Đam Rông: Tăng cường công tác phòng chống sốt xuất huyết

NGỌC NGÀ 16:37, 16/08/2023

(LĐ online) - Ngày 16/8, UBND huyện Đam Rông thông tin, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh sốt xuất huyết, địa phương này đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kiểm soát, hạn chế bệnh lây lan.

Đam Rông tập trung xử lý các ổ dịch đã phát hiện
Đam Rông tập trung xử lý các ổ dịch đã phát hiện

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn huyện Đam Rông đã xuất hiện 8 ổ dịch tại 6/8 xã gồm: Đạ K’nàng, Đạ Rsal, Đạ M’rông, Phi Liêng, Đạ Tông, Liêng Srônh và ghi nhận 14 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết.

Theo đó, UBND huyện đã yêu cầu ngành y tế huyện tăng cường công tác truyền thông về vệ sinh môi trường, vận động người dân tự diệt lăng quăng, diệt muỗi phòng, chống bệnh sốt xuất huyết; hướng dẫn người dân, các hộ gia đình, đặc biệt công nhân tại các công trường xây dựng, khu vực tập trung dân cư hàng tuần tự xử lý các dụng cụ chứa nước như đậy kín các vật chứa nước không cho muỗi đẻ trứng, thả cá ăn lăng quăng vào các bể chứa nước, ngủ màn phòng tránh muỗi đốt…

Chỉ đạo Đội Y tế dự phòng phối hợp Trạm Y tế các xã tăng cường hoạt động điều tra giám sát dịch tễ phát hiện sớm các trường hợp mắc sốt xuất huyết trong cộng đồng.  Phối hợp chặt chẽ với UBND xã tổ chức phun hóa chất diệt muỗi, xử lý triệt để các ổ dịch tránh lây lan bùng phát.

Chỉ đạo các Trạm Y tế, phòng khám khu vực chuẩn bị cơ sở, phương tiện, trang thiết bị cần thiết cho công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết; có kế hoạch dự phòng nguồn lực, thuốc, dịch truyền đầy đủ để tiếp nhận điều trị sớm các trường hợp bị mắc bệnh, ngăn ngừa biến chứng và giảm tỷ lệ tử vong do bệnh gây ra.

Đặc biệt, trước thềm năm học mới, để đảm bảo không xảy ra sốt xuất huyết ở trường học, UBND huyện Đam Rông đã chỉ đạo ngành giáo dục huyện tổng triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường chuẩn bị cho năm học mới ở tất cả các trường học trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Y tế trong việc tổ chức truyền thông giáo dục các kiến thức về bệnh sốt xuất huyết và các biện pháp phòng chống cho học sinh.

Hiện, UBND các xã trên địa bàn huyện Đam Rông cũng đã thành lập đội xung kích diệt lăng quăng (bọ gậy), diệt muỗi tại các thôn; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân trong các thôn đã và đang có sốt xuất huyết lưu hành giữ vệ sinh môi trường, khai thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, thực hiện các biện pháp phòng chống muỗi đốt. Trạm Y tế các xã trên tiếp tục điều tra, giám sát tình hình diễn biến của bệnh, dịch trên địa bàn xã để chủ động nắm và kiểm soát tình hình.