Khẩn trương khắc phục sự cố xây dựng gây nứt nhà dân ở Đà Lạt

THỤY TRANG 18:13, 21/08/2023

(LĐ online) - Sự cố trên xảy ra tại lô H30 khu quy hoạch Golf Valley, khi chủ đầu tư công trình xây dựng cho đào đất xây dựng hầm công trình thì xảy ra hiện tượng sụt lún đất, làm ảnh hưởng tới 2 khách sạn và một nhà dân kế cận.   

Đơn vị thi công đổ thêm dầm chân cọc, xây 2 vách kè 2 bên để ngăn chặn sụt lún tiếp diễn
Đơn vị thi công đổ thêm dầm chân cọc, xây 2 vách kè 2 bên để ngăn chặn sụt lún tiếp diễn

Ngày 21/8, lãnh đạo Phòng Quản lý xây dựng TP Đà Lạt cho biết đã yêu cầu chủ đầu tư công trình xây dựng tại lô H30 thuộc khu Golf Valley (thuộc khu quy hoạch Công viên văn hóa và đô thị Bùi Thị Xuân - Đinh Tiên Hoàng, TP Đà Lạt) khẩn trương khắc phục sự cố sụt lún trong quá trình đào đất xây dựng tầng hầm, làm 2 khách sạn và nhà 1 hộ dân bị lún, nứt nẻ.

Theo người dân có nhà bị ảnh hưởng, vụ việc xảy ra vào ngày 15/8, khi công nhân đang thi công xây dựng tầng hầm nhà ở tại lô H30 khu Golf Valley của gia đình ông N.H.N, thì xảy ra sự cố xây dựng.

Ông Đỗ Hữu Khương (74 tuổi), có đơn kêu cứu, cho biết: Sau khi lô đất H30 được đào sâu 4m thì nước và bùn ở các lô H29 và H28+H31 có hiện tượng trào ngược, mặc dù chủ nhà H31 đã cảnh báo nhưng chủ đầu tư vẫn thi công. Sau đó nghe có tiếng động mạnh, thì vôi vữa rơi vung vãi, nền nhà, sân bị tách ra, tường nứt toác…

Tường khách sạn Đà Lạt KaKi (lô H28) bị nứt toác
Tường khách sạn Đà Lạt KaKi (lô H28) bị nứt toác

Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo UBND phường 2 và Chủ tịch UBND TP Đà Lạt đã có mặt tại hiện trường kiểm tra hiện trạng sụt lún. Đồng thời, yêu cầu những người sống trong 2 khách sạn và ngôi nhà lô 31 di dời ngay đến nơi an toàn.

Tường nhà lân cận công trình lô H30 bị nứt toác
Tường nhà lân cận công trình lô H30 bị nứt toác

Lãnh đạo UBND phường 2 (TP Đà Lạt), cho biết công trình xây dựng tầng hầm tại lô H30 có giấy phép xây dựng của UBND TP Đà Lạt, nhưng có thể phía dưới có mạch nước ngầm dẫn đến sụt lún. Sau khi sự cố trên xảy ra, UBND phường đã mời chủ đầu tư, đơn vị thi công và các hộ dân họp, đi đến thống nhất: Yêu cầu bên thi công khẩn trương khắc phục đổ thêm dầm chân cọc, xây ngay 2 vách kè 2 bên để bảo đảm an toàn cho các hộ kế cận.

Cùng với đó, chủ đầu tư phải thuê đơn vị quan trắc khoan thăm dò để đánh giá mức độ an toàn cho những ngôi nhà trong khu vực mới được thi công xây dựng tiếp. Đồng thời phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho các hộ bị lún, nứt nhà; bồi thường việc khách sạn, homestay phải đóng cửa trong thời gian khắc phục sự cố sụt lún.