Bảo Lâm: Mưa bão gây nhiều thiệt hại về tài sản của người dân

HẢI ĐƯỜNG 14:28, 02/08/2023

(LĐ online) - Mưa bão kéo dài trong nhiều ngày qua đã xảy ra tình trạng ngập úng, sạt lở đất gây thiệt hại về tài sản, cây trồng, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân trên địa bàn huyện Bảo Lâm. Trong đó, người dân tại 2 xã Lộc Nam và Lộc Thành bị thiệt hại nặng nề nhất.

Cây trồng của người dân xã Lộc Nam bị ngập sâu trong nước
Cây trồng của người dân xã Lộc Nam bị ngập sâu trong nước

Theo báo cáo nhanh của huyện Bảo Lâm, do ảnh hưởng của cơn bão số 2, nên từ ngày 29 đến 31/7, trên địa bàn huyện Bảo Lâm liên tục xảy ra mưa lớn kéo dài đã gây ra tình trạng ngập lụt, sạt lở đất tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện.

Trong đó, xã Lộc Nam là địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất do mưa bão gây ra. Thống kê sơ bộ cho thấy, vào chiều 31/7, do mưa lớn kéo dài, nước từ thượng nguồn suối Đạ Sang đổ về khiến nước ngập sâu tại Thôn 10 và Thôn 2. Tại đây, có 23 hộ dân nhà gần suối bị nước ngập sâu từ 1,5 – 2 mét gây hư hỏng nhiều tài sản.

Trước tình hình trên, huyện Bảo Lâm và xã Lộc Nam đã huy động nhiều lực lượng quân đội, công an, dân quân, thanh niên kịp thời có mặt ứng cứu, sơ tán người dân và tài sản đến nơi an toàn.

Cùng với việc gây ngập lụt, mưa lớn còn làm xói mòn, sạt lở đất ảnh hưởng đến một số tuyến đường giao thông tại các thôn 5, 9 và 10 (xã Lộc Nam) khiến giao thông qua lại khó khăn. Ngoài ra, mưa lớn còn gây ngập úng hàng chục hecta cây trồng của người dân.

UBND huyện Bảo Lâm đã chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp với UBND xã Lộc Nam kịp thời triển khai các phương án sửa chữa, gia cố khắc phục lại các tuyến đường đảm bảo để người dân lưu thông an toàn.

Trong 2 ngày 30 và 31/7, nước lũ đổ về theo sông Đại Bình khiến Cống Ngầm trên Quốc lộ 55 qua xã Lộc Nam ngập sâu hơn 1 mét làm giao thông bị chia cắt không thể lưu thông.

Theo ông Võ Thiên Bình – Chủ tịch UBND xã Lộc Nam, cùng với việc huy động các lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do mưa bão gây ra, chính quyền địa phương đang tiến hành thống kê thiệt hại của 23 hộ dân bị nước ngập sâu tại Thôn 10 và Thôn 2. Sau đó, sẽ báo cáo UBND huyện để có phương án hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống.

Tại xã Lộc Thành, mưa lớn khiến nước sông Đại Bình dâng cao gây ngập úng nhiều diện tích cây trồng của hàng chục hộ dân tại Thôn 7 và làm nước tràn vào nhà của nhiều hộ dân.

Tại các xã Tân Lạc, Lộc Ngãi cũng có nhiều hộ dân bị nước ngập tràn vào nhà ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con. Mưa bão còn làm gãy đổ 1 trụ điện trung thế trên đèo B40 qua xã B’Lá gây mất điện và làm ách tắc giao thông vào tối 31/7. Ngay sau đó, huyện Bảo Lâm đã huy động các lực lượng khắc phục và thông xe sau khoảng 1 giờ xảy ra sự cố.