Đạ Tẻh: Quan tâm chăm lo cho gia đình chính sách, người có công

THÂN THU HIỀN 06:33, 08/08/2023

Để phần nào xoa dịu nỗi đau chiến tranh, giúp các gia đình chính sách, người có công vươn lên ổn định cuộc sống, những năm qua, công tác chăm lo cho các đối tượng nói trên luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Đạ Tẻh thực hiện hiệu quả thông qua những việc làm thiết thực như: hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng suốt đời.

Lãnh đạo huyện Đạ Tẻh trao quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng tại xã Đạ Pal
Lãnh đạo huyện Đạ Tẻh trao quà cho các thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng tại xã Đạ Pal

Dẫu rằng chiến tranh đã đi qua hơn nhiều thập kỷ nhưng đến nay những di chứng của nó vẫn hiện hữu trong cơ thể của các thương, bệnh binh và dày vò họ hàng ngày, hàng giờ. Tuy vậy, họ vẫn luôn nỗ lực trong cuộc sống để chứng minh một điều “Thương binh tàn nhưng không phế” và với bệnh binh Mai Thị Hồng Chín (71 tuổi) hiện đang sinh sống tại thị trấn Đạ Tẻh là một trong những người như thế. 

Sau chiến tranh, được trở về và sống đến ngày hôm nay đã là một may mắn rất lớn rồi. Do vậy, mọi khó khăn trong cuộc sống hàng ngày đều không khiến cô Chín nản lòng. Với tinh thần “Thương binh tàn nhưng không phế”, cô Chính và đồng đội của mình - những người lính năm xưa không chỉ vượt khó vươn lên lo phát triển kinh tế gia đình mà còn tham gia công tác xã hội, làm đẹp thêm hình ảnh người lính Cụ Hồ. “Bản thân tôi luôn vui mừng và cảm động trước những tình cảm, sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, huyện và chính quyền địa phương đến bản thân mỗi dịp tết đến, xuân về cũng như kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7. Các cấp, các ngành đã đến thăm hỏi về đời sống vật chất, tinh thần, động viên bản thân, cũng như gia đình khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống” - bà Chín xúc động nói.

Hiện trên địa bàn thị trấn Đạ Tẻh có 112 đối tượng là thương binh, bệnh binh, gia đình người có công với cách mạng. Những năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công luôn được địa phương quan tâm, bảo đảm chi đúng, chi đủ, kịp thời. Bà Phạm Thị Duyên - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đạ Tẻh cho biết: “Để thực hiện hiệu quả và lan tỏa phong trào Đền ơn đáp nghĩa, hằng năm thị trấn tích cực huy động sự vào cuộc của các hội, đoàn thể, người dân để chăm lo các gia đình chính sách, coi đó là việc làm nghĩa tình thường xuyên cả về vật chất lẫn tinh thần. Thông qua các việc làm thiết thực, thị trấn đều tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách vào dịp ngày lễ, tết, tặng quà vào ngày Thương binh Liệt sỹ. Trong dịp 27/7 vừa qua, ngoài các suất quà của tỉnh Lâm Đồng và huyện Đạ Tẻh trao tặng, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn đã tổ chức hội nghị gặp mặt tri ân và tặng 95 suất quà trị giá 19 triệu đồng; các trường học trên địa bàn tặng 15 suất quà cho 15 đối tượng chính sách. Ngoài ra, UBND thị trấn Đạ Tẻh đã trích ra 15 triệu đồng từ nguồn Quỹ Đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ 2 gia đình sửa nhà, Hội Cựu chiến binh thị trấn và Đoàn thanh niên cũng đã tổ chức thăm hỏi và trao nhiều phần quà có ý nghĩa”. 

Trong những năm qua, việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng trên địa bàn đã được cấp ủy và các cấp chính quyền huyện Đạ Tẻh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện. Hiện nay, toàn huyện đang thực hiện chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng đối với gần 2.000 người có công với cách mạng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hồng Cường - Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đạ Tẻh cho biết: Nhiều năm qua, với vai trò là cơ quan tham mưu giúp việc, Phòng đã chủ động tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các xã, thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn huyện tổ chức tốt các phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", chăm lo cho gia đình chính sách bằng nhiều hình thức phong phú. Đặc biệt, dưới sự chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng của dân tộc, tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng gặp khó khăn trong cuộc sống được quan tâm sâu sắc.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, đơn vị đã thực hiện chi trả cho 3.222 lượt người với tổng kinh phí là 8,359 tỷ đồng. Thực hiện chi trả kinh phí mai táng và trợ cấp một lần cho 25 thân nhân người có công với cách mạng từ trần. Riêng trong Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7 vừa qua, huyện Đạ Tẻh đã trao tặng 50 suất quà (700.000 đồng/suất, bao gồm quà và tiền mặt) cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu; tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; hỗ trợ kinh phí mở 23 sổ tiết kiệm với số tiền 230 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 1 căn nhà, sửa chữa 2 căn với số tiền 100 triệu đồng cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách và người có công với cách mạng bị bệnh hiểm nghèo gặp khó khăn trên địa bàn huyện.

“Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thời gian tới, huyện Đạ Tẻh tiếp tục thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với gia đình chính sách, người có công; trong đó, chú trọng công tác xã hội hóa, tập trung tổ chức và triển khai các hoạt động hỗ trợ mang tính thiết thực. Từ đó, góp phần đưa công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn huyện ngày càng tốt hơn, cũng như giúp cho các gia đình chính sách, người có công, vượt qua khó khăn để tiếp tục phát huy truyền thống, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự ổn định, phát triển của địa phương”, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đạ Tẻh khẳng định.