Cán bộ thôn làm kinh tế giỏi

DIỆP QUỲNH 00:11, 17/08/2023

Những người nông dân Lâm Đồng vừa cống hiến cho cộng đồng, vừa xây dựng kinh tế gia đình đã và đang là những tấm gương sống động trong thôn, trong xã. Và, ông Đậu Văn Quế là một người nông dân xứng đáng với vai trò gương mẫu của mình giữa vùng đất mới Tân Thanh.

Ông Đậu Văn Quế trong khu vườn
canh tác theo hướng an toàn của gia đình
Ông Đậu Văn Quế trong khu vườn canh tác theo hướng an toàn của gia đình

Ông Đậu Văn Quế ở tuổi 66 vẫn mạnh khỏe, lao động mỗi ngày trên khu vườn xấp xỉ 3 ha của gia đình. Ông bảo, không chỉ là nông dân, ông còn “có duyên” với công tác trong thôn, trong xóm. Từ nhiệm vụ Trưởng thôn, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn và bây giờ là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Hòa Bình, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, ông Quế luôn sâu sát, có mặt cùng bà con trong mọi công việc. Không chỉ làm tốt vai trò của một cán bộ năng nổ, nhiệt tình, ông Quế còn là nông dân sản xuất giỏi với mô hình canh tác đa canh theo hướng an toàn, bảo vệ môi trường.

Vào Lâm Đồng từ năm 1995, người cựu chiến binh Đậu Văn Quế gắn bó với cây cà phê như hầu hết cư dân Tân Thanh. Trên mảnh đất Hòa Bình với những sườn đồi thoải, ông Quế gạt từng viên sỏi, đào từng hố cà phê để gieo xuống đất những mầm xanh hy vọng. Không có nước tưới, ông bà phải gánh từng gánh nước, giữ cây cà phê con sống sót giữa mùa khô kéo dài. Trời không phụ lòng người, từ mảnh vườn cà phê, ông bà đã nuôi 5 người con ăn học thành người, đều là những công dân tốt, những người nông dân giỏi. 

Năm 2018, ông Đậu Văn Quế tái canh vườn cà phê bằng giống cao sản, đồng thời, chuyển sang trồng xen cây ăn trái giữa vườn sầu riêng. Ông trồng xen dăm chục cây bơ, gần trăm cây sầu riêng, ít cây mắc ca vào diện tích cà phê tái canh theo khuyến cáo của ngành Nông nghiệp. Ông Quế nhớ lại: “Ngay từ lúc gia đình thực hiện tái canh cà phê, cán bộ nông nghiệp đã hướng dẫn tôi cũng như bà con trồng xen một số loại cây ăn trái có giá trị vào với cà phê giai đoạn kiến thiết. Đó là các cây như mắc ca, sầu riêng, bơ, những loại cây vừa có giá trị kinh tế, vừa tạo tầng tán, che gió, che bóng cho cây cà phê”. Sau 5 năm canh tác diện tích vườn xen canh, mùa vụ 2023, ông Quế đón nhận những quả ngọt từ khu vườn. Bơ đã cho trái 3 vụ, mắc ca được hái bói và sầu riêng cũng cho trái vụ đầu. 

Ông Quế chia sẻ, trồng xen mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân. Đặc biệt khi trồng cây xen, nông dân không quá phụ thuộc vào thị trường. Ông đánh giá: “Khi trồng nhiều loại cây trồng, nông dân chúng tôi bớt lo chuyện giá cả, loại này thấp thì có loại kia bù vào. Như vườn nhà tôi, gia đình được thu hoạch nông sản quanh năm, hết vụ mắc ca thì được thu bơ, thu sầu riêng rồi cuối năm thu cà phê. Loại này giá thấp thì có loại khác giá cao, như năm nay bơ quá thấp, bù lại cà phê giá cao, giá mắc ca và sầu riêng cũng ổn định”. Trung bình, mỗi vụ ông Quế thu được 6-7 tấn cà phê nhân xanh, thêm bơ, mắc ca, thu nhập cũng đạt vài trăm triệu sau khi trừ chi phí. Ông Quế cho biết, với diện tích 3 ha, nguồn thu của gia đình còn chưa cao do đang trong giai đoạn kiến thiết lại vườn. Và, khi vườn sầu riêng bắt đầu cho trái ổn định, thu nhập của gia đình ông sẽ tăng khá. Ông Quế rất tin tưởng vào tương lai của cây sầu riêng Tân Thanh bởi rút kinh nghiệm từ những nông hộ xung quanh, sầu riêng Tân Thanh cho trái chín khá trễ, vào mùa tháng 10, khi hầu hết các vùng sầu riêng khác đã kết thúc vụ thu hoạch. Hiện, vườn sầu bói của gia đình ông trái còn rất non, phải từ 2-3 tháng nữa mới được hái. 

Là cán bộ hội, ông Đậu Văn Quế là tấm gương điển hình của việc canh tác an toàn. Vườn của gia đình ông không hề phun thuốc cỏ mà để lớp cỏ mọc tự nhiên. Khi cỏ mọc cao, ông dùng máy cắt và để cỏ mục tự nhiên, cung cấp lượng chất xanh đáng kể tăng độ phì, độ tơi xốp cho đất. Theo ông Quế, với các khu vực có địa hình đồi như Tân Thanh, cỏ chính là lớp thảm tự nhiên chống xói mòn, chống rửa trôi phân bón, chống khô hạn hiệu quả. Với ông Quế cũng như nhiều nông dân trong vùng, cỏ đã trở thành phần không thể thiếu của khu vườn. Thuốc diệt cỏ đã hoàn toàn vắng bóng trên mảnh đất đồi Tân Thanh. 

Ông Nguyễn Văn Toán - Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Thanh chia sẻ, ông Đậu Văn Quế là nông dân sản xuất giỏi luôn vận động hội viên canh tác an toàn, bảo vệ môi trường. Ông còn là một cán bộ thôn nhiệt tình, luôn sẵn sàng đóng góp xây dựng Tân Thanh trở thành xã nông thôn mới tiến bộ, với những người nông dân yêu cây cối và bảo vệ môi trường.