Đam Rông: Đẩy mạnh thực hiện bình đẳng giới

THÂN THU HIỀN 00:53, 18/08/2023

Công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ những năm qua được huyện Đam Rông triển khai sâu rộng trong toàn huyện với nhiều mô hình, hoạt động phong phú. Từ đó góp phần tạo thuận lợi cho chị em hội viên vươn lên học tập, lao động, đồng thời phát huy trình độ, năng lực, nâng cao vị thế của phụ nữ trong xã hội.

Hội viên phụ nữ Đam Rông tham gia các lớp tập huấn về phổ biến giáo dục pháp luật
Hội viên phụ nữ Đam Rông tham gia các lớp tập huấn về phổ biến giáo dục pháp luật

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Đam Rông hiện có 8 Hội LHPN cơ sở và 3 chi hội trực thuộc, với tổng số hội viên là 10.121 hội viên/12.628 phụ nữ có mặt tại địa phương, chiếm tỷ lệ 80,15%; trong đó có 5.981 hội viên là người dân tộc thiểu số, 5.908 hội viên tôn giáo.

Bà Nguyễn Thị Hồng Thuyên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Đam Rông nhấn mạnh: Là địa phương có tỷ lệ hội viên là người dân tộc thiểu số chiếm khá cao, xác định công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ là nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội phát triển, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Đam Rông đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tạo điều kiện cho phụ nữ vươn lên, khẳng định vai trò, vị thế trong mọi lĩnh vực. Từ đó, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác bình đẳng giới.

Trong 7 tháng đầu năm, Hội LHPN huyện Đam Rông đã phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện mở lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Hội năm 2023 với 121 cán bộ Hội tham gia. Tại lớp tập huấn, Hội LHPN huyện triển khai một số nội dung thuộc Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” đến cán bộ Hội như xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ, trẻ em; xóa bỏ định kiến, khuôn mẫu giới; phòng, chống xâm hại trẻ em…

Nhằm cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả, Hội LHPN huyện Đam Rông đã tổ chức tập huấn nâng cao cho thành viên Tổ truyền thông cộng đồng với 175 thành viên tham gia. Tại các buổi tập huấn Hội LHPN huyện đã hướng dẫn thành viên các Tổ truyền thông cộng đồng các nội dung liên quan đến hoạt động của tổ như cách điều hành truyền thông nhóm nhỏ, cách phát hiện và phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội khác. Duy trì hoạt động 27 tổ truyền thông cộng đồng tại 27 thôn đặc biệt khó khăn đã duy trì hoạt động. Các tổ truyền thông cộng đồng tổ chức các buổi tuyên truyền nhóm nhỏ cho hội viên, phụ nữ và Nhân dân tại các thôn triển khai dự án với các nội dung như phòng, chống bạo lực gia đình, tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử… được 30 buổi có 2.500 người tham gia.

Trong thực hiện bình đẳng giới, công tác tuyên truyền được huyện Đam Rông xem là một yếu tố then chốt tạo nên sự thay đổi về nhận thức và hành động của Nhân dân. Trong 7 tháng đầu năm, Hội LHPN huyện đã phối hợp với Phòng Tư pháp huyện và Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, quán triệt sâu rộng các quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới, công tác phụ nữ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và tuyên truyền nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội, vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như Luật Hôn nhân gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Đất đai… Qua đó đã tổ chức 18 buổi với trên 2.150 hội viên, phụ nữ và Nhân dân tham gia. Cùng với đó, Hội LHPN cơ sở tổ chức được 35 buổi có 4.145 lượt hội viên, phụ nữ tham gia; phối hợp với Phòng Y tế huyện tuyên truyền chăm sóc sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng tại 8/8 xã được 8 buổi có 1.200 người tham gia.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Đam Rông khẳng định: “Nhằm phát huy những kết quả đạt được, huyện Đam Rông tiếp tục thực hiện lồng ghép các nội dung về bình đẳng giới với các chương trình, kế hoạch của các cơ quan, đơn vị. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực gia đình đến cán bộ và toàn thể Nhân dân. Đồng thời, thực hiện những chính sách, giải pháp nhằm tạo điều kiện để phụ nữ phát huy cao nhất vai trò, khả năng đóng góp của bản thân cho xã hội. Cùng với đó quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ nữ, triển khai nhiều hoạt động nhằm giảm khoảng cách giới trong lĩnh vực kinh tế, lao động”.