Phát huy sức mạnh nhân đạo

AN NHIÊN 05:34, 29/08/2023

Hàng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng triển khai Tháng Nhân đạo, kết quả năm sau huy động nguồn lực cao hơn năm trước, qua đó đã giúp cho nhiều hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. 

Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng trao tặng sữa cho trẻ em ở huyện Đức Trọng
Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng trao tặng sữa cho trẻ em ở huyện Đức Trọng

Ông Nguyễn Quang Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cho biết: Tháng Nhân đạo năm 2023 được sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân tiếp tục cùng Hội CTĐ tỉnh chung sức trợ giúp cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, xây dựng truyền thống nhân ái của dân tộc. Tổng trị giá hoạt động của Tháng Nhân đạo năm 2023 đạt hơn 11 tỷ đồng.

Qua 6 năm triển khai, với sự tham mưu kịp thời của Hội CTĐ các cấp trong tỉnh, Tháng Nhân đạo được thực hiện rộng khắp, thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, vận động sự tham gia của nhiều cấp Hội, tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân. Kết quả 6 năm qua, tổng trị giá vận động trong Tháng Nhân đạo toàn tỉnh đạt hơn 37 tỷ đồng; trợ giúp cho hàng chục ngàn lượt người dễ bị tổn thương, người nghèo và người có hoàn cảnh khó khăn. 

Tháng Nhân đạo năm 2023 với chủ đề "Chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái" nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2023), Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (8/5) nhằm từng bước thay đổi nhận thức về công tác nhân đạo, thúc đẩy lối ứng xử nhân ái trong các tầng lớp Nhân dân.

Hội CTĐ tỉnh đã phát động đợt cao điểm vận động nguồn lực vì mục tiêu nhân đạo, trong đó tập trung cho các mục tiêu cụ thể, thiết thực, như: ủng hộ, giúp đỡ Nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả thảm họa động đất với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng. Hội CTĐ tỉnh đã vận động 1,3 tỷ đồng từ Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh để thành lập Quỹ Hoạt động CTĐ tỉnh Lâm Đồng. Triển khai chuỗi cao điểm các hoạt động trợ giúp người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương trong Tháng Nhân đạo, trong đó tập trung các hoạt động hỗ trợ đối tượng của Chương trình trọng điểm “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”.

Hội CTĐ tỉnh phối hợp với huyện Đơn Dương tổ chức lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2023, đồng thời, tiếp tục triển khai Mô hình Chợ Nhân đạo giúp cho 120 đối tượng hưởng lợi tham gia mua hàng 0 đồng, trị giá mỗi phiếu mua hàng trên 500 ngàn đồng. Bên cạnh đó, các huyện, thành Hội cũng đã tổ chức được 11 buổi lễ phát động Tháng Nhân đạo và 4 phiên Chợ Nhân đạo.

Tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", toàn hệ thống Hội đã hỗ trợ được 1.405 địa chỉ nhân đạo, trong đó đã có 10 địa chỉ mới được đưa lên hệ thống INHANDAO với tổng số tiền 943 triệu đồng.

Các cấp Hội trong toàn tỉnh đã vận động cán bộ, hội viên và mạnh thường quân đóng góp, xây dựng 11 căn nhà tình thương hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở, nhà đã xuống cấp, trị giá hơn 800 triệu đồng. Xây dựng 5 công trình giếng khoan, trị giá trên 300 triệu đồng, 1 máy lọc nước cho các hộ dân để đảm bảo có nguồn nước sạch phục vụ cho sinh hoạt, ổn định sản xuất và cải thiện chất lượng cuộc sống. Phối hợp với các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh trao tặng hàng ngàn suất quà cho các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, người đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn tại các huyện Lâm Hà, Đam Rông, Đức Trọng, Đạ Tẻh với tổng trị giá trên 8 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, tổ chức chương trình tặng thẻ Bảo hiểm y tế, trao tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn có thành tích học tập tốt trên địa bàn huyện Đơn Dương, Di Linh, Đà Lạt; tặng sữa cho trẻ em, tặng quà cho người cao tuổi trên địa bàn huyện Đức Trọng. Tổ chức khám sàng lọc cho người khuyết tật vận động, cấp xe lăn cho người già, người khuyết tật, hỗ trợ phẫu thuật và lắp dụng cụ chỉnh hình; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào vùng khó khăn. 

Duy trì hoạt động của các bếp ăn tình thương CTĐ tại Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Điển hình có bếp ăn tại huyện Di Linh, Bảo Lộc đã chủ động vận động nguồn lực cung cấp hơn 9.500 suất ăn cho bệnh nhân nghèo và người nhà bệnh nhân đảm bảo chất dinh dưỡng, trị giá 223 triệu đồng. Trong Tháng Nhân đạo năm 2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận được 848 đơn vị máu cung cấp cho các bệnh viện trong tỉnh. Tổng trị giá hoạt động nhân đạo, xã hội trong tỉnh 6 tháng đầu năm 2023 đạt hơn 65,7 tỷ đồng. 

Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2023
Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2023

Các cấp Hội đã tích cực tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền trong công tác Hội và phong trào CTĐ, nhiều địa phương đã quan tâm công tác nhân đạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong thời điểm thiên tai, dịch bệnh. Vai trò của Hội CTĐ các cấp càng được khẳng định, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ năng động, nhiệt tình, trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động nguồn lực, điều phối hoạt động nhân đạo phù hợp, kịp thời đến với người nghèo, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn một cách công khai, minh bạch, hiệu quả.

Công tác Hội và phong trào CTĐ được triển khai hiệu quả, các phong trào, cuộc vận động, nhiệm vụ trọng tâm của Hội đạt kết quả cao, có chiều sâu, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của Nhân dân, các công ty, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh giúp sức để cùng chăm lo cho người nghèo, những hoàn cảnh khó khăn để họ có động lực vươn lên trong cuộc sống.