Cựu chiến binh Liên Hà giúp nhau làm kinh tế

HƯƠNG LY 00:31, 10/08/2023

Chú trọng xây dựng các mô hình tổ hợp tác nông nghiệp đang là hướng đi được Hội Cựu chiến binh xã Liên Hà, huyện Lâm Hà lựa chọn nhằm giúp đỡ bà con phát triển kinh tế bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể tại địa phương.

Mô hình trồng mắc ca xen canh cà phê mang lại năng suất cao, nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích đất
Mô hình trồng mắc ca xen canh cà phê mang lại năng suất cao, nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích đất

Cựu chiến binh Vũ Xuân Bắc (trú tại thôn Tân Kết, xã Liên Hà) là một điển hình về phát huy phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đặc biệt là trong hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho người dân. Sau khi trở về với cuộc sống đời thường, ông Bắc đã không ngừng phấn đấu trong các công tác xã hội và được bà con nhân dân tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ thôn. Đồng thời, trong phong trào Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế tại địa phương, ông Bắc luôn làm đầu tàu trong mọi hoạt động, tự giác làm tròn nhiệm vụ của mình.

Ông Vũ Xuân Bắc kể, gần 10 năm trước, ông được tham gia các hội thảo, tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật về các giống cây trồng mới cho năng suất cao, trong đó có hội thảo của giáo sư - tiến sĩ Sinh học Nguyễn Lân Hùng về tư vấn kỹ thuật canh tác mắc ca cũng như các phương pháp phát triển cây trồng bền vững khi kết hợp với các loại cây trồng khác. Từ đó, ông Bắc chủ động tìm hiểu, học hỏi thêm để nắm được chắc các kỹ thuật và dần thực hiện trồng xen mắc ca trong vườn cà phê của gia đình. Vườn mắc ca được ông Bắc tập trung trồng theo quy trình hữu cơ với việc tận dụng vỏ cà phê ủ men làm phân bón cho mắc ca vô cùng hiệu quả. Bước đầu thực hiện mô hình đã thu về được nhiều tín hiệu đáng mừng, nên đến năm 2017, cùng với sự hỗ trợ của Hội Cựu chiến binh xã, ông Bắc đã thành lập Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ mắc ca bền vững xã Liên Hà do ông làm tổ trưởng.

“Được sự quan tâm của Đảng ủy, UBND, Ban Khuyến nông xã Liên Hà, Hội Cựu chiến binh huyện, Trung tâm Khuyến nông huyện đã giúp đỡ, hỗ trợ về kỹ thuật và vốn tạo điều kiện cho Tổ hợp tác sản xuất và tiêu thụ mắc ca bền vững xã Liên Hà hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đến nay, Tổ hợp tác đã có 20 thành viên với tổng diện tích đang canh tác là 50 ha; trong đó, có 5 ha đã được chứng nhận hữu cơ, an toàn cho người tiêu dùng. Trung bình sản lượng thu hoạch ước đạt 16 tấn/năm”, ông Vũ Xuân Bắc nói.

Ra đời cùng năm 2017, Tổ hợp tác trồng, dâu nuôi tằm bền vững xã Liên Hà do cựu chiến binh Nguyễn Đỗ Du thành lập và đi vào hoạt động cho đến nay đã giải quyết nhiều vấn đề còn tồn tại như kỹ thuật còn hạn chế, đầu ra chưa ổn định, vốn đầu tư, vận động được người dân chuyển đổi từ giống dâu truyền thống sang giống dâu cao sản cho năng suất cao hơn... Qua đó, tập hợp các hội viên tiêu biểu, cùng nhau liên kết trao đổi kỹ thuật, học tập kinh nghiệm; góp phần hỗ trợ bà con Nhân dân phát triển nghề trồng dâu, nuôi tằm bền vững. 

Cựu chiến binh Nguyễn Đỗ Du cho biết, hiện nay, Tổ hợp tác trồng dâu nuôi tằm bền vững xã Liên Hà đã phát triển được 50 thành viên, với tổng diện tích trồng dâu nuôi tằm là 65 ha. Tổ thường xuyên tổ chức sinh hoạt, họp định kỳ nhằm đánh giá kịp thời các vấn đề còn hạn chế để đề ra những biện pháp tháo gỡ, khắc phục. Tổ còn huy động được số vốn trên 100 triệu đồng dành cho các hội viên vay quay vòng… Những năm qua, nghề trồng dâu nuôi tằm tại địa bàn luôn ổn định, có xu hướng phát triển, bà con làm nông càng thêm gắn bó với nghề và quyết tâm giữ gìn. Từ đó, cuộc sống người dân càng thêm khởi sắc, thu nhập trung bình hàng năm của đa số các thành viên trong tổ đều đã khá hơn nhiều so với trước, đạt từ 300-700 triệu đồng, trở thành mô hình điển hình về liên kết phát triển kinh tế của Hội Cựu chiến binh huyện.

Theo ông Lưu Việt Phương - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Liên Hà, những kết quả khả quan của các tổ hợp tác mang lại trên địa bàn xã đã cho thấy đây là hướng đi đúng đắn, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế nông nghiệp nông thôn. Bên cạnh đó, đây còn là môi trường lành mạnh để các hội viên nâng cao trình độ, nhận thức, tinh thần trách nhiệm xây dựng tổ hợp tác; giữ gìn, phát huy tốt phẩm chất bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Thời gian tới, Hội Cựu chiến binh xã sẽ chủ động phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức các đợt tập huấn, tham quan mô hình cho bà con Nhân dân nhằm học hỏi, tích lũy thêm kinh nghiệm sản xuất mới, hiện đại. Cùng với đó, tăng cường tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh xây dựng, lan tỏa các mô hình phát triển kinh tế mới, tiên tiến để địa phương phấn đấu sớm hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng kinh tế đã đề ra.