Đạ Tẻh: Cấp cứu kịp thời bệnh nhi 9 tuổi hóc dị vật đường thở

THÂN THU HIỀN 11:06, 20/08/2023

(LĐ online) - Sáng 20/8, bác sĩ Phạm Văn Thành - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh cho biết, Khoa Cấp cứu Trung tâm Y tế huyện vừa cấp cứu thành công bé trai 9 tuổi hóc dị vật đường thở.

Các y bác sĩ thuộc Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh cấp cứu thành công bé trai hóc dị vật đường thở vào trưa ngày 19/8
Các y bác sĩ thuộc Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh cấp cứu thành công bé trai hóc dị vật đường thở vào trưa ngày 19/8

Theo đó, vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 19/8, bệnh nhân nhi N.M.T (thuộc tổ dân phố 5B, thị trấn Đạ Tẻh) sau khi ăn một miếng sườn bỗng xuất hiện các biểu hiện ho sặc sụa, khò khè, người tím tái dần... 

Sau khi phụ huynh kịp thời đưa cháu bé đến Trung tâm Y tế huyện Đạ Tẻh, các y bác sĩ thuộc Khoa Cấp cứu đã nhanh chóng tiến hành cấp cứu bằng thủ thuật Heimlich nhằm mục đích đẩy dị vật ra khỏi đường thở. Thủ thuật này dựa trên nguyên tắc tạo một lực tác động mạnh, đột ngột vào 2 buồng phổi bằng cách vỗ từ lưng hoặc ép vào cơ hoành để đẩy dị vật ra ngoài, tuy nhiên không hiệu quả.

Ngay lập tức, các y bác sĩ thuộc Ban trực đã phải thực hiện soi hầu họng và lấy được dị vật khí quản. Sau 30 phút cấp cứu, bệnh nhi ổn định sức khỏe và cho xuất viện.

Theo bác sĩ Phạm Văn Thành, các trường hợp hóc dị vật đường thở nếu không sơ cứu kịp thời, có nguy cơ gây tắc đường thở hoàn toàn, gây tổn thương não không hồi phục hoặc tử vong. Vì vậy, khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu hóc dị vật nên thực hiện sơ cứu đúng cách và chuyển đến cơ sở y tế gần nhất. “Đối với trẻ bị hóc dị vật đường thở, trường hợp nếu còn hồng hào, khóc được, la được, nói được, không khó thở thì nên đặt ở tư thế ngồi thở, giữ yên trẻ và đưa đến ngay bệnh viện để khám và gắp dị vật ra. Nếu tím tái, khó thở, không khóc hoặc khóc yếu cần nhanh chóng gọi cấp cứu và tiến hành thủ thuật”, bác sĩ Thành thông tin.