Bí thư chi bộ người K’Ho tâm huyết với cuộc sống cộng đồng

NDONG BRỪM 03:23, 23/08/2023

Với sự năng động, lòng nhiệt huyết xây dựng quê hương, ông Liêng Jrang Ha Tương người dân tộc K’Ho, Bí thư Chi bộ thôn Đa Tế, xã Đạ M’rông (Đam Rông) luôn nỗ lực, có nhiều đóng góp trong tuyên truyền, vận động đồng bào xóa bỏ hủ tục, tập trung phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Ông Liêng Jrang Ha Tương được các cấp tặng nhiều bằng khen và giấy khen
Ông Liêng Jrang Ha Tương được các cấp tặng nhiều bằng khen và giấy khen

Ông Liêng Jrang Ha Tương đã từng có thời gian 38 năm gắn bó với nghề giáo, năm 2018, ông nghỉ hưu, về với cuộc sống đời thường, ông tiếp tục tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương. Ông Liêng Jrang Ha Tương bày tỏ: Là Bí thư Chi bộ thôn, tôi luôn gương mẫu, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đảng viên, cùng các cán bộ, đảng viên trong thôn tổ chức đi tham quan thực tế, để học tập trao đổi kinh nghiệm ở nơi khác. Đồng thời, thường xuyên sâu sát với người dân để tìm hiểu, nghiên cứu thực tế cuộc sống của bà con, trên cơ sở đó triển khai xây dựng nghị quyết, kế hoạch về đảm bảo an ninh chính trị, về sản xuất như trồng dâu, nuôi tằm, xây dựng nông thôn mới và công tác giảm nghèo... Qua đó, vận động bà con tích cực lao động sản xuất, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi nên đến nay cuộc sống của bà con đã có nhiều tiến bộ đáng kể. 

Đặc biệt, trong Phong trào Xây dựng nông thôn mới, ông Liêng Jrang Ha Tương đã tổ chức nhiều cuộc họp thôn để bàn bạc, trao đổi với Nhân dân, chia sẻ những ý kiến, cùng thống nhất và đề ra giải pháp thực hiện các chương trình xóa đói, giảm nghèo; cùng hưởng ứng, chung tay góp công, góp của để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới như: Vận động Nhân dân hiến đất làm đường giao thông, thủy lợi nội đồng, vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, đường hoa...

Trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua, ông Ha Tương đã triển khai tổ chức thực hiện đến toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng Nhân dân cùng thực hiện. Đồng thời, cụ thể hóa nội dung “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong các buổi họp chi bộ hàng tháng, đưa việc học tập và làm theo Bác vào nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động của chi bộ... Đặc biệt, chủ động tuyên truyền, vận động gia đình và Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào cách mạng của địa phương. Điển hình là việc tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện nghị quyết số 25, ngày 31/8/2021 của Ban Thường vụ Đảng ủy xã về tăng cường sự lãnh đạo của chi bộ đối với việc mở rộng diện tích trồng dâu và tăng số hộ nuôi tằm trên địa bàn thôn Đa Tế, để từng bước nâng cao đời sống người dân. 

Thôn Đa Tế hiện có 217 hộ, với trên 1.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc bản địa gốc Tây Nguyên chiếm 95% dân số. Nhiều năm trước, do trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức còn nhiều hạn chế nên đồng bào nơi đây phải đối mặt với những khó khăn trong vòng luẩn quẩn “cái đói, cái nghèo”. “Đời sống của bà con phụ thuộc chủ yếu vào canh tác ruộng nước, trong đó bà con chưa biết áp dụng khoa học - kỹ thuật trong việc chăm bón... nên hiệu quả kinh tế đạt thấp. Từ khi được Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư các hạng mục phát triển kinh tế, hỗ trợ giảm nghèo..., đã giúp bà con nâng cao nhận thức trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, điển hình nhất là trồng dâu, nuôi tằm. Hiện nay, tổng số hộ trồng dâu, nuôi tằm của thôn chiếm trên 80%, bên cạnh đó, bà con còn kết hợp phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm...”, ông Liêng Jrang Ha Tương nói. 

 Không chỉ vận động người dân phát triển kinh tế gia đình, ông Ha Tương còn quan tâm đến công tác văn hóa, giáo dục của thôn; thường xuyên tới từng gia đình để vận động người dân đưa con em trong độ tuổi được đến trường, đồng thời, phối hợp cùng các cán bộ, đảng viên tuyên truyền xây dựng đời sống mới, bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, động viên đồng bào tích cực đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi... để từng bước cải thiện thu nhập. Đến nay, thôn Đa Tế còn 30 hộ nghèo, 29 hộ cận nghèo (chiếm 14,8%); 100% con em đúng độ tuổi đã được đến trường, nhiều hủ tục được xóa bỏ và nhiều hộ dân đã được công nhận gia đình văn hóa.

Ông Nguyễn Hoàng Mai - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đạ M’rông, cho biết: “Ông Liêng Jrang Ha Tương là bí thư chi bộ luôn năng động và nhiệt huyết trong việc giúp đồng bào trong thôn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, đảm bảo tình hình an ninh trật tự; được Huyện ủy khen thưởng trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, xứng đáng là tấm gương để cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn học tập và noi theo”.