Sụt lún, sạt trượt đất ảnh hưởng đến đời sống người dân Lâm Hà

VÕ TRANG – ÁNH NGUYỆT 17:30, 02/08/2023

(LĐ online) - Ít nhất đã có 9 hộ dân, cùng nhiều diện tích cây trồng tại thôn Đông Anh, xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà, bị ảnh hưởng do tình trạng sụt lún, sạt trượt đất.

Nhà dân bị sụt lún, ảnh hưởng
Nhà dân bị sụt lún, ảnh hưởng

Theo phản ánh của người dân, ngày 2/8, có mặt tại khu vực sạt lở, sụt lún tại khu vực dự án xây dựng hồ chưa nước Đông Thanh (xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà), chúng tôi chứng kiến tình trạng đường đi bị nứt toác, đất sạt trượt, sụt lún làm ảnh hưởng đến nhà cửa của nhiều hộ dân.

Ông Nguyễn Văn Thắng (ngụ thôn Đông Anh, xã Đông Thanh) cho biết: “Gia đình tôi xây căn nhà trị giá 3,7 tỷ đồng, vừa mới vào ở được từ tháng 3-2023. Tuy nhiên, gần đây cả khu đất bị kéo tụt xuống phía dưới gây hư hại căn nhà, buộc gia đình phải di dời bỏ lại căn nhà để đảm bảo an toàn”.

Ghi nhận tại hiện trường của PV, không chỉ gia đình ông Thắng mà một số hộ dân sinh sống quanh khu vực cũng trong tình trạng tương tự, khi phần nền trước sân nhà đều sạt trượt xuống khoảng 1m, có nơi kéo dài hơn 10m. Hiện nay, các gia đình đã di cư ra khu trọ để sinh sống, nhằm tránh hiện tượng sập, đổ bất ngờ, gây nguy hiểm tính mạng.

Theo lãnh đạo UBND huyện Lâm Hà, hiện nay số hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng là 09 hộ, với tổng diện tích 53.800 m2, trong đó: có 05/09 hộ đã bị ảnh hưởng trực tiếp; 04 hộ có nguy cơ bị ảnh hưởng và 500m đường giao thông tránh ngập đang trong tình trạng xuống cấp. Hầu hết các vết nứt có chiều rộng từ 30-50cm và lan ra phạm vi thiết kế đường tránh của dự án.

Người dân di dời đồ đạc đến nơi an toàn
Người dân di dời đồ đạc đến nơi an toàn

Chiều cùng ngày, ông Đinh Đức Chí, Phó Chủ tịch UBND huyện Lâm Hà cho biết, “Địa phương đã chỉ đạo khắc phục tình trạng sạt trượt, sụt lún đất tại vị trí thi công xây dựng hồ chứa Đông Thanh (xã Đông Thanh, huyện Lâm Hà). Với những gia đình bị ảnh hưởng, UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị xuống thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân di dời và hỗ trợ tìm kiếm chỗ ở ổn định. Bên cạnh đó, huyện đã tiến hành cắm biển báo nguy hiểm xử lý đất tràn xuống đường và chỉ đạo đơn vị tư vấn 24/24 để theo dõi, xử lý kịp thời ở những điểm có nguy cơ sạt cao”.

Công trình hồ chứa nước Đông Thanh là dự án trọng điểm huyện Lâm Hà, có tổng số vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng, với diện tích lòng hồ là 25,3ha, diện tích thu hồi là 37ha. Dự án hoàn thành sẽ phục vụ nước sinh hoạt cho 7.500 hộ trên địa bàn. Hiện nay, dự án xây dựng hồ chứa Đông Thanh đang được tạm dừng để tiếp tục thực hiện công tác quan trắc, khảo sát hiện trường để tìm ra nguyên nhân sụt lún, sạt trượt.

Liên quan vụ việc, cùng ngày, UBND tỉnh Lâm Đồng, đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị khẩn trưởng xử lý sự cố sụt lún, sạt trượt đất tại khu vực thi công hồ chứa nước Đông Thanh, huyện Lâm Hà./.