Đà Lạt: Triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống sạt lở

Diễm Thương 13:42, 05/08/2023

(LĐ online) - Sáng 5/8, ông Đặng Quang Tú - Chủ tịch UBND TP Đà Lạt cùng đoàn kiểm tra đã có buổi khảo sát thực tế một số điểm có nguy cơ sạt lở; đồng thời, chỉ đạo khẩn trương triển khai các biện pháp quyết liệt trong công tác phòng, chống sạt lở và báo cáo kết quả xử lý các công trình xây dựng tại vị trí taluy âm, dương, sườn dốc trên địa bàn thành phố.

Chủ tịch UBND TP Đà Lạt yêu cầu các phòng ban, đơn vị và UBND các phường, xã tập trung nhân lực và khẩn trương triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống sạt lở, đảm bảo an toàn tính mạng, đảm bảo an toàn cho các công trình, nhà ở và tài sản của Nhân dân trong mùa mưa bão trên địa bàn thành phố.

Thủ trưởng các phòng ban, đơn vị chủ động phối hợp với Chủ tịch UBND các phường, xã để tập trung chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng tránh, ứng phó với các diễn biến thời tiết phức tạp trong mùa mưa bão; phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra công tác phòng tránh, ứng phó trên địa bàn quản lý; đặc biệt phải kiểm tra, giám sát thường xuyên các công trình xây dựng, taluy đất, taluy xây dựng chắn đất tại các khu vực có nền đất yếu, các vị trí thuộc taluy âm, dương, sườn dốc và các vị trí tụ thủy có nguy cơ xảy ra các loại hình thiên tai, sạt lở nguy hiểm.

Sẵn sàng và chuẩn bị đầy đủ lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả bão, thiên tai.

Chủ động rà soát và tổ chức di dời, sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực có nguy cơ ngập sâu, sạt lở đất, khu vực tiếp giáp taluy âm, dương và sườn dốc; hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật và huy động lực lượng tại chỗ để hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân gia cố, chằng chống nhà cửa, sơ tán đến nơi an toàn.

Tuyệt đối không để công nhân, người lao động ở tạm trong các công trình xây dựng; kiên quyết cưỡng chế di dời người, thiết bị và vật tư xây dựng; đảm bảo việc tháo dỡ các lán trại, công trình tạm phục vụ thi công công trình chính, ngắt hệ thống điện, nước đối với các công trình đã đình chỉ thi công tại các khu vực có taluy âm, dương, sườn dốc có nguy cơ sạt trượt cao.

Tổ chức kiểm tra toàn bộ các vị trí đã xây dựng kè chắn đất trên địa bàn quản lý; hướng dẫn, vận động và yêu cầu các chủ đầu tư, các chủ sử dụng đất phối hợp và thực hiện việc thu gom nước thoát của kè chắn đất; không để xảy ra việc thoát nước mặt, thoát nước kè của công trình chảy tự do gây phá hủy nền đất và gây nguy cơ sạt lở, sụp đổ công trình trên đất.

Ban hành kế hoạch, phân công cán bộ lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo và cán bộ của đơn vị để hàng ngày bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát các khu vực, công trình tại các vị trí nguy hiểm, có địa hình, nền đất phức tạp để kịp thời phát hiện, triển khai các biện pháp ứng phó và phòng chống thiên tai, sạt trượt.

Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, đảm bảo thông tin liên lạc; chủ động chỉ đạo xử lý tình huống và báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, UBND thành phố để xem xét và chỉ đạo thực hiện.

Đối với các công trình đã xây dựng hoàn thành hoặc đang triển khai xây dựng theo giấy phép xây dựng được cấp và bản vẽ thiết kế được duyệt phải hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện tạm ngưng thi công; liên hệ đơn vị có pháp nhân để thực hiện quan trắc theo dõi độ lún, nghiêng, chuyển vị của công trình; hướng dẫn các chủ đầu tư đưa ra các giải pháp thiết kế, thi công đảm bảo an toàn cho công trình, công trình lân cận và gửi cơ quan quản lý, thẩm quyền để được xem xét trước khi được cho phép thi công lại công trình.

Một số công trình sạt trượt, tiềm ẩn nguy hiểm đã được TP Đà Lạt rà soát, di dời vào sáng 5/8
 
 
Chủ tịch UBND các phường, xã chịu trách nhiệm trực tiếp tổ chức thực hiện và gửi báo cáo về UBND thành phố trước ngày 8/8/2023. Quá thời hạn nêu trên nếu không tổ chức thực hiện, báo cáo không đầy đủ, không đảm bảo nội dung,  UBND TP Đà Lạt sẽ xem xét xử lý trách nhiệm của lãnh đạo UBND các phường, xã và cán bộ được giao nhiệm vụ theo quy định (kể cả hình thức cách chức do chậm trễ trong việc triển khai thực hiện, thiếu trách nhiệm).

Đối với các hành vi vi phạm có dấu hiệu buông lỏng hoặc bao che sai phạm đến mức phải xử lý hình sự phải kịp thời tham mưu, đề xuất UBND thành phố xem xét xử lý và để báo cáo cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.