Cát Tiên: Mưa lũ gây ngập cục bộ một số diện tích lúa và hoa màu

HOÀNG SA 10:52, 07/08/2023

(LĐ online) - Ngày 7/8, ông Nguyễn Hoàng Phúc – Chủ tịch UBND huyện Cát Tiên cho biết, trong những ngày qua, trên địa bàn huyện Cát Tiên và các khu vực thượng nguồn sông Đồng Nai có mưa vừa đến mưa to kéo dài; đồng thời các thủy điện trên sông Đồng Nai xả lũ qua tràn với lưu lượng từ 447 m3/s đến 567 m3/s đã khiến nước sông chảy vào nội đồng gây ngập úng cục bộ một số diện tích sản xuất nông nghiệp; mưa to kéo dài cũng gây nguy cơ sạt lở đất tại nhiều khu vực khác.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cát Tiên giúp người dân thu hoạch lúa bị ngập
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cát Tiên giúp người dân thu hoạch lúa bị ngập

Theo UBND huyện Cát Tiên, diện tích cây lúa vụ Hè Thu năm 2023 là 3.609 ha, đã thu hoạch khoảng 2.800 ha, diện tích chưa thu hoạch 809 ha (diện tích vùng trũng có nguy cơ ngập úng là 80,4 ha); diện tích lúa bị ngập úng là 56,8 ha. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn khẩn trương thu hoạch các loại cây trồng vụ Hè Thu 2023 với phương châm “Xanh nhà hơn già đồng”; huy động lực lượng xung kích hỗ trợ, giúp đỡ người dân thu hoạch, vận chuyển nông sản nhằm giảm thiệt hại do mưa lũ gây ra.

Mặt khác, UBND huyện  Cát Tiên đã thành lập tổ kiểm tra, rà soát tất cả các vị trí có nguy cơ sạt lở đất trên địa bàn toàn huyện. Qua ra soát, có 150 vị trí có nguy cơ sạt lở đất và đã cắm 420 biển cảnh báo. Trong đó, có 14 khu vực, vị trí có nguy cơ cao và rất cao sạt lở đất, lũ quét và ngập úng; lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện đã trực tiếp xuống hiện trường để chỉ đạo giải pháp ứng phó và đảm bảo an toàn.

Theo đó, số hộ phải di dời khẩn cấp là 5 hộ/18 khẩu; đến nay, đã di dời 4 hộ với 15 khẩu (3 hộ/13 khẩu tại xã Gia Viễn, 1 hộ/2 khẩu tại xã Phước Cát 2), còn 1 hộ gia đình chưa chấp hành việc di dời, UBND xã Gia Viễn đã lập phương án cưỡng chế di dời. Đến nay, tình hình tại các khu vực nêu trên đang được kiểm soát, an toàn.