Chủ động cắt tỉa cây xanh phòng ngừa tai nạn trong mùa mưa bão

HOÀNG SA 05:52, 04/08/2023

Để bảo vệ cây xanh và phòng tránh những trường hợp cây đổ ngã có thể xảy ra, việc chặt tỉa cây xanh, đốn hạ những cây bị sâu mục trước mùa mưa, bão đã được các đơn vị chức năng tại TP Đà Lạt triển khai thực hiện. 

Cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt xử lý cây xanh ngã đổ do mưa to, gió lớn gây ra
Cán bộ, công nhân Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt xử lý cây xanh ngã đổ do mưa to, gió lớn gây ra

Những ngày này, các cán bộ, công nhân viên Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt đang tất bật triển khai công tác cắt tỉa cành, hạ độ cao, chặt hạ các cây sâu mục, chết khô nguy hiểm trên địa bàn TP Đà Lạt. Trong đó, ưu tiên cắt tỉa các loại cây như xà cừ, muồng, phượng, thông… cây có đường kính và chiều cao lớn, cây nặng tán, cây nghiêng nguy hiểm, cây mọc lệch tán, cây có cành vươn, đặc biệt là cành khô, sâu mục… để tránh gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của Nhân dân trong mùa mưa bão.

Ông Lê Quang Thanh Liêm - Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Đô thị Đà Lạt cho biết, thực hiện nhiệm vụ, biện pháp phòng, chống thiên tai, đơn vị đã chủ động thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của Nhân dân, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra. Đồng thời, chỉ đạo Phòng Kế hoạch - Kỹ thuật theo dõi, nắm bắt tình hình, phối hợp với các đơn vị chức năng khác để triển khai ứng cứu, xử lý kịp thời các tình huống xấu xảy ra. Đặc biệt, chú trọng công tác kiểm tra, rà soát cây khô, cây có nguy cơ ngã đổ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trong đó, lãnh đạo công ty đã chỉ đạo cho Đội Công viên cây xanh thực hiện công tác cắt tỉa mé nhánh cây xanh do đơn vị trồng và quản lý để phòng, chống lụt bão, bắt đầu từ tháng 3/2023. Đến nay, Đội Công viên cây xanh đã thực hiện xong tại hầu hết các tuyến đường nội thị TP Đà Lạt, bao gồm 19 tuyến đường như: Lê Hồng Phong, Yersin, Trần Lê, Hải Thượng, Đinh Tiên Hoàng, Hoàng Văn Thụ, Hoàng Diệu, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Đình Chiểu, Nhà Chung, Chu Văn An, Quang Trung, Lữ Gia, Hai Bà Trưng, Hồ Tùng Mậu, Phạm Hồng Thái, Nguyễn Du, Hùng Vương, Ba Tháng Tư và 5 công viên công cộng gồm Trần Hưng Đạo, Xuân Hương, Ánh Sáng, Yersin, Trần Quốc Toản. Hiện nay, đơn vị đang tiếp tục cắt tỉa mé nhánh cây xanh ở tuyến đường Phù Đổng Thiên Vương.

Bên cạnh đó, Đội Công viên cây xanh đã cưa hạ 24 cây xanh nguy hiểm, cây chết để đảm bảo an toàn cho người dân; trong đó, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh có 5 cây, đường Trần Lê có 5 cây, đường Hoàng Diệu có 3 cây, đường Yersin có 3 cây, Phù Đổng Thiên Vương cưa hạ 2 cây, Đinh Tiên Hoàng cưa hạ 1 cây và Đường 723 cưa hạ 5 cây. Ngoài ra, vào những ngày mưa gió lớn, Đội Công viên cây xanh phân công người lao động trong đội trực và tham gia hỗ trợ trong công tác phòng, chống lụt bão với Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn TP Đà Lạt. Qua đó, đơn vị đã xử lý các cây ngã đổ trong thời gian qua ở đường Trần Quốc Toản 2 cây, Chu Văn An 3 cây, Lý Tự Trọng 1 cây, Bùi Thị Xuân 1 cây.

Theo ông Lê Quang Thanh Liêm, thực tế cho thấy, khi có mưa bão xảy ra, việc di chuyển trong điều kiện thời tiết bất lợi sẽ khó khăn. Chính vì vậy, công ty cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp cùng các đơn vị phản ứng nhanh trên địa bàn để tổ chức lực lượng xử lý cây xanh gãy đổ kịp thời và hiệu quả nhất. Ngoài ra, công ty còn chỉ đạo cho các đơn vị tăng cường công tác phối hợp với Ban Quản lý rừng Lâm Viên và UBND các phường, xã đối với những cây có đường kính 20 - 25 cm để có phương án khảo sát hiện trường, lập kế hoạch chặt hạ cây chết khô, cảnh cây khô, cành cây có nguy cơ ngã đổ. Đồng thời, tập trung xử lý các trường hợp cây ngã đổ, giải phóng mặt bằng, xử lý vệ sinh hiện trường đảm bảo giao thông được thông suốt. Khi có tình huống xảy ra, chậm nhất trong vòng 10 phút, các đơn vị của công ty phải có mặt tại hiện trường để xử lý và giải phóng mặt bằng, đảm bảo lưu thông cho các phương tiện. Mặt khác, công ty cũng áp dụng phương châm “4 tại chỗ” để xử lý ngay bước đầu các trường hợp cây có đường kính nhỏ, cành gãy đổ ra đường gây cản trở, ùn tắc giao thông. 

“So với nhiều năm trước, việc cắt tỉa cây xanh năm nay đã được đơn vị chủ động hơn về mặt thời gian. Người dân đều nhận thức rõ việc cần thiết phải cắt tỉa, hạ độ cao cây xanh trước mùa mưa bão nên rất ủng hộ. Trong quá trình thi công, việc đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và vệ sinh đường phố luôn được công ty coi trọng”, ông Liêm cho hay.