẽ kéo dài 5 tháng, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp. Mỗi lao động có thu nhập trên 30 triệu đồng/tháng.

Tham gia xuất khẩu lao động đợt này, anh Nguyễn Văn Trung (thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà) chia sẻ: “Tôi sang Hàn Quốc làm việc, trước hết là để kiếm tiền lo cho gia đình. Nhưng mục đích quan trọng hơn là muốn học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật, công nghệ làm nông nghiệp tiên tiến ở đất nước bạn để có thể áp dụng, phát triển sau này khi về nước”.

Hiện, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Lâm Đồng đang tiếp tục tuyển chọn lao động làm việc tại Hàn Quốc đợt 2 trong tháng 7, dự kiến khoảng 70 người. Ông Hoàng Trọng Vinh - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Việc làm Lâm Đồng cho biết, cùng với đơn hàng lao động đi Hàn Quốc, thị trường xuất khẩu lao động sang các nước Nhật Bản, Úc,... cũng đang rất sôi động với nhiều lĩnh vực như dịch vụ nhà hàng, đầu bếp, công nhân công trình xây dựng,... Đặc biệt là lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, bởi nền nông nghiệp công nghệ cao tại các nước này có nét tương đồng với TP Đà Lạt và tỉnh Lâm Đồng, do đó người lao động trong tỉnh thích nghi nhanh và đáp ứng khá tốt yêu cầu của công việc.

Theo ông Hoàng Trọng Vinh, triển khai đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài là một kênh giải quyết việc làm hiệu quả, mỗi năm đem lại nguồn ngoại tệ lớn cho địa phương; góp phần đào tạo nghề, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho một bộ phận người lao động ở nông thôn và người nghèo. Đa phần lực lượng lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài sau khi trở về nước đều có tay nghề, trình độ ngoại ngữ cao, tác phong làm việc công nghiệp. Với kinh nghiệm tích luỹ được, họ là nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ thị trường lao động của tỉnh, nhất là ngành Nông nghiệp công nghệ cao.

Theo đánh giá của các nước sở tại, nhìn chung, lao động Lâm Đồng chăm chỉ, thích ứng nhanh và đáp ứng tốt yêu cầu công việc. Không có hiện tượng bỏ trốn, phải về nước giữa chừng hoặc có sự phàn nàn, thiếu tích cực từ các đơn vị chủ lao động. 

Nhu cầu tuyển dụng lớn, chi phí để xuất khẩu lao động cũng đã giảm nhiều so với trước đây tạo nhiều cơ hội cho người lao động Lâm Đồng. Bên cạnh đó, nằm trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, phát triển miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh còn được hỗ trợ các chi phí, đào tạo nghề và hướng nghiệp, giúp họ dễ dàng tiếp cận hơn với các cơ hội làm việc tại nước ngoài để phát triển kinh tế gia đình. 

Tuy nhiên, có một thực tế là việc xuất khẩu lao động tại tỉnh Lâm Đồng đang chưa thật sự sôi động như nhu cầu của thị trường ngoài nước. Do đó, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Lâm Đồng đang chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt là trong vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để hỗ trợ người lao động tiếp cận thông tin.

Trong tổng số 34 lao động toàn tỉnh sang làm việc tại thành phố Jeong - eup nói trên, huyện Lâm Hà có đến 18 lao động tham gia. Ông Nguyễn Văn Hải - Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Lâm Hà cho biết: “Bên cạnh công tác hướng nghiệp, đào tạo các ngành nghề đáp ứng nhu cầu xuất khẩu lao động, thời gian qua, chúng tôi cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các gia đình đã có con em đi xuất khẩu lao động, giúp bà con tin tưởng, có thêm động lực để tham gia”.

Ông Hoàng Trọng Vinh cho biết thêm, Trung tâm chú trọng tiếp cận đơn hàng lao động có giá thành rẻ, hạn chế phát sinh thêm chi phí cho người lao động. Đồng thời, đảm bảo thông tin minh bạch, kết nối toàn diện cho lao động một cách khách quan, cố gắng trở thành địa chỉ tin cậy để các đơn vị có chức năng xuất khẩu lao động cũng như người lao động cùng đồng hành. Theo đó, người lao động luôn được duy trì sự kết nối với Trung tâm Dịch vụ việc làm Lâm Đồng, hỗ trợ giải quyết tất cả những vướng mắc, khó khăn hay sự cố từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc thời gian làm việc, trở về nước.