''Mắt thần'' ở thị trấn Đạ Tẻh

THÂN THU HIỀN 06:37, 15/08/2023

Mô hình Camera an ninh được Hội Cựu chiến binh thị trấn Đạ Tẻh và Công an thị trấn phối hợp xây dựng được coi là “mắt thần” góp phần bảo vệ an ninh, trật tự.

Công an thị trấn Đạ Tẻh và Hội Cựu chiến binh thị trấn đã lắp đặt được 7 hệ thống camera an ninh với tổng số 99 mắt, 7 đầu thu ghi hình, 7 màn hình theo dõi
Công an thị trấn Đạ Tẻh và Hội Cựu chiến binh thị trấn đã lắp đặt được 7 hệ thống camera an ninh với tổng số 99 mắt, 7 đầu thu ghi hình, 7 màn hình theo dõi

Tại Tổ dân phố 2B (thị trấn Đạ Tẻh), Chi hội Cựu chiến binh đã tiến hành vận động nguồn kinh phí đóng góp từ các hội viên nhằm lắp đặt hệ thống camera an ninh, với tổng trị giá khoảng 8 triệu đồng. Sau 1 năm thực hiện, đến nay, mô hình đã nhân rộng lên nhiều mắt camera tại các tuyến đường của tổ dân phố, qua đó, từng bước phát huy hiệu quả tích cực trong việc phòng ngừa, phát hiện tội phạm, tệ nạn xã hội trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Văn Phát - Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh Tổ dân phố 2B cho biết: “Từ khi hệ thống camera được lắp đặt, người dân cảm thấy yên tâm hơn. Các camera được kết nối internet đường truyền tốc độ cao, chất lượng hình ảnh sắc nét, truyền về Công an thị trấn nhằm giúp cho việc giám sát tình hình an ninh, trật tự (ANTT) hiệu quả hơn.

Theo ông Ngô Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Đạ Tẻh cho biết: Việc xây dựng mô hình nói trên nhằm đảm bảo ANTT, trật tự an toàn xã hội, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng Nhân dân. Đồng thời, hỗ trợ công tác nắm bắt tình hình địa bàn, quản lý đối tượng, công tác điều tra, khám phá các vụ việc liên quan đến ANTT, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị và thay thế công tác tuần tra vào một số thời điểm trên địa bàn các tổ dân phố. Bên cạnh đó, camera an ninh hỗ trợ tích cực việc thực hiện các tiêu chí trong công tác xây dựng đô thị văn minh như đảm bảo trật tự mỹ quan, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa trong cộng đồng khu dân cư.

Để thực hiện tốt mô hình và mang lại hiệu quả cao, Công an thị trấn Đạ Tẻh đã chủ trì phối hợp với Hội Cựu chiến binh thị trấn tiến hành khảo sát các tuyến đường, ngõ, hẻm quan trọng trên địa bàn các tổ dân phố, lên sơ đồ vị trí để lắp đặt hệ thống camera giám sát công cộng với hai loại hình giám sát..

Cụ thể, loại hình 1 là hệ thống camera của các hộ gia đình tham gia mô hình, trên cơ sở các camera có sẵn của các hộ gia đình, cơ sở kinh doanh, cơ quan, trường học trên địa bàn, Công an thị trấn tiến hành lập danh sách, lên sơ đồ vị trí để vận động Nhân dân điều chỉnh camera theo hướng từ nhà ra đường để kết hợp đảm bảo an ninh cho gia đình và phục vụ yêu cầu nghiệp vụ về giám sát ANTT chung. Đối với loại hình này, Công an thị trấn Đạ Tẻh và Hội Cựu chiến binh thị trấn đã tiến hành điều chỉnh vị trí hoặc hướng quan sát của mắt camera dọc theo phía đường để cùng tham gia mô hình với số lượng 339 mắt. 

Đối với loại hình 2, hệ thống camera công cộng được lắp đặt mới tại các tuyến đường trên địa bàn, các địa điểm quan trọng về ANTT với hệ thống đầu thu và màn hình quan sát được đặt tại các tổ dân phố. Việc lắp đặt hệ thống camera công cộng được tiến hành ngay sau khi hoàn thành việc vận động Nhân dân đóng góp kinh phí theo từng tổ dân phố hoặc từng nhóm tổ dân phố tùy theo đặc điểm địa bàn. Các mắt camera được kết nối, sử dụng hệ thống wifi, điện của các hộ dân để truyền tín hiệu hình ảnh về hệ thống đầu thu và màn hình quan sát được đặt tại các tổ dân phố và được kết nối với điện thoại di động của cảnh sát khu vực phụ trách địa bàn để thực hiện công tác giám sát. 

Sau 1 năm triển khai, tính đến thời điểm hiện tại, Mô hình Camera an ninh của Công an thị trấn Đạ Tẻh và Hội Cựu chiến binh thị trấn đã lắp đặt được 7 hệ thống camera an ninh, với tổng số 99 mắt, 7 đầu thu ghi hình, 7 màn hình theo dõi, với tổng số kinh phí lắp đặt hơn 323 triệu đồng.

Qua trích xuất dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera an ninh đã giúp lực lượng chức năng đấu tranh, làm rõ 2 vụ cố ý gây thương tích; 5 vụ trộm cắp tài sản xảy ra trên địa bàn, 2 vụ va chạm giao thông; 3 vụ việc xe chở đất, vật liệu xây dựng làm rơi vãi ra đường, 5 vụ đổ rác không đúng thời gian và địa điểm quy định gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường; giúp tìm kiếm 1 trẻ em đi lạc. 

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh thị trấn Đạ Tẻh nhấn mạnh: Từ những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Ban Chủ nhiệm Mô hình Camera an ninh thị trấn tiếp tục công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trên địa bàn các tổ dân phố đóng góp kinh phí để xây dựng phát triển mô hình. Phấn đấu khép kín các tuyến đường hẻm trên toàn địa bàn 22 tổ dân phố, qua đó, góp phần giữ vững ANTT và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị trấn nói riêng và huyện Đạ Tẻh nói chung...